9 ตอบกลับ

ตอนลูกเราอายุเท่านี้ ก็อึกะปิดกะปอยเหมือนกันคะ ก้นแดงด้วย น้องกินนมแม่ ย่อยง่าย เลยถ่ายบ่อย ดังนั้นเวลาน้องอึต้องรีบล้างให้สะอาดค่ะ คอยเช็คดูบ่อยๆ อย่าปล่อยไว้นานเพราะก้นจะยิ่งแดงไปใหญ่ หลังจากล้างก้นแล้ว ก็เช็ดให้แห้ง ผึ่งลมนิดๆให้ผิวน้องแห้งสนิท

ถึงแม้บางคนบอกว่าถ่ายกะปิดกะปอย เพื่อความสบายใจ คุณแม่พาน้องไปหาหมอรึยังคะ ขออนุญาตแนะนำให้คุณแม่พาน้องไปหาหมอก่อน ตรวจอึน้องว่าติดเชื้ออะไรหรือไม่ ตรวจให้ชัวร์ก่อนว่าไม่ได้เกิดจาการติดเชื้อทางเดินอาหาร ค่อยมาหาวิธีแก้ปัญหาใหม่

การจะแยกว่าเด็กท้องเสียหรือเปล่านั้น จะไม่ดูแค่จำนวนครั้งของการถ่ายของลูกค่ะ แต่จะต้องดูจากลักษณะอุจจาระที่ออกด้วย ถ้าถ่ายมีมูก หรือมีมูกเลือด ปนมาในเนื้ออุจจาระ แม้เพียงครั้งเดียว ก็ถือว่าท้องเสีย ควรไปพบหมอ

เพื่อนเราเราเคยแนะนำว่าให้ปั้มออกไปเก็บก่อนเลยค่ะ ยังไม่ต้องให้ลูกกิน ให้กินนมส่วนหลังเลย เพราะเลตโตสจากนมส่วนหน้าช่วงแรกๆ จะทำให้ถ่ายเหลว ถ้าไม่อิ่มค่อยให้กินอีกข้างค่ะ

ถ้าถ่ายกะปิดกะปอย แล้วสภาพอึปกติ ไม่มีมูก เลือด กลิ่นเหม็นๆๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ เป็นเรื่องปกติค่ะ

VIP Member

ลองสังเกตที่สีของอึลูก ว่าผิดปกติไหม. และ อาหารการกินของแม่ พยายามเลี่ยงของหมักดอง และ เผ็ด

น้องกินนมชงหรือนมแม่คะ ต้องดูลักษณะอึ https://th.theasianparent.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B6%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81

นมแม่ถือว่าปกติค่ะ

อาจจะกินนมแม่ส่วนหัวที่มีแลคโตสเยอะ เลยถ่ายกระปริบกระปรอยก็ได้นะค่ะ

ปกติของเด็กแรกเกิดค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง