ท้องเเบบนี้ เรียกว่า overfeeding ไหมคะ?

ลูกชายเป็นลูกครึ่งค่ะ น้ำหนักตอนเกิด 3,860 ก. ตัวยาว 55 ซม. หลังจากเกิด อยู่ รพ. น้ำหนักลดลงมาเหลือ 3,640 ก. หน้าเล็กลง เเขนขาเล็กลงจากตอนเพิ่งคลอดใหม่ๆ พอไปหากุมารเเพทย์ หมอบอกว่า ''ให้กินนมเเม่เยอะๆ เเค่ 20 นาทีน้อยไป กินทำน้ำหนักหน่อย เจอครั้งหน้าขอน้ำหนักขึ้นกว่าเดิมจากตอนคลอดนะคะ เด็กทารกเพิ่งเกิด เเม่ให้นม ไปเลย 1ชม.ครึ่ง ให้ได้สัก 2 สัปดาห์เเรก เเละ ลูกตัวเหลืองนิดๆ เเต่ไม่ได้ส่องไฟ เป็นอาการตัวเหลืองปกติของทารกเกิดใหม่ จับตรวจค่าตัวเหลือง ก็ปกติ ให้กินนมเเม่เยอะๆ อาการตัวเหลืองจะหายไปเอง'' พอหมอบอกเเบบนั้นเราก็จับขุนเข้าเต้าเลยค่ะ ร้องหิวนมเมื่อไหร่ก็ให้กิน ไม่ชอบเวลาลูกร้องด้วย ไม่เคยเลี้ยงเด็กมาก่อนค่ะ เเละไม่รู้ว่าธรรมชาติของเด็กทารก ผช. ต้องป่องเเบบนี้ไหม กังวลมากๆ ลูกกินนมเก่งมากกกก หิวบ่อยมากทุกๆชม. - ชม.ครึ่ง มีบ้านไหนที่มีลูกชายทารกท้องป่องเเบบนี้ไหมคะ? ปกติไหม? ทำไงดีเเนะนำหน่อย เครียดดดด ลูกชายอายุ 18 วันค่ะ ปล. รูปบนตอนไม่ดิ้น ไม่ร้องไห้ ท้องจะได้รูปนี้ ส่วนรูปล่าง ตอนร้องไห้ ตอนกำลังเบ่งท้อง เป็นน้ำเต้าเลยค่ะ ?

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ถ้าค่าตัวเหลืองหายแล้วก็ให้กินนมปกติค่ะ ไม่ต้องขุนแล้ว ลูกชายตอนคลอดตัวเหลืองเยอะมาก นอนตู้อบตั้ง2วัน1คืน ค่าตัวเหลืองถึงจะน้อยลง แต่ก็ยังไม่หาย หมอก็ให้กลับมาพักบ้าน แล้วนัดตรวจ ตั้ง2รอบ รอบแรกไปค่าตัวเหลืองดันเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย พอครั้งที่2ไปถึงจะหาย แล้วเราก็เลิกขุนนมลูก ให้เขากินปกติเวลาที่เขาหิวแค่นั้น

อ่านเพิ่มเติม

ท้องป่องเป็นน้ำเต้าเป็นปกติค่ะ โตอีกสักสองเดือนสามเดือนก็หายค่ะ ปกติเด็กผู้ชายจะกินเก่ง กินจุกว่าเด็กผู้หญิงนะค่ะ น้องที่บ้านก็ผู้ชายค่ะ กินเก่งมากค่ะ อาการ overfeeding เป็นอาการของเด็กที่กินนมมากเกินไป กินจนล้นกระเพาะนะค่ะ แต่กรณีนี้ไม่ทราบว่าจะเรียกอาการเดียวกันได้ค่ะ (น้องที่บ้านปัจจุบันค่ะ 2 เดือน 29 วัน)

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image