แม่หลังคลอดกินน้ำเย็นได้มั้ย?

มีใครคลอดแล้วผู้ใหญ่ห้ามกินน้ำเย็นบ้างไหมคะ เค้าบอกน้ำนมจะลดลงถ้ากินน้ำเย็น บ้านนี้อยากกินใจจะขาด ร้อนก็ร้อนกระหายก็กระหาย อยากถามผู้รู้ว่ากินได้ไหมคะ แล้วน้ำนมจะลดลงจริงไหม?

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราผ่าคลอดกินน้ำอุ่นๆ ที่ผ่านการต้มสุกแล้วน้ำเย็นที่ผู้ใหญ่ห้ามหมายถึงน้ำที่แช่ในตู้เย็นงดก่อนนะเพราะพึ่งคลอดลูกใหม่ๆร่างกายพึ่งเสียเลือดไปเพราะฉะนั้นกินน้ำอุ่นๆก่อนนะคะ ไม่ต้องอุ่นมากก็แค่ให้ผ่านการต้มสุกก็พอคะ บางคนบอกว่าไม่เกี่ยวส่วนตัวกินน้ำที่ต้มสุก2เดือน กิน อินทผลัมน้ำนมเยอะมากจนลูกกินไม่ทัน ไม่ได้ปั้มไว้ไม่มีเวลาเจ็บแผลผ่าคลอด ลูกหลับเราหลับ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ส่วนมากแบบน้ำผสมน้ำตาลเยอะแนะนำกินแบบเม็ดดีกว่านะกินวัน1เม็ด กินจากก้นไปหัว อันนี้หมอที่อนามัยบ้านเค้าให้เราไปเก็บฟรีที่สวนและหมอแนะนำให้กินวันละเม็ดคะแม่ ลองสั่งในช้อปปี้นะคะแบบแห้งก็ได้

น้ำเย็นไม่ได้ทำให้นมหดค่ะ แต่ช่วงหลังคลอดที่ให้งดเพราะกลัวจะไข้ขึ้นและน้ำคาวปลาจับก้อนค่ะ น้ำอุณภูมิธรรมดาดีกว่าน้ำร้อนค่ะจะได้ไม่โหยน้ำมาก กินน้ำร้อนก็ไม่อิ่มค่ะ เพราะแม่ให้นมต้องดื่มน้ำเยอะๆจะมัวแต่น้ำร้อนก็ไม่ไหวน้ำธรรมดาค่ะ หลัง1เดือนค่อยน้ำเย็นเพิ่มความเย็นทีละน้อยอย่ากินเย็นจัด

บ้านนี้กินน้ำเย็นตั้งแต่อยู่โรงพยาบาลเลยค่ะก็มีน้ำนมให้ลูกกินปกติเลยค่ะ แล้วแต่คนเชื่อค่ะแต่น้ำอุ่นก็ดีค่ะแต่ถ้าอากาศร้อนมากไม่แนะนำให้กินค่ะจะยิ่งทำให้กระหายน้ำมากกว่าเดิมกินน้ำเย็นดีกว่าค่ะ

VIP Member

ได้ค่ะ หากเป็นไปได้ควรทานนำ้อุ่นหรือควรทานน้ำอุณหภูมิห้องจะดีกว่า เพราะเลือดจะได้ไหวเวียนสะดวก ร่างกายคนคลอดลูกใหม่ก็เหมือนเด็กแรกเกิดค่ะ อาจจะป่วยไข้หรือมีอาการแทรกซ้อนได้

โดนห้ามเหมือนกันค่ะ บ้านนี้โดนห้ามแบบไร้สาระมากๆเครื่องปรุงใส่ได้แค่น้ำปลา กินได้แต่หมูผักก็บอกกินไม่ได้ ขนม นม ไม่ให้กินเลยค่ะ ส่วนน้ำเย็นเราเคยแอบกินแล้วน้ำนมหายจิงๆค่ะ

4y ago

จริงค่ะ โดนห้ามหมดเลย แต่เราก็ต้องอดทนอ่ะเนาะ

เชื่อบ้างแต่ไม่หมดมันดีกับตัวแม่ถ้าน้ำคาวปลายังไม่หมดก็งดๆไปก่อนจากประสบการณ์ท้องแรกเราไม่ได้อยู่ไฟกลายเป็นคนขี้หนาวมากคลอดใหม่ๆก็พยายามกินอุ่นๆไปก่อน

กินได้ค่ะเรากินตั้งแต่ออกจากห้องคลอดตอนนี้น้อง1ขวบกว่ายังกินนมแม่อยู่เลย นมไม่หด

Super Mum

น้ำเย็นดื่มได้ปกตินะคะ ไม่มีผลต่อน้ำนม มีบทความที่คุณหมอเขียนไว้เยอะค่ะ

กินได้ค่ะ แต่จิ๊บทีน้อยๆ บ้านนี้กินน้ำอุณภูมิห้อง หรือน้ำต้มสุกค่ะ

กินได้ค่ะ แต่ไม่บ่อย