ขอถามหน่อยจ้า

มีแม่ๆและพ่อบ้านไหนมีภาวะเป็นพาหะธาลัสซีเมียบ้างค่ะแล้วคุณหมอเค้าจะทำไงค่ะเค้าจะให้เราตั้งครรภ์ต่อไปรึป่าวค่ะ

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราตอนตรวจที่โรงพยาบาล ใกล้บ้านเรา ผลตรวจออกมาว่า เป็นพาหะทั้งคู่ หมอบอกเสี่ยงหลายๆอย่าง หมอส่งเลือดเราทั้งคู่ไปตรวจที่โรงพยาบาลในตัวเมืองอีกรอบ ผลสรุป เราเป็นคนเดียว สามีไม่ได้เป็น ก็ไม่ได้ร้ายแรง สามารถตั้งครรภ์ได้ปกติ ส่วนตัวคิดว่าผลเลือดในการตรวจอยู่ที่โรงพยาบาลนั้นๆว่ามีความสามารถ เก่ง มากน้อยแค่ไหน อารมณ์ตรวจมั่วๆ ทำให้เรากังวลใจ

อ่านเพิ่มเติม

พาหะ ชนิด E ไม่ร้ายแรงค่ะ การที่จะถ่ายทอดสู่รุ่นลูกได้ มี % อยู่ ถ้าทั้งพ่อแม่ เป็นพาหะ ทั้งคู่ โอกาสที่ลูกจะเป็นพาหะ ก็มี หรือ อาจจะไม่ได้รับพาหะก็ได้ แม่ลองทำการ คูณไขว้ ของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ดู ค่ะ หรือเปิดในสมุดเล่มชมพูดู มันจะมีบอก ลองเปิดอ่านดูนะคะ เขามีรายะเอียดให้อ่าน

เราก็เป็นพาหะค่ะ โดยปกติแล้วถ้าแม่เป็นพาหะหมอจะนัดตรวจเลือดคุณพ่อด้วยค่ะ ถ้าพ่อไม่เป็นพาหะหรือพ่อเป็นพาหะแต่เป็นคนละชนิดกับแม่ก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้าพ่อกับแม่เป็นพาหะทั้งคู่คุณหมอเขาจะดูอีกทีว่าเป็นพาหะชนิดที่รุนแรงไหมค่ะแม่

บ้านนี้แม่เป็นธารัสซีเมียเลยค่ะ ส่วนพ่อไม่รู้ เพราะเลี้ยงเดี่ยว ความเข้มข้นเลือด26%หมอให้กินยาบำรุงเลือดวันละ3เม็ด ไม่รวมยาอย่างอื่นนะค่ะ😅 ใจเราสู้ลูกเราก็สู้อยู่แล้วค่ะ เชื่อว่าลูกออกมาแข็งแรงดีแน่นอน😉😉✌️✌️

เราและสามีเป็นทั้งคู่ค่ะ ของเราพาหะชนิดEAหมอบอกไม่ร้ายแรง ก็เลยไม่ได้ตรวจชนิดของสามี หมอแค่บอกว่า ลูกจะมีโอกาศเป็นโรคธาลัสซีเมีย25% และอาจจะไม่เป็น25% และอาจจะเป็นพาหะเหมือนเรา50% แค่นี้ค่ะ

เป็นพาหะทั้งคู่ค่ะ หมอจะตรวจเลือดให้ ถ้าผลออกมาน้องไม่มีความเสี่ยงก็ไม่จำเป็นต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ คนเป็นเยอะนะคะพาหะ แต่น้อยมากที่น้องจะไม่แข็งแรง เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พ่อเป็นพาหะตัว แอลฟ่า1(ตัวไม่ดี) ส่วนแม่พาหะ แอลฟ่า2(ตัวดี) ลูกออกมาปกติดีค่ะ คุณหมอให้ตั้งครรภ์ต่อไปได้แต่ต้องดูแลใกล้ชิด และมีตรวจหาเปอร์เซ็นต์การติดสู่น้องค่ะ สู้ๆนะคะ

เราพาหะส่วนสามีปกติ ตอนนี้น้อง 1 เดือนแล้วค่ะ ถ้าไม่ใช่ชนิดร้ายแรงสามารถตั้งครรภ์ต่อได้ปกติ แต่ถ้าเป็นชนิดร้ายแรงขั้นตอนอื่น ๆ หมอจะแนะนำเองนะคะว่าต้องทำอะไรบ้าง

2y ago

เราก็พาหะเป็นทั้งคู่ แต่ไม่ร้ายแรง ตอนนี้จะ8 เดือนแล้วจ้า หมอบอกลุ้นตอนน้องคลอด

ของเรามีค่ะ เราเป็นตัวแรงเลยแต่ว่าผลคุณพ่อน้องปกติเลยไม่มีอะไรน่ากังวลค่ะ ตอนรอผลตรวจคุณพ่อนี่คือแบบว่าเป็งเครียดเป็งท้อมากเลยค่ะ พอได้ฟังละโล่งใจเป็นที่สุด

แม่เป็น พ่อไม่เป็นคะ น้องคลอดมากินวิตามินและธาตุเหล็กคะ ไม่ต้องกังวลนะคะ คุยกับคุณหมอ ปรึกษาหมอดูคะ ปกติกมอจะมายาบำรุงให้กิน และแนะนำระหว่างการตั้งครรภ์ด้วยคะ