สวัสดีค่ะ ลูกสาวอายุ 1เดือน4วัน ทานนมแม่ 100% มีอาการไม่ถ่าย ท้องป่อง บิดตัวมีเสียง ดูไม่สบายตัวตลอดเวลา เลยไม่อยากให้น้องทานนมเข้าไปเพิ่ม และน้องก็ไม่ได้ร้องึกินนมค่ะ น่าจะอึดอัดมาก ดิฉันมีคำถามดังนี้ค่ะ 1. ควรทำยังไงดีคะ แม่ไม่ให้กินนมเข้าไปเพิ่มในระหว่างนี้ จนกว่าจะถ่าย ถูกต้องรึเปล่าคะ 2. ทำไมมีอาการ overfeeding ทั้งๆ ที่กิน 2oz ต่อ 2-3 ชั่วโมง 3. ทำยังไงให้น้องถ่ายดีคะ โดนตัวน้องแล้วเค้าร้องออกมาเหมือนอึดอัด ดูทรมานมาก 4. กรณีน้องเริ่มท้องผูกเราจะดูว่านมพอไหม โดยการนับถ่าย2 ฉี่6 ในแต่ละวันได้ยังไงคะ ขอบคุณค่ะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ท้องอืดค่ะ แม่ตสรพิจารณาอาหารที่กินด้วยนะคะว่ากินอะไรบ้างที่ส่งผลให้ลูกท้องอืด ซึ่งหลักๆเลยคืออาหารกลุ่มที่มีโปรตีนขนาดใหญ่สามารถผ่านน้ำนมแม่ได้ค่ะ ดังนั้นก้ตสรงดนะคะ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 5 ชนิด นมวัวรวมถึงผบิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ผลิตจากนมวัว นมถั่ว แป้งสาลีและเบเกอร์รี่ต่างๆ ไข่ อาหารทะเล ลองจดบันทึกการกินในแต่ล่ะวันดูด้วยค่ะว่ามื้อไหนทานอะไร แล้วลูกมีอาการก้ควรงดทานค่ะ ส่วนอาการท้องอืด ให้ลูกนอนหงาย แม่ยกขาให้เข่าชนท้องท่าปั่นจักรยานอากาศจะช่วยขับลมในท้องและทำให้ลำไสบีบตัวขับถ่ายออกมา ในเรื่องการขับถ่ายแม่สามารถกินพรุน ข้ำพรุน ส้ม น้ำส้ม มะละกอ แก้วมังกร ตำลึงเพื่อช่วยให้ลูกขับถ่ายได้ค่ะ อาการ Overfeeding กระเพาะเด็กยังเล็กนิดเดียว มักกินอะไรได้ไม่มาก ถ้ารับมากไป กล้ามหูรูดส่สนของกีะเพาะกัยกระบังลมยังไม่แข็งแรง ทำให้รมล้นขึ้นมาที่คอหอย ทำให้แหวะนมออกมาได้ง่ายๆค่ะ ให้กินน้อยๆ ลองลดเหลือ 1-1.5 ออนซ์ ทุก 2ชม.ดูค่ะ หลัง 1 ้เดือนการจะดูว่าลูกได้รับนมพอไหม นัยฉี่อย่างเดียวก้ได้ค่ะ ถ้าเกิน 6 ครั้งแสดงว่าได้รับนมพอ แต่เด็กนมแม่บางคนหลัง 1 เดือนจะไม่ถ่ายทุกวันเพราะลำไส้ดูดซึมดีสามารถดูดซึมอาหารจากนมได้หมด แต่จะอารมณ์ดี ไม่งอแง เวลาที่อึออกมาก้จะนิ่มไม่แข็งแม้ไม่ได้ถ่ายหลายวันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณมากเลยค่ะ ^^

ในระหว่างนี้คุณแม่ที่ให้นมลูกควรทานผลไม้และอาหารที่ช่วยในการย่อยค่ะ จะช่วยลูกให้ถ่ายได้ดีขึ้นค่ะ ไม่ควรทานอาหารที่ย่อยยากๆหรือทำให้ท้องอืดน่ะค้ะ เพราะจะส่งผลต่อลูก

8y ago

ขอบคุณมากค่ะ

ทานยาน้ำเบบี้ดอล์ก็ช่วยได้น่ะค่ะ หรือจะทามหาหิงค์ที่ท้องเด็กก็ช่วยได้ค่ะ แต่ไม่ควรให้บ่อยค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-21360)

คุณแม่งดจำพวกนมวัว แล้วก็ทานขิง สมุนไพรเยอะๆขึ้นหน่อยคะ

8y ago

ขอบคุณมากค่ะ

thanks