ทารกหัวแบน

ลูก2เดือนกว่าๆชาวบ้านเริ่มทักว่าหัวลูกเริ่มแบนแล้วค่ะ ทั้งๆที่ก็จับลูกนอนตะแคงนะคะ แต่ลูกชอบหันคอมาหงายอยู่เรื่อยเลย บางครั้งจับตะแคงตอนหลับก็ดิ้นมาหงายตลอด พอจะมีอะไรที่ช่วยให้ลูกกับไปหัวกลมเหมือนเดิมบ้างมั้ยคะ อย่างหมอนหัวทุยนี้ช่วยได้จริงมั้ยคะ แม่ๆบ้านไหนเคยใช้บ้าง#ท้องแรกคะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเข้าเต้าตะแคงนอนค่ะ ลูกเลยต้องตะแคงตามแม่โดยอัตโนมัติ พอหลับก็เอาหมอนดันด้านหลังไว้ค่ะ ลูกเราก็พลิกไปมาเยอะ ขยับตัวตลอด อดทนปรับท่านอน หลังๆ เขาก็ชินนอนตะแคง พึ่งจะมานอนหงายบ่อยๆ ตอน 7-8 เดือน ถ้าน้อง 2-3 เดือน แม่ต้องตื่นมาให้นมทุก 2-3 ชม.อยู่แล้ว หมั่นจัดท่าบ่อยๆค่ะ เดี๋ยวน้องก็ชิน แต่ให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรไปบังจมูกน้องนะคะ สามีเราตอนคลอดโดนบีบหัวออกมานะคะ ช่วงแรกหัวผิดรูป เราว่าเรื่องแบนไม่แบนน่าจะขึ้นกับเราพยายามช่วยด้วยส่วนนึงค่ะ พอเขาเริ่มโตมันจะดีขึ้นเองนะแม่ ส่วนหมอนหัวทุยซื้อมาใช้เหมือนกันค่ะ ลูกไม่ชอบ นอนตกหมอนตลอด หลังๆเลยเอาออก พึ่งมาเจอในคลิปว่าพยาบาลไม่แนะนำ มันอาจจะทำให้เวลาหลับหายใจไม่สะดวกค่ะ กลับมาใช้หมอนตอนเกือบขวบแล้วค่ะ ตอนหัวแข็งแล้ว ก็นอนหงายได้ปกติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
7mo ago

จับเรอ บ้านนี้ใช้ประคองก้านคอกับหลังให้นั่งค่ะ พยาบาลสอนมาว่าถ้าไม่อุ้มเรอ ก็ให้จับนั่ง(แม่ลองเสริ์ชหาจับเรอท่านั่งแบบถูกวิธีในเน็ทดูนะคะ หรือไปหาหมอลองสอบถามดูค่ะ) บ้านเราให้นั่งเรอตรงที่นอนค่ะ แล้วประคองคอกับหลังค่อยๆ เอนลงนอน ส่วนอุ้มเรอใช้ตอนลูกตื่นอยู่แล้วค่ะ แม่ลองดูค่ะ ถนัดแบบไหน

VIP Member

เเนะนำค่ะแม่ เวลาน้องนอนตะแคง ถ้าน้องนอนตะแคงขวาแม่จับก้นน้องให้แอ่นขึ้นสักนิด ไม่ต้องนอนตรงกับหัวมาก แล้วตรงขาน้องให้ จับขาซ้ายให้งอขึ้นส่วนขาขวาเยียดตรง น้องจะนอนสบายและนอนได้นานขึ้น ถ้าพลิกนอนตรงก็ช่วงใกล้ตื่น แม่ลองวิธีนี้ดูนะค่ะ วิธีนี้หมอแนะนำแม่บ้านนี้มาค่ะ ช่วยได้เยอะจนติดนอนแบบนี้ไปเลย ถ้ากลัวหัวแบน กลางคืนตะแคงขวา กลางวันตะแคงซ้ายก็ได้ค่ะ หมอนไม่ต้องให้นอนหนุนเลยค่ะ ถ้าจะปั้นหัวให้สวย

อ่านเพิ่มเติม

หัวลูกชายค่ะ อายุ 3 เดือนมีแต่คนชมว่าหัวสวย หนุนหมอน Clevafoam ตั้งแต่ อายุครบ 1 เดือนหมอนใบนี้ สำหรับทารก 0-6เดือนค่ะ ทำจากวัสดุ Clevafoam ที่ผ่านการทดสอบจากไอร์แลนด์ว่าสามารถลดแรงกดทับได้มากกว่า 50% ช่วย support กระดูกสันหลังของน้องด้วยค่ะ ลองตัดสินใจดูค่ะแม่ พิกัด : https://shope.ee/2q705su6pF

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

กรรมพันธุ์ก็มีส่วนทำให้หัวแบนด้วยนะคะ ลูกของญาติเราจับนอนตะแคงนอนคว่ำแทบไม่ได้หงาย เวลาเปลี่ยนเพิสก็ใช้หมอนหัวทุยช่วย ก็ไม่ได้กลมสวยนะคะเพราะพ่อเขาหัวแบน ส่วนลูกเราไม่ได้จับนอนตะแคงใดๆเลยหัวก็ยังกลมทุยเหมือนตอนแรกเกิดเพราะเรากับสามีหัวไม่แบน

7mo ago

ไม่ควรใช้หมอนและผ้าห่มกับทารก มีงานวิจัยคะลองหาศึกษาดู ที่ทำหมอนหัวทุยออกมาขายการตลาดทั้งนั้นแหละคะ

ช่วยได้บ้างค่ะ แต่ท่านอนลูกก็สำคัญค่ะ จากที่เห็นหัวลูกตัวเองนะคะ คนแรกเกิดมานี่หัวยาวเลยค่ะไม่มีความทุยเลย ก็ใช้หมอนหลุมช่วย จับนอนตะแคงก็ดีขึ้นบ้างค่ะ แต่ไม่ใช่จะทุยสวยนะคะ ส่วนคนน้องหัวสวยตั้งแต่เกิดไม่ชอบหมอนหลุมเราก็จับตะแคงเอาค่ะ

Post reply image

กรรมพันธุ์น่าจะมีส่วนนะคะ ของเราแม่ซื้อหมอนราคาแรงๆที่เขาว่าใช้ดีมาให้เราก็หัวแบนเหมือนเดิมค่ะ ของลูกเรา น้องนอนหงายตลอดหัวก็ทุยค่ะ

7mo ago

แต่แม่หัวกลม พ่อเค้าก็หัวกลมนะคะ ยิ่งพ่อเค้ายิ่งหัวกลมสวยเลย

นอนตะแคงเด็กอาจจะคว่ำหายใจไม่ได้อันตรายค่ะบ้านนี้ก็เป็นค่ะแต่ใช้หมอนหัวทุยในช้อปปี้มีหลายราคาค่ะ

7mo ago

แม่ใช้ของแบรนด์อะไรอยู่คะ พอแนะนำได้มั้ย

บ้านนี้ลูกก็หัวแบนค่ะจับตะแคงทุกอย่างก็ยังแบ แม่ก็แบนลูกหน้าจะได้กรรมพันธุ์จากแม่ค่ะบ้านนี้

7mo ago

ทางปู่ย่าและตายายแบนไหมคะ ถ้าแบนอาจจะได้ที่ปู่ย่าหรือตายายเขาค่ะ พ่อแม่เราก็ไม่แบนแต่ยายแบนเราได้จปกยายมาค่ะ แล้วมีลูกลูกก็แบนอีก

กรรมพันธุ์ค่ะ เราตาหัวแบนลูกเราก็หัวแบนค่ะ ถ้ามีคนในครอบครัวหัวแบนมีโอกาสแบนค่ะ

7mo ago

ขอบคุณค้าา

หมอนหัวทุยเท่านั้นค่ะแม่ ราคาแรงหน่อยแต่พอช่วยได้สำหรับน้องที่ไม่ยอมนอนตะแคงค่ะ

7mo ago

สงสัยต้องไปตามบ้างแล้วค่ะ