ลูกชาย1ขวบ1อาทิตย์แล้วยังไม่ตั้งไข่เลยค่ะ ทำไงดีค่ะ อีกอย่างอาหารไม่กินสักอย่างเลยค่ะ คุนแม่พยายามป้อนหรือให้น้องกินเองหลายรอบแล้วแต่น้องคายทิ้งค่ะ ป้อนอ้าปากกิน เขี้ยวๆ แล้วก็คายค่ะ

Post image
7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกชายคุณแม่เหมือนเด็กบ้านนี้เลนค่ะ จ้องตั้งไข่ช้ามาก แต่แม่ไม่ซีเรียสนะคะ เพราะพัฒนาการของเด็กช้าเร็วต่างกันค่ะ แต่ก้ไม่ลืมที่จะกระตุ้นพัฒนาการน้องนะคะ ที่สำคัญอย่าอุ้มลูกบ่อย ปล่อยให้เกาะยึด หาที่พยุงตัวเอง เช่นเก้าอี้ โซฟาต่างๆดูค่ะ เก็บเฟอร์นิเจอร์ที่คิดว่าจะเป็นอันตรายต่อลูกให้มิดชิด ให้น้องได้ปีนเกาะ หรือยืนบ่อยๆเพื่อให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง พาน้องออกไปเดินสัมผัสธรรมชาติ เช่นพื้นหญ้า พื้นทรายนุ่ม แล้วลองปล่อยมือทีล่ะข้างดู ส่วนตัวลูกเคยเอาก้านไม้เซลฟี่อันเก่าแม่มาถือเป็นไม้เท้าพยุงตัว เวลาพาไปเดินเล่นด้วยค่ะ หรือถ้าน้องชอบลูกบอลคุณลองกระตุ้นด้วยถือบอลให้สูงกว่ามือ เพื่อกระตุ้นให้เอื้อมตัวมาจับด้านตรงข้ามกัน เมื่อยืนได้คุณแม่ลองค่อยปล่อยมือออกจากบอลดูค่ะ แต่ต้องทำบนพื้นนุ่มๆนะคะ เพราะถ้าล้มจะได้ไม่เจ็บและไม่กลัวการที่ต้องลุกยืนค่ะ เมื่อน้องยืนเก่งแล้ว ลองเคลื่อนไหวด้วยการเดินถอยหลังเพื่อให้น้องได้เดินมาข้างหน้าดูค่ะ น้องจะได้หัดเดินไปด้วยค่ะ ส่วนเรื่องอาการ ลองปรับเนื้ออาหารดูค่ะ อาหารแข็งไป เละไปก้ปรับเป็นนิ่มและบดหยาบ พยายามพาไปเล่นมากๆ จะได้หิวและกินได้มากค่ะ ก่อนกินควรงดของว่าง และนม 2ชม. นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะ ลองทำตามค่ะ

ไม่ต้องกังวลนะคะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ ไม่ว่าจะเดินหรือพูดได้ช้าหรือเร็ว พออายุครบ 2 ขวบ ก็จะทำได้เท่ากันหมดค่ะ หากคุณแม่ต้องดารกระตุ้นพัฒนาการ พยายามให้น้องเกาะยืนบ่อยๆค่ะ เมื่อน้องเกาะยืนแข็งแล้ว เอาของเล่นให้น้องถือค่ะ น้องจะเผลอปล่อยมือแล้วยืนเองค่ะ ส่วนเรื่องทานอาหาร ถ้าก่อนหน้านั้นน้องทานปกติ แต่เพิ่งจะไม่ยอมกิน อาจจะเป็นเพราะน้องเบื่อเมนูอาหารค่ะ ลองเปลี่ยนให้น้องทานขนมปัง สปาเกตตี้ เส้นอุด้ง ดูค่ะ เผื่อน้องจะชอบ และเด็กในวัยนี้ควรงดนมมื้อดึกแล้วค่ะ เพื่อให้น้องไม่ทานนมเยอะเกินไปจนอิ่มแล้วไม่ทานอาหารหลักค่ะ ส่วนนมมื้อกลางวันควรลดเหลือ 3-4 มื้อเท่านั้น และทานหลังมื้ออาหารค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เด็กบางคนก็เริ่มตั้งไข่ตอนขวบ1เดือนขึ้นไปค่ะ ไม่ต้องกังวลค่ะ เดี๋ยวอยู่ๆก็ลุกเดินเลยก็มีค่ะ เรื่องอาหาร คุณแม่ต้องงดให้นมก่อนมื้ออาหาร อย่าคิดว่าเค้าไม่ทานอะไรเลยแล้วกลัวลูกหิว ก็ต้องปล่อยให้หิวถึงจะยอมทานค่ะ ถ้าให้นมเยอะเค้าก็จะกินแต่นม ถ้าไม่กินข้าวแล้วให้นมแทน น้องก็จะรู้ว่าไม่ต้องกินข้าวก็ได้ เดี๋ยวก็กินนมแล้ว ก็จะวนแบบนี้ไปเรื่อยๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะ

อย่าพึ่งกังวลนะคะคุณแม่ เด็กมีความพัฒนาการช้าเร็วแตกต่างกัน ลูกชายอายุ 1 ขวบ6เดือนเวลาทานข้าวก็เคี้ยวๆคายออกเหมือนกันค่ะ พยายามหัดให้เขาเคี้ยวอาหารอ่อนๆเช่นข้าวต้ม สลับกับข้าวสวย หัดเคี้ยวผลไม้ เป็นต้น เดี๋ยวถึงเวลาเขาก็จะเคี้ยวได้เองนะคะ สู้ๆค่ะ

ไม่ต้องกังวลคะคุณแม่ เด็กมีพัฒนาการไม่เหมือนกันคะ พยายามกระตุ้นน้องคะ เรืองอาหารให้น้องทานเองเลยคร่าเลอะก็ไม่เป็นไรแล้วอย่าลืมเชียร์น้องตอนทานด้วยนะคะ เอาอาหารเหลวๆเลยคร่าแล้วค่อยหยาบขึ้นคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-13760)

หลานตั้งไข่ตอน 1ขวบ4เดือนค่ะ แต่เริ่มก้าวขาเดินได้เองก็เกือบ 2ขวบเลยค่ะ

6y ago

ไม่ต้องกังวลนะคะคุณแม่ ลูกชายเค้าเดิน 1 ขวบ 5 เดือน 23 วัน ตอนนี้ 2 ขวบ 2 เดือน เด๋วก็วิ่งจับไม่หวาดไม่ไหวค่ะ😄✌

คำถามที่เกี่ยวข้อง