สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ

วันนี้คุณหมอนัดเจาะเลือด ผลออกมาคือน้ำตาลสูง170 สิ้นเดือนนี้คุณหมอนัดเจาะเลือดอีกที แม่ๆมีวิธีคุมอาหารยังไงบ้างค่ะ เลือกทานยังไงบ้าง ขอเป็นความรู้หน่อยค่ะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

กินข้าว 3 มื้อปกติค่ะ แต่เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง เน้นอาหารโปรตีนสูง งดกินขนมเบเกอร์รี่ทั้งหลาย งดน้ำหวานๆ ให้ต้มน้ำใบเตยดื่มนะคะ ต้มกับน้ำเปล่าจืดๆใส่น้ำแข็งคลายความกระหายอยากพวกน้ำหวานได้ค่ะ ทำตามนี้น้ำตาลลดจริงค่ะ

2y ago

แร้วจำพวกข้าวไรซ์เบอรี่ทานได้ไหมค่ะ

งดของหวาน ของทอด แป้ง น้ำหวาน น้ำผลไม้ ขนมปังค่ะ กินข้าวไรซ์เบอรี่,ข้าวกล้อง 1 ทัพพีต่อมื้อ กินน้ำเปล่าตลอดวันค่ะ แต่ถ้างดแค่ตรวจผ่าน แล้วแม่กลับมากินเหมือนเดิมจนน้ำตาลสูงอีก จะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์แล้วนะคะ

เจอ 186 ค่ะ เช็คละเอียดเป็นเบาหวานแบบA1 คือเจาะตอนงดน้ำ-อาหารผ่านแต่หลังกลืนน้ำตาลแล้วลงช้าเลยไม่ต้องฉีดอินซูลิน หมอให้กลับไปตรวจน้ำตาลเอง 1 สัปดาห์ บันทึกผลส่งพร้อมคุมอาหาร เมนูตามที่จดไว้เลยค่ะ

Post reply image
2y ago

จะเห็นว่ากินหลายอย่างมากแต่อย่างละนิดละหน่อยนะคะ ไม่อดทั้งมื้อหลักทั้งระหว่างวัน ผลออกมาดีมาก หัวใจและสุขภาพอย่างอื่นน้องแข็งแรง ไม่มีภาวะคลอดก่อนกำหนดและครรภ์เป็นพิษ ตอนนี้ไม่ต้องเจาะเบาหวานแล้วค่ะแค่คุมอาหารตามที่เคยกินมา

บ้านนี้ก้เป็นค่ะควบคุมอาหารกินเนื้อนมไข่ ผัก ผลไม้บางชนิดค่าน้ำตาลลดลงแต่น้ำหนักน้องไม่ขึ้นหมอให้ไปตรวจที่รพ.เพื่อหาสาเหตุค่ะแม่เป็นกังวลมากกลัวน้องจะหยุดโตแต่น้องยังดิ้นปกติดี

กินตามที่นักโภชกรบอกเลยค่ะ ผ่านแน่นอน แต่ทรมานหน่อย ของเราตรวจครั้งแรกตอนไปฝากท้องขึ้น 151 หมอนัดอีก 1 อาทิตย์ไปตรวจซ้ำ เจาะไป4เข็ม ก่อนกลืนน้ำตาลอยู่ที่ 89 กลืนน้ำตาล 138 80 87 ผ่านค่ะ

ของเราเดือนก่อนเจาะน้ำตาลแค่ 130 เดือนนี้ไปหาหมอ หมอก็บอกถึงผลจะปกติแต่ก็ขอให้คุณแม่งดน้ำหวาน ของทอด อาหารที่ไขมัน น่ำตาลสูง ทานโปรตีนกับน้ำเปล่าเยอะๆค่ะ

เราน้ำตาล155 หมอนัดตรวจเหมือนกันค่ะเพิ่งไปตรวจมา เราต้มน้ำใบเตยกินค่ะละก็กินจมูกข้าวไรเบอร์รี่บดงดของหวานน้ำหวานพยายามกินข้าวไรเบอร์รี่แทนข้าวขาวนะคะ

แม่ต้องไม่ทานของหวานเลยค่ะและทานข้าวกล้องแค่1ทัพพีแต่เน้นทานแบบแบ่งเป็นมื้อเล็กๆเอาหรือไข่ต้มน้ำพริกผักดื่มน้ำเปล่าเยอะๆช่วยได้ค่ะ

ตรวจเจอขึ้น170เหมือนกันค่ะ...กินข้าวขาวน้อยๆกับข้าวเป็นจำพวกต้ม นึ่ง ส่วนผลไม้กินแอปเปิ้ล แก้วมังกร ฝรั่ง ของหวานไม่กินค่ะ

2y ago

ขอบคุณมากนะคะ

ต้มน้ำใบเตยกินแทนน้ำไปเลยคะ งดหวานทุกอย่าง กินข้าวน้อยลง ที่ตรวจเจอ200เลยคะ แต่ก็ไม่พบว่าเป็นเบาหวาน