ท้องแข็งคลอดก่อนกำหนด 37 +1 วีค

สวัสดีคับ ผมชื่อ น้องอบอุ่น ตอนนี้ 10 วันแล้วคับ เกิด 6 เมษายน 2563 วันจักรี เวลา 13.52 น. น้ำหนัก 2,650 กรัม แม่ผมดูฤกษ์คลอดวัน ที่16 เมษายน 2563 ที่รพ. ศิริราช เข้าเรื่องนะคะ เราฝากท้องคลีนิคพิเศษที่ศิริราช แต่ช่วงโควิด ทางศิริราชโทรมาเลื่อนนัดทุกเคสไม่มีกำหนดโทรมาแจ้งว่าเดี๋ยวรอโทรศัพท์ติดต่อกลับอีกที ถ้าฉุกเฉินถึงมาได้ เราก็เข้าใจนะคะ เพราะปิดคลีนิคพิเศษ ซึ่งเราก็ 36 วีคพอดี แล้วช่วงนี้ท้องแข็งบ่อย เราจึงปรึกษาสามีไปฝากเอกชนแถวบ้าน ซื้อแพ็คเก็จห้องพิเศษ (3 คืน 4 วัน ราคา 39,000) ซึ่งท้องแก่ รพ.รัฐไม่ค่อยรับฝากต่อค่ะ (เราท้อง3 ความเสี่ยงตกเลือดสูงค่ะ) เราไปฝากเอกชนต่อ 36+3 วีควันที่ 1 เมษายน ซาวแล้วหมอพบท้องแข็งบ่อย เลยให้ติดเครื่อง NST ปรากฎลูกเราหัวใจเต้นผิดปกติ คือเต้นช้า ท้องแข็ง หมอจึงนัดติดตามอาการอีกวัน ก็ไปติดเครื่อง NST กินยาแก้ท้องแข็งหัวใจน้องเริ่มดีขึ้น หมอบอกว่ากลัวรกพันคอน้อง จึงนัดติดเครื่องNST อีกครั้งวันที่ 6 เมษายน ติดตามอาการ ซึ่งหมอถามตั้งแต่แรกว่าคุณแม่จะผ่าวันไหนตามวันนัดเดิมที่ศิริราชไหม วันที่ 16 เมษายน เราก็ตกลง แต่หมอบอกก่อนนะอาจจะไม่ถึง เพราะท้องแข็งบ่อย พอวันที่ 6 เมษา หมอให้เรางดน้ำ งดอาหารแต่เช้า เผื่อฉุกเฉิน และมันก็จริงค่ะ ตรวจครั้งนี้ท้องแข็งถี่มาก 15 นาทีแข็ง และ 10 นาที มีอาการปวดท้องคล้ายประจำเดือน หมอเลยบอกแม่ต้องผ่าวันนี้แล้วแหละ รอไม่ได้แล้ว เราก็ตอบแบบงงๆ วันนี้เลยหรอคะ คือเราไม่ได้เตรียมของใช้ลูกมาเลย ไม่ได้ตั้งตัว แล้วเราตั้งชื่อเฉพาะวันที่เราตั้งใจจะผ่า (สงสัยน้องอยากเลือกวันเกิดเอง) อาการข้างเคียงตอนบ๊อคหลังเรางอตัวเป็นกุ้ง ปรากฏว่าเข็มแทงไม่เข้าค่ะ โดนไป 2 เข็มก็ไม่เข้าเข็มงอเลย น้ำตาจะไหลเจ็บมาก เลยเปลี่ยนท่าเป็นท่านั่งก้มไปข้างหน้า เสร็จแล้วผ่านค่ะ อ่อเราขอหมอใส่สายสวนปัสสวะหลังบ๊อคหลังเลยไม่เจ็บอันนี้ (ท้อง2 สวนเจ็บมากน้ำตาเล็ดเลย) หลังจากชาทั้งตัว เราเจอเอฟเฟ็คยาหายใจไม่ออกแล้วก็จะอ๊วก ความดันตก วินาทีนั้นเราภาวนาเลยให้รอดเจอหน้าลูก หมอต้องให้ออกซิเจนก่อนถึงจะผ่า พอเราดีขึ้นหมอเริ่มผ่า แต่เคสที่เคยผ่าท้องมาก่อนจะมี #ผังผืด หมอบอกมันเกาะมดลูกติดกับผนังมดลูกต้องเลาะก่อนถึงจะเอาเด็กออกมาได้ ทำให้ใช้เวลาผ่านาน พอผ่าเอาลูกเราออกมา น้องไม่ร้องค่ะ พยาบาลพาไปเช็ดตัวให้ออกซิเจน สักพักน้องก็ร้องแต่เสียงเบามาก เราคิดในใจขอให้น้องไม่เป็นไร น้องร้องเสียงเบามาก จากนั้นก็อุ้มน้องมาถ่ายรูปค่ะ เราก็ดีใจน้องปลอดภัย แต่ก็ตามที่หมอบอกค่ะให้ออกซิเจน น้องหายใจช้า โดนให้ยาฆ่าเชื้อ 3 วัน ดีที่น้องไม่เป็นไรมาก ส่วนเรา หมอต้องเลาะผังผืดต่อค่ะมันเกาะที่กระเพราะปัสสาวะ หมอบอกดีที่ไม่เกาะลำใส้ เราต้องใส่สายปัสสาวะ 3 วันค่ะ เพราะมีเลือดออกที่กระเพาะปัสสาวะ ทรมานค่ะ ไม่ได้เจอหน้าลูกเลยเพราะปัสสาวะมีเลือดหมอไม่เอาสายออกจนกว่าจะปกติ และช่วงโควิด เขาไม่เอาลูกมาที่ห้องพักค่ะ ให้แม่เข้าไปให้นมที่ห้องเด็กอย่างเดียว น้องต้องกินนมผงจนออกจาก รพ. เลย หมอไม่แนะนำให้ท้องอีกค่ะ แต่คงไม่เอาล่ะ เจ็บทรมาน ฟื้นตัวช้าเพราะเลาะผังผืดทั่วท้องค่ะ หมอบอกคนผ่าคลอดมีสิทเป็นผังผืดทุกคน (ลูกคนโตเรา 12 ขวบ คนกลาง 10 ขวบค่ะ) ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ

ท้องแข็งคลอดก่อนกำหนด 37 +1 วีค
64 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราก้อลูก3คนนะคะ อายุห่างกันแค่2-3ปีค่ะผ่าคลอดตั้งแต่คนแรกค่ะ คนโตอายุ6ขวบ คนกลาง4ขวบ คนเล็กกำลังคลอดค่ะ คลอดโรงบาลรัฐบาลค่ะ จนตอนนี้คนที่3ใกล้จะกำหนดคลอดแล้วค่ะ แต่คุณหมอไม่ห้ามเลยนะคะเรื่องการมีลูก หมอบอกว่ามดลูกดี มีได้ถึง4คนค่ะ ทั้งคุณหมอทั้งตัวเราก็พากันหัวเราะค่ะ หมอบอกว่าเก่งมากเลย ที่คุณแม่ผ่าคลอดแล้วไม่มีอาการแทรกซ้อน ดูแลตัวเองดี มดลูกแข็งแรง ติดลูกง่าย แต่เราก็บอกหมอนะว่า พอแล้ว ค่าใช้จ่ายมันเยอะ กว่าลูกจะโต แต่ก้อยังคิดหนักเรื่องทำหมันนะคะ เพราะกลัวผลข้างเคียงเฉยๆอ่ะคะ ขอให้แม่และน้องสุขภาพแข็งแรงนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

มันต้องผ่าตัดอย่างเดียวค่ะ มันไม่ได้อยู่ในมดลูกอย่างเดียวค่ะ มันเกาะผนังมดลูกกับกระเพาะปัสสาวะด้วยค่ะ

เราก็โดนบล็อกหลังแบบนั่งก้มกอดหมอนหมอแทงเข็ม3รึ4ทีนี่แหละกว่าจะได้เจ็บแบบเสียวๆมากพอเริ่มชาก็มีดมออกซิเจนแต่ก็แอบมีหายใจไม่ออกสักพักนึงค่ะขอให้แม่สู้ๆนะค่ะ

4y ago

ใช่ค่ะ ปวดหลังมาก

เราก็คลอดก่อนกำหนด 35w นน.แรกเกิด 2,300กรัม ตอนนี้2เดือนกว่าจะ3เดือนแล้ว กินนมเก่งมากๆค่ะ ไม่ต้องเครียดนะคะ เดี๋ยวน้องก็แข็งแรง เค้าไม่พิการ ก็ดีใจมากๆแล้วค่ะ

Post reply image
4y ago

น้องหายใจช้าตั้งแต่ 36 วีคแล้วค่ะ แต่ซาวหมอบอกน้ำหนักน้อย 2,300 ถ้าออกมากลัวจะไม่แข็งแรงค่ะ เลยให้อยู่ในท้องจน 37 วีคถึงผ่าค่ะ

โอ้โหแม่ บ้านนี้โดนได้ผ่า แทบไม่กล้าท้องอีกเลย ทรมานฟื้นตัวยากเพราะศูนย์ถ่วงไม่ดี ถ้าเจอผังผืดอีก เครียดแน่แม่ ขอให้หาย ฟื้นตัวเร็ววันนะคะแม่✌️✌️

4y ago

กลัวแล้ว แต่อยากมีอีก 😭😭 คิดหนัก

VIP Member

ขออนุญาต​สอบถามค่ะ​ในกรณีนี้เอกชนค่่าใช้จ่ายเยอะมั้ยคะ​ นอกเหนือจากค่่าผ่าคลอดอ่ะค่ะ​ กำลังตัดสินใจจะฝากรพรัฐหรือเอกชนดีค่ะ

4y ago

ขอบคุณ​มากค่า

แม่บ้านนี้34​W​ ท้องแข็งเหมือนกันค่ะ​ หมอให้ยากินมา​ ผ่าคลอดจริงวันที่21​พ.ค​ กลัวๆอยู่เหมือนกันค่ะ​ ว่าจะต้องผ่าก่อนกำหนด​

4y ago

ใช่ค่ะ กินดีกว่าไปนอนฉีดยา 3 วันนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ นี่ก็เพิ่งคลอดไปวันที่14 เมษา น้องแข็งแรงดี ผ่าด้วยการบ็อคหลังเหมือนกันค่ะ ไม่มีเอฟเฟ็กต์อะไร

Post reply image

เหมือนกันเลยคะลูกสามในท้องอายุลูกคนโตกะคนกลางก็เท่ากันขอให้น้องแข็งแรงไวๆเลี้ยงง่ายๆนะจ้ะ

เราก็ฝากพิเศษที่ศิริราช แอบกังวลเรื่องนี้แหละค่ะ เพราะเขาเลื่อนนัด คุณแม่แข็งแรงไวๆนะคะ

4y ago

ใช่ค่ะแม่ ถ้าเราตัดสินใจไปฝากเอกชนช้ากว่านี้ ลูกเราคงแย่แน่ค่ะ ดีที่ตัดสินใจไว ค่ะ

VIP Member

โห้........คุณแม่สุดยอดเลย มีสตอรี่ถึง 3 คน ขอให้แข็งแรงทั้งคุณแม่และน้องนะคะ 😊

คำถามที่เกี่ยวข้อง