ตัวเหลือง

ลูกเพิ่งเกิดได้6วันแล้วตัวเหลืองต้องเข้าตู้อบควรจะทำอย่างไรดีค่ะให้ลูกหายตัวเหลืองค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทารกเริ่มตัวเหลืองตั้งแต่ตอนไหน หลังคลอดสัก 2 - 3 วัน ทารกแรกเกิดก็จะเริ่มตัวเหลืองแล้ว ซึ่งจะหลืองตั้งแต่ใบหน้า ลำตัว ขา ฝ่าเท้า แต่หากสีของฝ่าเท้า และตาขาวมีอาการเหลืองไปด้วย แสดงว่า ทารกตัวเหลืองมาก ทั้งนี้ หากเห็นว่าทารกตัวเหลือง สิ่งที่พ่อแม่ห้ามทำเด็ดขาด คือ การพาทารกไปตากแดด ส่องไฟเองในบ้าน เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังทำให้ผิวอันบอบบางของทารกไหม้แดด เกิดผื่นบนผิวทารก และยังเป็นสาเหตุให้ทารกเป็นไข้ได้อีกด้วย ทารกแรกเกิดตัวเหลือง แบบไหนต้องพาไปพบหมอ วิธีสังเกตลูกตัวเหลือง ก่อนอื่น ควรหลีกเลี่ยงการใช้สีเหลืองรอบ ๆ ตัวลูก ไม่ใช้ผ้าสีเหลือง ไม่แต่งตัวให้ลูกด้วยสีเหลือง จะได้มองออกว่า ตอนนี้ลูกตัวเหลืองอยู่หรือเปล่า จากนั้นให้ทำการทดสอบด้วยการปูผ้าสีขาว อุ้มลูกมาวางไว้ในตำแหน่งเดิมตั้งแต่เริ่มสังเกต และต้องอยู่ในแสงสีขาว ใช้ไฟสีขาวแทนที่ไฟสีเหลือง โดยรศ.พญ.โสภรพรรณ เงินฉ่ำ อาจารย์ประจำภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้คำแนะนำว่า พ่อแม่สามารถตรวจดูว่า ลูกตัวเหลืองหรือไม่อย่างง่าย ๆ คือ ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้กดที่ผิวหนังพร้อมกับแยกออกจากกัน เพื่อรีดเลือดออกจากหลอดเลือดฝอย บริเวณที่จะตรวจจะได้เห็นสีผิวที่แท้จริง และควรตรวจหลาย ๆ ที่ เช่น หน้าผาก หน้าอก แขน และ ขา ควรตรวจในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกตัวเหลืองอันตรายไหม ลูกตัวเหลืองอันตรายไหม ...ทารกแรกเกิดตัวเหลือง ลูกตัวเหลืองเป็นเรื่องธรรมดา ที่เกิดขึ้นได้กับทารกทุกคน แต่เด็กบางคนตัวเหลืองมาก ๆ และตัวเหลืองนานเกินกว่า 7 วัน ซึ่งนี่เป็นสัญญาณอันตราย –– ADVERTISEMENT –– ทารกเริ่มตัวเหลืองตั้งแต่ตอนไหน หลังคลอดสัก 2 - 3 วัน ทารกแรกเกิดก็จะเริ่มตัวเหลืองแล้ว ซึ่งจะหลืองตั้งแต่ใบหน้า ลำตัว ขา ฝ่าเท้า แต่หากสีของฝ่าเท้า และตาขาวมีอาการเหลืองไปด้วย แสดงว่า ทารกตัวเหลืองมาก ทั้งนี้ หากเห็นว่าทารกตัวเหลือง สิ่งที่พ่อแม่ห้ามทำเด็ดขาด คือ การพาทารกไปตากแดด ส่องไฟเองในบ้าน เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังทำให้ผิวอั

อ่านเพิ่มเติม

ให้น้องทานนมแม่ทุก2-3ชม.ค่ะ สารเหลืองจะขับออกทางอึ และปัสสาวะค่ะ ลูกชายคนที่สองก็ตัวเหลืองเหมือนกันกว่าลูกจะออกจากโรงบาลได้ โดนอบจนผิวแห้งเลยสงสารน้อง พอกลับมาบ้านเช้าๆ ก็พาไปโดนแสงอ่อนๆทุกวัน บวกกับให้น้องกินนมแม่บ่อยๆค่ะ ไม่นานน้องก็หายตัวเหลืองเองจร้า สังเกตที่ตาน้องจะเริ่มใสขึ้นจากที่เหลืองๆ^^

Post reply image

ให้กินนมแม่เยอะๆค่ะ บ้านนี้เคยเป็นค่ะ หมอเคยบอกว่าถ้ากรุ๊ปเลือดแม่กับไม่เหมือนอาจจะตัวเหลืองนานค่ะแต่คุณหมอแนะนำให้กินนมแม่เยอะๆทุก 2 ชั่วโมงเพื่อให้ได้ฉี่รึถ่ายออกมาย้างค่ะช่วยลดอาการตัวเหลืองได้ค่ะ

น้ำหนักน้องต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆค่ะ กินนมแม่หรือนมชง ทุก2ชม ค่ะ ที่บ้านก่อเป็นเหมือนกันพบหมอสองรอบ เจาะส้นเท้าสองรอบเพราะ น้ำหนักน้องขึ้นน้อย รอบสาม น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์คุณหมอก่อไม่เจาะแล้วค่ะ

ของเราเอาลูกเข้าเต้าทุก 2-3 ชม. ลูกหลับก้ออุ้มมาเข้าเต้าค่ะ ต้องให้ลูกกินมากๆจะได้ขับสารเหลืองออกจากร่างกาย ลูกเราโดนส่องไฟอยู่2วันค่ะ

Post reply image

บ้านนี้ลูกตัวเหลืองตั้งแต่วันแรกคลอด เข้าตู้อบที่ รพ. คุณหมอแนะนำว่าให้นมแม่ช่วยลดอาการตัวเหลืองได้ค่ะ

ให้ลูกกินนมแม่เยอะๆครับ ปลุกลูกมากินบ่อยๆให้ลูก สารเหลืองจะขับออกมาทางฉี่และอึครับ

ให้ลูกกินนมเยอะๆคะ ทุก2-3ชม.เพราะสารเหลืองที่อยู่ในตัวลูกจะออกมากับอึและฉี่ของลูกคะ

ให้ทานนมแมม่เยอะๆค่ะ นมแม่ช่วยเรื่องตัวเหลือง