น้ำหนักลูกขึ้นน้อย

ลูกอายุ 1 เดือน 14 วัน น้ำหนัก 3.3 กิโล จากแรกคลอดหนัก 2,810 กรัม หมอบอกน้ำหนักขึ้นน้อยมาก น้ำนมเราไม่เยอะพอให้ลูกกินแต่ไม่พอให้ปั๊ม ลูกกินนมทุก 2 ชั่วโมง นมก็คัดเรื่อย ๆ ไหลซึมเสื้อ ทำอย่างไรให้ลูกน้ำหนักขึ้นดีคะ

น้ำหนักลูกขึ้นน้อย
21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก้อเป็น พยายามกินอาหารที่เรียกน้ำนมและพยายามปั้ม แรกๆเราปั้มครึ่งชั่วโมง ออกมาไม่ถึงออน. ปั้มบ่อย ออกมาข้างละหก ถามว่าเยอะไหม ตอบเลยไม่เยอะแต่ต้องมีวินัย และป้อนให้เด็กกินขวด. จะได้รู้ปริมาณการกินเขาว่าได้มากน้อย เราจะได้กะถูก. ตอนแรกลูกเราคลอดมา 3.4เดือนนึ่ง ก้อยังเท่าเดิม ตอนนั้นให้ลูกกินจากเต้า.พอตอนหลังปั้มให้กินจากขวด ลูกกินที6ออน หลังจากนั้นน้ำหนักตัวพุ่งปรี๊ดไปอีกเดือน หมอตกใจ หลังจากนั้นไม่มีปัญหาเรื่อง น้ำหนักอีกเลน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ภาพที่1ประมานเดือนนึ่ง ภาพ2ประมาน5เดือน

ไม่ต้องกังวลนะแม่ตอนนี้เค้ากินยังไม่ได้เยอะแต่จะกินบ่อยอยู่ในช่วงปรับสภาพบางทีน้องก็จะนอนอย่างเดียวจนต้องปลุกมากินของเราคลอดมาแค่2400เองค่ะกลับบ้านเหลือ2200พอเข้าสามเดือนเค้าจ่ำหม่ำไปเองจนเราไม่ได้สังเกตุเลยว่าลูกอวบอ้วนขึ้นตอนไหนอยู่กับลูกจนชินตาแม่ก็พักผ่อนให้สบายกินน้ำเยอะๆถ้าช่วงไหนน้ำคัดแล้วลูกไม่ได้กินก็พยายามเอาน้ำนมออกถ้าน้ำนมถูกถ่ายเทออกไปเดี๋ยวน้ำนมจะมาเยอะเองค่ะยิ่งเอาออกได้เยอะน้ำนมก็จะผลิตเยอะค่ะสู้ๆ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกอาจจะคาบเต้าไว้ แต่ดูดน้อยรึเปล่าคะ อย่าเพิ่งท้อ ลองสังเกตุแล้วปรับดูนะคะ ปล. หลัง1เดือน สามารถฝึกให้ดูดขวดนมได้แล้ว ตอนให้นมแม่ทางขวดเราจะเห็นว่าลูกกินไปจริงๆกี่ออนซ์ค่ะ **ใช้จุกไซด์S หรือSS เท่านั้นนะคะ นมจะได้ไหลช้าใกล้เคียงกับตอนดูดนมแม่ เพื่อป้องกันลูกติดขวดนมแล้วไม่เอาเต้าค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณแม่เหมือนกัน

อย่ากังวลสิแม่ ไม่เป็นหรอกจร้า น้องดูแล้วแข็งดีดีอายุยังน้อย รอดูพัฒนาการน้องเขาน่ะน่าจะค่อยๆปรับตามสภาพน้องกินนมทุกวันน้ำนมค่อยๆเยอะเองแหละ อีกไม่กีวันน้องจะจ้ำม่ำมีน้ำมีนวลอย่างใครๆเขา

สู้ๆ นะคะ ปรึกษาคุณหมอ ดีกว่าค่ะ ลูกชายเราคลอดมาหนัก 3050 กรัม ตอนนี้1 เดือน 28 นน. 4.8 กก. แล้วค่ะ ร้องกินเกือบทุก ชม. กินเยอะ จนแม่เหนื่อยใจ ปั๊มนมได้ที 5 ออนซ์ ก็ไม่ทันเขากิน ต้องมีนมผงเสริมตลอด

ให้ลูกดูดจากเต้าเลยนะคะ ลองดูคะ เดี๋ยวก็เยอะเอง การให้ลูกดูดจะช่วยได้ดีกว่าการปั้มนะคะแม่ว่า แม่เต้าล้วนเลย จาก 2630 ตอนนี้ เดือยกว่าๆ 4400 แล้วคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ไม่ต้องกังวล ท้อนะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ

ไม่เล็กหรอกค่ะ ของเราตอนเดือนกว่าก็ได้3.4เหมือนกัน แรกเกิด 2640 ตอนนี้3เดือนกว่าก็แค่ 5โลเองค่ะ เคยกังวลปรึกษาหมอ หมอบอกไม่เป็นไร ให้กินนมแม่เอาภูมิ ไม่ได้กินแข่งกันโตค่ะ

เด่วน้ำหนักลูกก็ขึ้นคะแม่อย่าไปเครียดน่ะคะ ของเราพาลูกไปฉีดวัคซีนหมอยังบอกเลยว่าน้ำหนักน้อยเกิน เราอย่าไปเครียดจ้า เด่วน้ำหนักลูกก็ขึ้นน่ะคะแม่ สู้ๆคะ

ให้ลูกดูดนมจากส่วนหลัง คุณแม่บีบน้ำนมส่วนหน้าออกนิดหน่อยแล้วค่อยให้น้องดูดค่ะ ดูดลานนมเพื่อให้น้ำนมส่วนหลังมาค่ะ น้ำนมส่วนหลังช่วยเพิ่มน้ำหนักค่ะแม่

VIP Member

แม่ลองกระตุ้นน้ำนมเวลาลูกดูดดูค่ะ และเวลาลูกดูดคุณแม่สังเกตุด้วยว่าเขาดูดเล่นๆหรือดูดจริง บ้านนี้คอยสังเกตุตลอดค่ะ 1เดือนขึ้นมา4โล

คำถามที่เกี่ยวข้อง