พาหะธาลัสซีเมียทั้งคู่

มีแม่ๆคนไหนเป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งคู่บ้างคะ บ้านนี้เป็นทั้งคู่เลยค่ะ ตอนนี้รอผลเลือดว่าเป็นชนิดไหนแบะอันตรายแค่ไหน ใจคอไม่ดี เครียดมากเลยค่ะ เล่าสู่กันฟังหน่อยค่ะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราอยู่ฝากครรภ์อยู่ รพ.เมืองพัทยาค่ะเมื่อวานไปฟังผลเลือดหมอบอกว่าเป็นพาหะทั้งคู่เสี่ยงทำให้ลูกตัวบวมตายในครรภ์ตอนนั้นจิตตกมากค่ะหมอเลยนัดบ่ายอีกรอบเพราะหมอต้องโทรประสานงานทาง รพ.ชลบุรี ถามผู้เชียวชาญว่าชนิดนี้รุนแรงไหมแต่ดีค่ะเลือดเราไม่ได้บวกข้างบนผลเลือดเรากับสามีไปบวกข้างล่างค่ะถ้าบวกข้างบนถึงอันตรายค่ะเกือบได้ไปเจาะน้ำคร่ำตรวจดูแล้วค่ะกลัวมากกลัวลูกเป็นอะไรแต่พอรู้ผลแล้วโล่งเลยค่ะดีใจมากๆ คุณแม่สู้ๆนะคะอย่าเครียดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเองหมอตรวจเลือดดู ความเข้มข้นของเลือดเราต่ำเล็กน้อย ถือว่าปกติ ต่ำไม่มาก แต่ก็อาจเป็นพาหะได้ แต่ไม่ถึงกลับเป็นโรค คุณหมอเลยให้ยาบำรุงเลือดมากินเพื่อเพิ่มความเข้นข้นของเลือด ได้ผลยุคะ แต่ถ้าไม่กินจะอันตรายมากๆตอนผ่าคลอดคุณหมอบอก..ถ้าเลือดจาง ..ตอนนี้โล่งอกขึ้นมาน่อยนะคะ..กินพวกตับเครื่องใน บำรุงเยอะๆนะคะ..

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นค่ะ ชนิดเดียวกันด้วย ตอนนั้นเครียดมากเพราะหมอบอกว่าต้องเจาะเลือดทางสายสะดือไปตรวจช่วง 20w พอผ่านจุดนั้นมาได้ ผลตรวจว่าน้องปกติค่ะ โล่งใจขึ้นมากเลย มีแอบไปบนไว้ด้วยนะ แม่ลองดูค่ะ ที่พึ่งทางใจ ช่วยได้เยอะค่ะ

บ้านนี้ค่ะเป็น​ทั้งคู่เลย​ แต่เป็นชนิดไม่รุนแรง​ หมอให้เจาะน้ำคร่ำเพิ่มเติม​ ผลน้ำคร่ำออกมาปกติ​ ตอนนี้ตั้งครรภ์​ได้​ 34 w แล้วน้องแข็งแรงดี​ แม่ไม่ต้องกังวลมากไปนะคะ​ มีอะไรไม่สบายใจปรึกษาคุณหมอ​ดีกว่าค่ะ​

เหมือนคุณหมอเคยอธิบายให้เราฟังว่า ถ้าเป็นพาหะแต่คนละตัวกันก็ไม่มีผลมากนะคะ ขึ้นอยู่กับชนิดของพาหะด้วย คุณแม่ทำใจให้สบายอย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ จะพยายามไม่เครียดค่ะ

เป็นค่ะ แต่หมดให้ยาบำรุงมาทานแล้วนัดเจาะใหม่พอเจาะใหม่หมอบอกไม่ใช่คู่เสี่ยงเเล้วจ้า แม่พยายามทานนมหรืออาหารที่มีโฟเลตสูงๆช่วยได้ค่ะ

เราเป็นพาหะทั้ง2คนกับแฟน แต่คนละ ชนิดกัน ไม่อันตรายค่ะ มากสุดลูกเราอาจจะเป็นพาหะ เเค่นั้น ขอให้เป็นคนละชนิดกันนะคะ เป็นกำลังใจให้

แฟนเป็นธารัสซีเมียโดยตรงค่ะแต่แม่เป็นแค่พาหะกำลังรอผลเลือดเหมือนกันค่ะแต่แฟนแข็งแรงมากเลือดก้ไม่ได้ไห้ค่ะยาก้ไม่ได้ทาน​

VIP Member

คนรู้จักกันกับเราหมอบอกเป็นทั้งพ่อทั้งแม่แต่เขาก็ปล่อยให้ใหญ่จน9เดือนจนคลอดก็ปกติกีนะคะแม่ ไม่รู้แม่จะโชคดีรึป่าว

4y ago

ขออนุญาตถามหน่อยค่ะ คุณแม่กับคุณพ่อเป็นชนิดไหนกันค่ะ

ของบ้านนี้ก็เป็นทั้งคู่จ้าไปตรวจเลือดหมอบอกว่าเป็นชนิดeไม่ร้ายแรงจ้าไม่ส่งผลต่อลูกและก็ให้นมได้ตามปกติได้เลย