ลูกเกิดได้3อาทิตย์แม่แฟนจับนอนคว่ำ จะอันตรายกับลูกเรารึเปล่าคะ

ลูกเราเกิดได้3อาทิตย์แล้วทีนี้แม่แฟนจับลูกเรานอนคว่ำ ลูกเราดิ้นแล้วร้องไห้ แม่เราบอกว่าอน่าเพิ่งให้นอรคว่ำเพราะลูกอาจจะคอเอียงได้ จริงรึเปล่าคะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แล้วแต่คนนะค่ะบ้างคนนอนคว่ำลูกนอนได้นานค่ะแต่เราพึ่งไปอบรมเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกมาคุณหมอไม่แนะนำให้จับน้องนอนคว่ำนะค่ะตอนน้องพึ่งคลอดมาเพราะช่วงนี้เด็กจะแหวะนมบ่อยแล้วถ้าน้องแหวะนมออกมาเยอะในท่าที่นอนคว่ำอยู่น้องก็จะนอนจมอยู่กับกองแหวะนมนะค่ะแล้วถ้าคุณแม่มาไม่ทันเห็นน้องตอนนั้นอาจจะมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นค่ะคุณหมอบอกว่าแค่เะียง4นาทีเท่านั้นค่ะถ้าคุณแม่มาไม่ทันน้องน้องอาจเสียชีวิตได้ค่ะเพราะเด็กที่กึ่งเกิดมาไม่สามารถหายใจทางปากได้ค่ะหายใจได้แต่ทางจมูกอย่างเดียวค่ะแต่คุณแม่ท่านไหนอยู่กับลูกตลอดเวลาก็ไม่เป็นอะไรค่ะแค่อยากมาแชร์ให้ฟังค่ะหลังจากที่ไปอบรมมาค่ะ ปล.ถ้าพิมพ์ยาวเกินไปคุณแม่บางคนเบื่อก็ขอโทษด้วยนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เราชอบความคิดเห็นนี้

บ้านนี้น้องสะดื้อหลุดตั้งแต่ได้สิบวันค่ะ ยาย(แม่เรา)​จับนอนคว่ำเลยค่ะ เพราะวางแผนให้ลูกนอนคว่ำมากกว่านอนตะแคงอยู่แล้วจึงเลือกใช้ที่นอนไม่นุ่มเกินไป แต่ก็ไม่แข็งค่ะ นอนแล้วยังมองเห็นรูจมูกทั้งสองข้างอยู่บนที่นอน พวกที่นอนปิคนิคยางพาราพวกนี้ค่ะ ถ้าเป็นสปิง โฟมอัดหรือที่นอนมีความหนาไม่ควรปล่อยนอนเวลาหลับและไม่มีคนดูแลนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

อันตรายอยู่นะคะ ต้องคอยระวังอย่าเผลอเพราะมีภาวะไหลตายในเด็กที่นอนคว่ำ บางประเทศรณรงค์ให้เลิกนอนคว่ำนะเพราะช่วยลดภาวะนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านอนคว่ำไม่ได้ บ้านนี้ก็ให้นอนคว่ำตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลเลนเหมือนกันค่ะ นอนทั้งกลางวันกลางคืนเลยแต่เขาพลิกเปลี่ยนข้างเองได้น่ะค่ะ

นอนได้ค่ะ น้องจะสามารถนอนได้นานมากขึ้นค่ะ แต่คุณแม่ต้องคอยดูน้องตลอดเวลานะคะ อย่าให้มีอะไรมาปิดจมูกหรือระวังหน้าน้องคว่ำลงกับพื้น จับน้องพลิกฝั่งบ้าง นอนคว่ำฝั่งเดียวอาจจะเมื่อยคอค่ะ แต่ปกติของเราจะให้นอนคว่ำบนหน้าอกเราเลยค่ะ สำคัญสุดคือห้ามละสายตาจากลูกเด็ดขาดนะคะ

เราเอานอนคว่ำตั้งแต่ออกจาก รพ.เลยนะคะ แต่แม่ห้ามนอนพร้อมน้องตอนน้องคว่ำนะคะ จมูกอาจจะอูดหายใจไม่ออก ส่วนตัวเราเอานอนคว่ำแล้วลูกนอนได้นานไม่สะดุ้งค่ะ

Post reply image
5y ago

บ้านนี้ก็นอนคว่ำค่ะ หมอจับนอนตอนส่องไฟ น้องตัวเหลืองค่ะ พอกลับมาบ้านก็ให้นอนคว่ำค่ะ น้องนอนไม่ผวา ค่ะ ตอนนี้ 13 ปี แล้ว ก็ยังนอนคว่ำค่ะ🥰🥰

นอนได้แต่ต้องดูด้วยว่าน้องป้อแป้ๆใหมถ้าน้องไม่สามารถยกหัวได้ไม่ควรให้คว่ำ ต้องดูอย่างใกล้ชิด ที่นอนห้ามนิ่ม ฟองน้ำยุบๆไม่ควร

นอนได้แต่ต้องคอยเฝ้าระวังให้ดีค่ะ เผื่อเป็นข้อมูลนะคะ >> https://th.theasianparent.com/ข้อดีของการจับลูกนอนคว่ำ-ที่ไม่ใช่แค่หัวทุยสวย

ถ้าจับคว่ำบ่อยๆมันก้ดีไปอย่างแต่ต้องดูความปลอดภัย อย่ามีผ้าที่นอนต้องไม่นุ่มจนเกินไปและดูว่าลูกหายใจสดวกไหม

VIP Member

สะดือหลุดแล้วคว่ำได้คะ. แต่แม่ต้องคอยดูตลอดนะคะ. ไม่ให้มีอะไรมาทำให้น้องหายใจไม่สะดวกนะคะ

บ้านนี้ลูกคนแรก นอนตั้งแต่ 3 วัน ค่ะ นอนตะแคงบ้าง เวลานอนคว่ำ แม่ต้องคอยดูน้องด้วยนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง