ลูกได้3เดือน 14วัน น้องนอนตอนกลางคืน2ช.มตื่น เป็นไรไหมคะ แล้วมีวิธีให้น้องนอนยาวไหมคะ

595 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ๆบางคนตอบไกลคำถามคนถามมากจ้า ส่วนมากอวดลูกกันหมดเลย 555 เราจะตอบให้นะ คือแบบเราเลี้ยงนะคะ ถึงเวลานอนตอนกลางคืน 1.ให้เค้ากินนมให้อิ่ม อุ้มเรอท่าจิ้งโจ้นะคะ อย่าไปตบหลังแรงปักๆ เค้าจะเรอออกมาพร้อมกับหลับไปในท่าอุ้มนั้น และลดอาการแหวะนมด้วยค่ะ 2.อย่าเล่นโทรสับปิดไฟในห้องนอนให้เค้ารู้ว่านี่คือเวลานอน ห้ามเสียงดังให้เงียบที่สุดเวลาเค้าเริ่มสตาทนอนกลางคืน 2.ถ้านอนจิ้มโทรสับหลังจากเอาลูกนอน ลูกเห็นนะคะเค้าจะคอยตื่นตลอด ว่าใครทำไร 3.เราเอาลูกเรานอนคว่ำหลับตลอด แต่เตียงของทารกจะไม่นิ่มยวบนะคะ จะไม่มีหมอนหรือตุ๊กตารกที่นอน การที่ลูกนอนคว่ำเค้าจะไม่นอนผวาค่ะ และนอนยาวด้วย 3.1. คอยระวังถ้าเอานอนคว่่ำเตียงนิ่มมันจะมีบางจังหวะที่เค้าพลิกหัวกลับไปกลับมาบางทีหน้าจุ่มจะหายใจไม่ออก ค่อยเอามือจับหน้าเค้าหันตะแคงดีๆค่ะ 4.อันนี้เทคนิคเรา เราเป็นคุณแม่สายนมชงนะคะ ประมาณ 5-6 ชม.หลังจากการนอนยาวเค้าจะตื่นมากินนม เราจับนอนหงายไม่อุ้มขึ้นมากินนะคะ ให้นอนกินบนที่นอนพอกินเสร็จก็หงายซัก 1-2 นาทีพอให้นมลง จับกลิ้งคว่ำเหมือนเดิมเค้าจะ แอ่นตัวแอ๊ะๆนิดหน่อย แล้วเรอเองในท่านอนคว่ำ ทำให้ไม่เสียจังหวะในการนอนยาวด้วยค่ะ 5.ไม่ต้องเอามาตบเรอ หรืออุ้มเรอค่ะตอนกลางคืน เด็กบางคนรู้ตัวตื่นง่าย 6. อากาศสำคัญมากค่ะ ลูกเราเป็นปัญหา ห่มผ้าอย่าให้หนาจนร้อนเหงือออกขาออกคอ น้องจะหงุดหงิิดมากค่ะ แล้วก็อย่าให้หนาวค่ะ ลองเช็กดูเรื่องอากาศร้อนเย็นด้วยค่ะ เด็กขี้ร้อนค่ะ 7.อย่าให้ลูกอดนอนตอนกลางวันนะคะ โดยเฉพาะเด็กวัย 1-3 เดือน เค้าจะต้องได้นอนกลางวัน ประมาณ 2 ครั้งขั้นต่ำ ครั้งนึงก็ 1-2 ชั่วโมง การที่ทารกนอนต่ำกว่า 1 ชั่วโมงแล้วปลุกถือเป็นการกระทำที่แย่มากนะคะ เพราะเค้ายังไม่ได้เข้าสภาวะ REM หรือ การหลับช่วงแรกส่งผลต่อสมองและพัฒนาการของลูกค่ะ ลองใช้เทคนิคเราก็ได้นะคะ ที่สำคัญการเล่นการฝึกพัฒนาการของเค้าในช่วงกลางวันเล่นกับเค้าพูดคุย ออกกำลังกายกับเค้าให้เยอะๆค่ะ เค้าจะได้เหนื่อยเพลียในตอนกลางคืน โพสนี้อาจจะไม่ถูกตาถูกใจของคุณแม่บางท่านนะคะ แต่ลูกเราพัฒนาการอยู่ในระดับเด็ก 4 เดือนค่ะ ตอนนี้ลูกเรา 3 เดือน 15 วัน

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
3y ago

เหมือนบ้านนี้เลยค่ะแม่ นอนตั้งแต่ 1 ทุ่มตื่นมากินนมครั้งเดียวก็นอนยาวจนถึง6โมงเช้าเลย

⭐️ #ทารกแรกเกิด-ช่วง3-4 เดือน ยังต้องตื่นมากินนมทุก 2-3 ชั่วโมง เพราะขนาดกระเพาะอาหารยังเล็ก นมที่กินไปย่อยหมดที่ 2-3 ชั่วโมงก็จะหิวแล้ว ดังนั้นจะยังตื่นบ่อยเป็นเรื่องปกติ หรือบางคนอาจจะตื่นถี่กว่านี้ได้ อาจจะไม่ได้หิว แต่อยู่ในช่วงปรับตัว ยังไม่คุ้นชินกับโลกใบนี้ ตื่นมาเพื่อต้องการฟังหัวใจแม่ ต้องการให้แม่กอด ให้รู้สึกอบอุ่นปลอดภัยเหมือนบรรยากาศที่เคยอยู่ในมดลูกในท้องแม่ค่ะ แต่ถ้าบ้านไหนลูกเริ่มนอนยาวได้เองหลังจากอายุ 3 เดือนไปแล้ว (คลอดครบกำหนด น้ำหนักขึ้นเหมาะสม) ก็ปล่อยนอนยาว 4-5 ชั่วโมง ถึงเช้าได้เลยนะคะ ⭐️ #ยังไม่ต้องเครียดถ้าลูกยังไม่นอนยาว เพราะเด็กแต่ละคนแตกต่างกันค่ะ ... เริ่มฝึกจริงจังอายุ 4 เดือน 6 เดือน แล้วแต่ความพร้อม (หรือถ้ายังขอดูดนมจากเต้าแม่อยู่ ถ้าแม่ไหวก็ให้ต่อได้ค่ะ ค่อยฝึกนอนยาวตอน 1 ขวบก็ได้) ตามคำแนะนำวัยที่ลูกเริ่มนอนยาวได้คืออายุ 4 เดือนเป็นต้นไป วัยที่ควรเลิกมื้อดึกคืออายุ 6 เดือนเป็นต้นไป แต่ยิ่งฝึกช้าจะยิ่งยากค่ะ #ถ้านอนยาวได้ก็งดนมมื้อดึกได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้น้องชอบเล่นคะ5555 กลางวันนอนประมาณ2-3รอบ แต่ละรอบหลับแค่30นาที เหมือนแค่งีบๆ แต่ถ้าวันไหนเอานอนห้องแอร์ก้ได้อยู่เกือบ2ชม. แต่จะนอนแค่1-2รอบเท่านั้น ส่วนกลางคืนก้จะนอนยาวเลย การนอนยาวหรือสั้นแม่คิดว่าขึ้นอยุ่กับเด้กคะว่าเป้นเด้กแอ้กทีฟไหมหรือว่าเป็นเด็กชอบนอนหรือทั้งชอบรอนทั้งขอบเล่นแล้วแต่คะ แต่ดีทั่สุดคือพยายามพาเค้านอนแต่ละครั้งให้เป็นเวลาสม่ำเสมอ สมมุติตื่น6โมง ตวรจะเข้านอนอีก2ชม.หน้าแล้ว8-9โมงประมาณนี้ บ้านนี้3เดือนกว่าเหมือนกันแต่ถ้าตื่นแต่ละครั้งจะให้เล่น1-2ชม. แล้วเข้านอนเลยโดยที่เวลาจะใกล้ๆเคัยงกันค่อยๆปรับให้เปะๆ จะดีขึ้นแล้วพอตกกลางคืนก้อย่าเล่นกับเค้ามากเกินไปคะ เพราะจะกลายเป้นว่าเค้าอารมณ์ค้างแล้วไม่นอน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ 2 เดือน 27วัน นอน1ทุ่ม ตื่น6โมงเช้า ระหว่างนอนมีกินนม 2-3รอบ สามารถกินนมแล้วนอนต่อได้เลยไม่ลุกมาเล่น เคล็ดลับการพาน้องนอนง่ายๆ กลางวัน อย่าให้น้องตื่นนานเกิน 2.30ครึ่ง ควรพาน้องนอน น้อยสุดนอนต่อรอบ 1ชม. ดีสุดนอนต่อรอบ 2-3ชม. หลัง 16.30 งดนอนกลางวันแล้ว ให้น้องตื่น เล่นหรือทำกิจกรรมให้เต็มที่ แล้วน้องจะเพลีย ตอน 6โมงเย็น เลทสุดไม่เกิน2ทุ่มหลับ การเอาเข้านอน ปิดไฟให้สนิท ลดเสียงรบกวน พ่อแม่ งดเล่นมือถือระหว่างน้องนอนไม่ให้ไฟส่องหน้า อยู่ไกล้ๆน้องจนกว่าจะหลับ บ้านนี้ใช้วิธีนี้ค่ะ เป็นเวลาแบบนี้ทุกวัน พ่อ แม่ได้นอนพักผ่อนกลางคืนเต็มที่ ส่วนตอนกลางวัน เทพลังให้เบบี๋ หมด ^^

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
5y ago

อาจจะไม่สบายตัวรึป่าวคะ บ้านนี้เหมือนเคยเป็น 2-3คืน พอเอาผ้าห่มออก นิ่งเลย เหมือนเด็กขี้รำคาญ ก้เลยหาผ้าห่มผืนบางลง มาห่มแค่อก ปรับอุณภูมิห้อง 27c แม่นอนเปิดแอร์ 😹 จากเคยใส่ชุดหมีคลุมเท้า เปลี่ยนใส่ขายาว แบบเบาๆ ใส่เสื้อ แขนยาว ผ้าไม่หนา นอนหลับดีมากค่ะ

ของหนูนอนตอน1-2ทุ่ม ตื่นกินนมช่วงเที่ยงคืน กินรอบ2ช่วงตี3 นอนต่อตื่นตี5มาเล่นกับเเม่😂 จะนอนอีกทีก็7โมงยาวถึง10โมงอาบน้ำนอนอีกก็เที่ยงละ จะตื่นช่วงบ่าย3มาอาบน้ำรอบ2 เเล้วก็ไห้นอนซักแป๊ป5-6โมงเย็นพาอุ้มเดินเล่น ส่วนมากกลางวันนอนแป๊ปๆก็ตื่นมาเล่นประมาณ1ชม.เลยค่ะกว่าจะนอน น้องจะกินนมทุกครั้งที่ตื่นนอนค่ะ กลางคืนมีนอนยาวบ้างไม่ยาวบ้างเเล้วเเต่น้อง ส่วนทำยังไงไห้นอนนาน คือหนูเปิดไฟสลัวๆ ทำห้องไห้เงียบที่สุด จัดที่นอนไม่ไห้ร้อนเกินไปหรือหนาวเกินไป ถ้านอนยากๆหนูจะเอาขึ้นเปลไกวนอน ถ้าวันไหนง่ายๆน้องจะลงนอนพื้นกับเเม่ยาวๆค่ะ ลูกหนูก่อนเค้านอนหนูจะเปิดเพลงกล่อมเด็กไห้เค้าฟังจ้า

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
3y ago

ตอนนี้7โลค่ะ

บ้านนี้น้องรู้จักกลางวันกลางคืนค่ะ เราฝึกตั้งแต่แรกคลอดเลย กลางวันเลี้ยงอีกห้องมีแสงสว่าง เราเล่นเราคุยกับเขาเต็มที่ คนเดินผ่านไปผ่านมา ปู่ย่าเเวะมาเล่นด้วย เสียงดังให้เขารู้ว่ากลางวัน กลางคืนย้ายขึ้นมานอนอีกห้อง เงียบ มืดๆ เสียงดนตรีเบาๆ เปิดแอร์สบายๆ แม่ไม่คุยไม่เล่นด้วยเลยค่ะ ถึงจะร้องในช่วงแรกๆเราก็แค่ป้อนนมหรือเปลี่ยนเพิส ไม่มีการโต้ตอบใดๆ ตอนนี้3เดือนแล้ว กลางคืนนอนยาว2ทุ่ม-6โมงเช้า ตื่นมากินนม1รอบ แล้วหลับเองโดยไม่ต้องกล่อมเลยค่ะ แต่กลางวันจะนอนนิดเดียวค่ะ5555 ครั้งละ1ชม.ประมาณ2-3ครั้งที่เหลือเล่นกับร้องเรียกแม่ทั้งวันสนุกเลย🤣🤣🤣

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ทำยังไงถ้าสมมติน้องฟึดฟัดๆเหมือนจะหิวนมตอนกลางดึกคะ​

พยายามให้ลูกนอนเป็นเวลานอนในที่มืดๆๆ พ่อแม่ไม่เปิดทีวีค่ะ บ้านนี้ก่อเป็นค่ะพ่อชอบดูทีวีลูกจะหลับไม่สนิท นอนพลิกไปพลิกมา เลยต้องคุยกับคนที่บ้านถึงเวลาลูกนอนต้องปิดทีวี หรือให้เปิดเบาที่สุดบ้านนี้กลางวันนอน3รอบ เช้า เที่ยง บ่าย/1ชั่วโมงกว่าๆ กลางคืน ประมาณทุ่มครึ่งนอน หลับบ้างไม่หลับบ้าง บางวันหลับเลย บางวันไม่หลับต้องอึก่อนแล้วหลับยาวไปถึงห้าทุ่มกว่า บางวันก้อเที่ยงคืน กินนมนอนต่อตื่นอีที่ประมาณตีสี่กว่าๆๆ หลับต่อตื่นจริงๆๆ6.30-7.00. ส่วนมากกลางคืนที่ตื่นกินนมเสร็จก้ออึค่ะถ้าไม่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ก้อร้องค่ะ บางที่แม่หลับลืม

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ของบ้านนี้ จะนอนตื่น5โมงเย็นมาอาบน้ำแล้วเล่นไปสักชั่วหกโมงถึงทุ่ม จากนั้นก็จะเล่นค่ะ จะงีบบ้าง ร้องกินนมบ้างทุกชั่วโมง หรือสองชั่วโมง หลังตีหนึ่งหรือชั่วห้าทุ่มครึ่งแล้วแต่วัน น้องจะนอนยาวๆยัน 7-8โมงเลยค่ะ วิธีทำให้นอนไว้ ไม่รู้เหมือนกันคะ น้องเค้าเข้านอนเอง ง่วงก็แค่ร้องบอกนิดหน่อย เอานมให้กินนอนหลับสบายเลยค่ะ แม่(ยาย) เค้าบอกว่าถ้าอยากให้ลูกนอนหลับสบายๆ ถ้าที่ห้องนอนเป็นห้องพัดลม เอาผ้าชุบน้ำเช็ดตัวทาแป้งไม่ให้น้องเหนียวตัวดูนะคะ ก่อนนอนอย่างลืมเปลี่ยนแพมเพิสให้นอนก่อนนอนจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดจนนอนไม่หลับจ้า

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวแล้วจะให้ลูกกินนมจากขวด เป็นนมแม่ปั๊มใส่ขวด 3 OZ. กว่า แทนการเข้าเต้าก่อนนอนค่ะ ลูกจะกินอิ่ม พออิ่มแล้วก็จะนอนนานค่ะ และฝึกเค้าให้มีที่นอนเป็นของตัวเองตั้งแต่เดือนแรกเลยค่ะ นอนอยู่ข้างๆ กัน ให้เค้าดูดจุกหลอกแป๊ปนึงพอเค้าง่วงจะคายออกเองเลยค่ะ (ไม่ติดนะคะ ซัก 3 เดือนครึ่งก็ให้เลิกใช้ได้ค่ะ ) จะปิดไฟให้มืดๆ ไม่มีเสียงดังรบกวน เค้าจะหลับสนิท (นอน 3 ทุ่มครึ่ง ตื่นกินนมอีกทีตอนตี 4 บางวันง่วงมากก็จะตื่นตี 5 ค่ะ) เคยถามคุณหมอ บอกว่าไม่ต้องปลุกเค้า ให้นอนไปได้เลย น้ำหนักลูกก็ตามเกณฑ์พอดีด้วยค่ะ 🙂

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนกลางวันจะนอนน้อยค่ะ นอน4-5ครั้ง ครั้งล่ะ30-50นาทีค่ะ จะเล่นได้ประมาณ 1ชม. แล้วก็จะอ้อแอกินนม พอตกค่ำประมาณ 1ทุ่มครึ่ง แม่จะปิดไฟลดเสียงทีวี หรือเสียงมือถือให้เงียบ แล้วเอาน้องลงที่นอนค่ะ ไม่ถึง5นาที ก็หลับเลยค่ะ บางครั้งไม่ถึง3วินาทีค่ะ หลับ แถมหลับยาวถึงเช้าค่ะ จะดิ้นช่วงหิวนมคือตี3ครึ่งครั้งเดียวค่ะ พอกินนมอิ่มแม่เอาเรอน้องก็นอนต่อค่ะ แม่ฝึกตั้งแต่น้อง2เดือน10วัน ค่ะ ตอนนี้น้อง3เดือน8วัน แม่สบายแม่เลยค่ะนอนเล่นดูหนังได้ น้องไม่งอแงฝึกให้เป็นนิสัยแต่ต้องอดทนช่วงแรกๆนะคะ สู้ๆค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขออนุญาตขอความรู้นะคะ. ที่บอกว่าฝึกน้อง หมายถึง ช่วงแรกๆ น้องจะร้อง งอแง คือ ต้องปล่อยให้ร้องไป ส่วนเราก็อดทนฟังเสียงลูกร้องบ้าง ใช่ไหมคะ คือบ้านนี้ ยังเลี้ยงลูกไม่เก่งค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง