เพิ่งคลอด1วันลูกนอนอย่างเดียวไม่ค่อยกินนมเลยกินน้อย น้ำหนักเริ่มลดแล้ว จะเป็นอะไรหรือป่าวครับ

ลูกกินนมน้อย

เพิ่งคลอด1วันลูกนอนอย่างเดียวไม่ค่อยกินนมเลยกินน้อย
 น้ำหนักเริ่มลดแล้ว จะเป็นอะไรหรือป่าวครับ
39 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

* น้ำหนักลดเป็นปกติค่ะ ไม่เกิน10%จากช่วงแรกเกิด เดี๋ยวจะเพิ่มเองค่ะ แต่ต้องปลุกเขานะคะ ให้กินตามเวลาทุก2-3ชั่วโมงคร้าบ.. บ้านนี้ตอนคลอด2,960กรัม ลดเป็น2โล8กว่าๆแต่ปลุกให้กินนมบ่อยๆ ตอนนี้้เดือนนิดๆขึ้นมาเป็น4โลครึ่งแล้วคร้าบ ตื่นหิวนมเอง กินนมเก่งมากจนอยากให้หลับนานบ้าง😅 จากตอนแรกที่เอาแต่หลับเช่นกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เด็กหลังคลอดกับน้ำหนักที่พึ่งคลอดจะไม่เท่ากับค่ะแม่ จะลงมา 2-3ร้อยกรัมค่ะ ส่วนเรื่องกินนมต้องพยายามปลุกเขามากินทุกๆ2ชั่วโมงนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวตัวน้องเหลืองเดี๋ยวได้เข้าอบน๊า เตียงข้างๆเราเหมือนกันค่ะลูกเอาแต่นอนไม่ยอมกินนมก่อนออกรพ. ได้เอาไปอบเลยค่ะเด็กตัวเหลือง สู้ๆค่ะแม่

ปลุกน้องเข้าเต้านะคะแม่ บ้านนี้เจอค่าเหลืองเกินเพราะน้องนอนทั่งวันเลยตอนเช้า บวกกับแม่ไม่ค่อยมีน้ำนม น้ำหนักน้องเลยลด ค่าเหลืองเกิน หมอเอาน้องไปเจาะเลือดเห็นแต่รอยเข็มที่มือสองข้างและเท้าอีก ตกเย็นได้ส่องไฟ

ต้องคอยปลุกลูกนะคะไม่งั้นเขาไม่ตื่นหรอกค่ะเด็กเล็ก ปลุกให้ลูกดูดนมแม่เลยค่ะทุก2-3ชม.วันแรกๆอาจต้องเสริมน้ำชงไปด้วยเพราะนมแม่บางท่านอาจจะยังไม่ไหลแต่เมื่อลูกดูดกระตุ้นบ่อยๆน้ำนมแม่จะมา เร็วขึ้นนะคะ

VIP Member

น้ำหนักเด็กส่วนใหญ่จะลดลงเป็นธรรมดา ลูกคนโตจาก 2920 เหลือ 2610 คนเล็กจาก 3240 เหลือ 3160 ค่ะ พยายามปลุกน้องกินนมทุก 2 ชั่วโมงค่ะ หากน้องไม่ตื่นใช้วิธีจี้เท้าน้อง เอาเต้านมสะกิดแก้มหรือปากน้องดูนะคะ

ลูกเราแรกคลอด3,050 กรัม วันออกรพ.เหลือ 2,700 กรัม เกิดจากไม่ยอมปลุกลูกกินนม ถ้าลูกขี่เทาไม่หมดน้ำหนักก็จะไม่เพิ่ม ต้องเอาเข้าเต้าบ่อยๆ ปล.ลูกแข็งแรงปกติตัวไม่เหลือง ไม่ได้อบ

ไม่เป็นไรค่ะ ให้แม่เอาน้องเข้าเต้า พยายามปลุกน้องกินนมค่ะ เพราะบ้านนี้ก็เป็นน้องนอนอย่างเดียว นมก็ไม่ค่อยกิน ต้องปลุกกระตุ้นค่ะ เอานิ้วเขี่ยแก้มน้องค่ะ

พยายามปลุกกินนมบ่อยๆ ค่ะ เราตอนคลอดเพลียมากปลุกกินนมทุก2-3 ชม.ไม่ค่อยไหว แต่พยายาม 2-4 ชม. บางทีเอามานอนข้างๆ แล้วเอานมให้กินเลย เพลียมาก อุ้มไม่ไหว

คุณแม่ต้องปลุกนอนกินนมทุกๆสามชั่วโมงค่ะ น้องอาจจะมีอาการตัวเหลืองเพราะขาดน้ำได้ค่ะเพราะน้ำนมคุณแม่มีทั้งนมทั้งใยอาหารและน้ำอยุ่ในตัวค่ะ

คุณ​แม่ต้องปลุกน้องเข้าเต้าทุกๆ​ 3​ ชั่วโมง​ค่ะ​ ดีดอุ้งเท้าน้องกระตุ้นให้ตื่น ถ้าน้องไม่เข้าเต้า​ อาจมีภาวะตัวเหลืองค่ะ