ลูกยังไม่คว่ำ

ลูก4เดือนแล้วแต่ยังไม่คว่ำเลยค่ะ น้องแค่ทำท่าจะคว่ำแต่ยังคว่ำไม่ได้ แม่ควรกังวลมั้ยคะ คนรอบตัวชอบเอาน้องไปเปรียบเทียบกับหลานอีกคนนึง ว่าลูกเราพัฒนาการช้ากว่า เราสงสารลูกมากเขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกเราก็คว่ำช้าค่ะแม่ คว่ำประมาณช่วง 5-6 เดือน ตอนแรกแล้วเราก็กังวลใจเพราะเห็นลูกคนอื่นเขาคว่ำกันแล้ว ใจเย็นๆนะคะ เดี๋ยวถึงเวลาเขาจะทำได้เองค่ะ ถ้าน้องเริ่มทำท่าจะคว่ำ อีกไม่นานเดี๋ยวก็ได้ค่ะ พอคว่ำได้ครั้งหนึ่งล่ะ ทีนี้ก็จะคว่ำทั้งวี่ทั้งวันเลยค่ะแม่ 😁😁 คนอื่นที่เอาน้องไปเปรียบเทียบ อย่าไปแคร์ค่ะแม่ เด็กแต่ละคนพัฒนาการช้าเร็วไม่เหมือนกัน เราเองก็ชอบเปรียบเทียบแล้วก็เครียดเองค่ะ 😅😅 แต่พอไม่เปรียบเทียบ แล้วค่อยๆดูไปเรื่อยๆ ค่อยๆช่วยเขา เดี๋ยวเขาก็ทำได้ค่ะ เราก็จะแฮปปี้ค่ะ ✌️✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม

จิ้งจกทักเราก็แค่ระวังค่ะ คอยสังเกตดูพัฒนาการน้อง แต่ถ้ารู้สึกกังวลพาไปคลินิกกระตุ้นพัฒนาการให้เขาประเมินให้ค่ะ ถ้าผลออกมาตามวัย จิ้งจกก็เลิกทักค่ะ แต่ถ้ามีความล่าช้าก็กระตุ้น พาไปก็ไม่เสียหาย คิดว่าเร็วไปก็รอสัก 6-7 เดือนค่ะ

TapFluencer

ไม่ต้องกังวลค่ะแม่ ที่บ้านคว่ำ 7เดือนกว่าๆค่ะ บางเด็กเค้าทำได้แต่ยังไม่ทำค่ะ ที่บ้านก่อนหน้าก้กังวลค่ะ แต่ตอนนี้คว่ำกับคลาน มาพร้อมๆกันเลยค่ะ ซนมากๆค่ะ ที่บ้านก้ 8กิโล ค่ะ ตอนนี้กำลังหัดยืนแล้วค่ะ

ลูกเราอ้วนคว่ำช้าเหมือนกัน รำคานคนเปรียบเทียบมาก ช้าเร็วตามพัฒนาการแต่ละคน จะ6เดือนคว่ำเอง เพิ่งพลิกหงายเอง ได้ เราช่วยกระตุ้นลูกไปค่ะ ประคองตรงสะโพกช่วยเค้า เอาของเล่นมาให้จับ

ใจเย็นๆค่ะคุณแม่ คุณแม่ลองช่วยน้องเวลาน้องทำท่าจะคว่ำ เพื่อให้น้องได้ทำตามค่ะ บ้านนี้จะช่วยเอามือดันก้นน้องนิดหน่อยเพื่อให้น้องคว่ำง่ายขึ้น ไม่กี่วันน้องก้คว่ำเองเป็นเลยค่ะ

ตอนน้องทำท่าจะคว่ำแม่ก็ดันๆช่วยค่ะ ดันก้น ดันหลังเดี๋ยวก็ได้ อีกอย่างเป็นที่พื้นด้วยนะคะ บ้านนี้บนที่นอนจะคว่ำยากมากคงเพราะมันนุ่ม พอมาเบาะรองนอนคว่ำง่ายมากค่ะ

ฝึกบ่อย ๆ ก็คว่ำได้เองค่ะแม่ แรก ๆ ก็ช่วยดันก้นดันหลังไป เราจะนั่งเชียร์บอกให้เขายกหัวยกไหล่ทำนองนี้ เดี๋ยวน้องรู้มุมก็พลิกเซียนเองค่ะทำทุกวันแป๊บ ๆ ก็พลิกแล้ว

ไม่ต้องกังวนค่ะลูกน้าเราคว่ำต้อง5เดือนกว่าๆทางที่ดีแม่ควรช่วยน้องให้คว่ำกะได้ค่ะแต่อย่าให้คว่ำนานเกินไปน้องอาจจะเหนื่อยค่ะ

Super Mum

เด็กแต่ละคนพัฒนาการไม่เหมือนกันค่ะ แม่ฝึกน้องบ่อยๆ เดี๋ยวน้องก็ทำได้ค่ะ บ้านนี้น้องคว่ำเองได้ตอน 5 เดือนค่ะ

บ้านนี้ตอน3-4เดือนก็คว่ำเองยังไม่เป็นค่ะ น้องพึ่งจะคว่ำเองตอน5เดือน ฝึกเค้าบ่อยๆค่ะ เดียวก็ทำได้ค่ะ😊