ภาวะซึมเศร้า

สวัสดีค่ะ เราเป็นผู้ป่วยซึมเศร้าค่ะ ช่วงนี้ยอมรับเลยค่ะว่า ความรู้สึกแย่มากๆๆๆ ถึงขั้นมีความคิดไม่อยากมีชีวิตอยู่ ตอนแรก ความรู้สึกเราดีขึ้นมาแล้วช่วงระยะนึง เราสังเกตได้เลยว่า ลูกในท้องเราดิ้นทั้งวัน!!! แต่ช่วง 2-3 วันมานี้ ตั้งแต่เริ่มมีความรู้สึกแย่ๆ ลูกเราเริ่มดิ้นน้อยลง มาก เรามีอาการนอนไม่หลับด้วย. มันเกี่ยวกันมั้ยคะกับเรื่องที่น้องไม่ค่อยดิ้น 2-3วันมานี้

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่แน่ใจว่าเป็นมาก่อนตั้งครรภ์ไหม หรือมาเป็นขณะตั้งครรภ์ หากเป็นแนะนำให้คุณแม่หาหมอเฉพาะทางด้านจิตเวชด้วย หรือหากเรายังเป็นไม่เยอะ สังเกตได้จากว่าเรายังสังเกตอาการเราออก คนที่เป็นเยอะจะไม่สามารถสังเกตอาการตัวเองออก หากเรากำลังรู้สึกแย่ รีบหากิจกรรมหรืออะไรทำ แม้บางครั้งคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามักจะไม่อยากทำอะไร ไม่มีความสุขกับชีวิต แต่ต้องคอยเตือนตัวเองให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับมัน และคนท้องสามารถเป็นได้บ่อยที่สุดเพราะฮอร์โมนที่แปลปวรอยู่ตลอดเวลา และจำเป็นที่สุดต้องพบแพทย์เฉพาะทางเพราะไม่งั้นหลังคลอดคุณแม่อาจมีอาการ เบบี้บลูอีก แต่อาการเด็กดิ้นน้อยลงไม่น่าเกี่ยวกับอารมณ์แม่ ยังไงหากเด็กยังดิ้นน้อยลงอยู่แนะนำให้รีบไปหาหมอสูติดูอาการเด็กก่อนดีกว่าคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

หมอพูดถูกคะ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมีผลต่ออารมณ์แม่มาก แต่หากคุณแม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังดิ่งรีบหาอะไรทำคะ เพราะถึงไม่ท้องกินยาก็จะช่วยได้นิดหนึ่ง แต่สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการดูแลตัวเอง เมื่อรู้ไม่ดีหากิจกรรมอะไรทำคะ แม้ว่าเราจะไม่อยากทำต้องบังคับตัวเองให้ได้คะ

อันนี้ก่อนท้องได้รับการรักษาหรือยังคะต้องบอกสูตินรีเวชด้วยนะ ถ้าเคยได้รับการรักษาแล้วหมอจะคุยกันเองว่าตัวเองควรทำยังไง ต้องเข้ารับการประเมินจากจิตรแพทย์ทุกสัปดาห์จนกว่าจะมีความวิตกกังวลน้อยลงแต่ถ้าถึงขั้นวิกฤตหมอจะให้แอดมิดอย่างเดียวคะ #ของเราเป็นผู้ป่วยซึมเศร้ามา6ปีแล้วท้องอยู่ก็ไม่ได้ทานยาใช้ความสงบรักษาตัวเองประคองตัวเองมาทั้งเจอปัญหาสามีทำผู้หญิงคนอื่นท้องทิ้งเราไปอีก เกือบเสียสติเหมือนกันแต่ก็ท่องไว้ว่าลูกกำลังจะเกิดมา

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ความคิดเรื่อง คิดสั้น เราพึ่งคิดเมื่อวานเรยค่ะ พึ่งเคยมีความคิดนี้ เราก็ลองโทหาหมอแล้ว ก็ได้พูดคุยกับคุณหมอบ้างแล้วก็โอเคขึ้นค่ะ แต่คือกังวลเรื่องเจ้าตัวเล็กไม่ค่อยดิ้นมากกว่า

เป็นตอนแฟนมีกิ๊กค่ะกลัวตัวเองจะคิดสั้นและเป็นห่วงลูกในท้อง วิธีของบ้านนี้ก็จะไร้สาระมากค่ะ คือซื้อทุกอย่างกินทุกอย่างใช้เงินแบบไม่คิดอะไรเลยค่ะพออาการดีขึ้นกลับมานับดูหมดไปหลายหมื่นเลยแต่ดีหน่อยที่เป็นแค่เดือนเดียวถ้าเครียดนานกว่านี้คงหมดหลายแสน ที่ดีขึ้นเพราะจัดการกับความคิดของตัวเองได้ค่ะไม่ใช่เพราะแฟนเลิกคุยกะคนอื่น ความสุขจะมีได้อยู่ที่กำหนดค่ะ คุณแม่ทุกคนสู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเครียดกับแม่นะคะถ้าแม่เครียดหรือคิดมาก เกิดมาลูกจะงอแงและเลี้ยงยาก เป็นเพราะแม่นะคะ อันนี้ความจริงเลย พยายามทำใจให้สบายนะคะ สุ้ๆค่ะแม่😊

อ่านเพิ่มเติม

มาให้กำลังใจนะค่ะ อย่าคิดมากค่ะแม่นึกถึงลูกไว้เยอะๆนะ อีกไม่นานก็จะได้เจอลูกค่ะ ให้ท่องไว้ว่าจะเจอลูกแล้ว จะเจอลูกแล้ว.สู้ๆจ้าแม่

เคยมีแต่เครียดแล้วลูกดิ้นแรงดิ้นเยอะค่ะ แม่ต้องมีเพื่อนคุยตลอดอย่าอยู่คนเดียวนะค่ะ หากิจกรรมทำ ไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา จะได้ดีขึ้นค่ะ

เราไม่รู้ว่าผู้ป่วยซึมเศร้าความรู้สึกลึกๆแล้วเป็นยังไง ตอนนี้คงให้กำลังใจแม่ได้อย่างเดียวค่ะ อดทนเพื่อลูกนะคะ

จริงๆ นี่เป็นท้อง2. น่ะค่ะ แต่ว่าท้องแรก เรายังไม่มี ภาวะซึมเศร้า เราเรยยังไม่มีวิธีรับมือกับภาวะ ตอนนี้เลยจริงๆ

คนท้องส่วนใหญ่เป็นหมด มากหรือน้อยต่างกัน พยายามอย่าคิดมากนะคะ มันส่งผลต่อลูกนะคะแม่ สู้ๆนะ

อ่านเพิ่มเติม

มีแน่นอนค่ะแม่ สู้ๆนะคะ พยายามอย่าเครียด เดี๋ยวมันจะส่งผลไปถึงหลังคลอดน้องนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง