สอบถามหน่อยค่ะ

มีแม่บ้านไหนท้องแรกโดนทักว่าท้องเล็กบ้างค่ะ แล้วลูกท้องมาตัวใหญ่แข็งแรง บ้านนี้โดนทักบ่อยมากเลยค่ะ กินทั้งวันทั้งคืนแต่ไม่อ้วน ตอนนี้รู้สึกกังวลมากค่ะ 34วีค.

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าคนที่ทักไม่ใช่หมอสูติฯ ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ ขนาดของท้องและน้ำหนักตัวของแม่ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของทารกในครรภ์ค่ะ คนที่ท้องใหญ่หรือนน.ขึ้นเยอะ ไม่ได้แปลว่าลูกจะตัวใหญ่หรือแข็งแรงเสมอไป และคนที่ท้องเล็กหรือนน.ขึ้นน้อย ก็ไม่ได้แปลว่าลูกจะตัวเล็กหรืออ่อนแอเสมอไปค่ะ ถ้าซาวด์ดูแล้วหมอไม่ได้ว่าอะไรเรื่องขนาดหรือนน.ตัวลูก ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ ถ้ายังไม่ได้ซาวด์ ก็ไปซาวด์ค่ะ ถ้าหมอไม่ซาวด์ให้ เพราะใช้สิทธิ์ในการรักษา ก็ไปเสียเงินซาวด์เองที่อื่นค่ะแม่ ปล;; บ้านนี้ 9 เดือนแล้ว มีแต่คนตกใจ บอกว่าเหมือนเพิ่ง 6-7 เดือน เพราะแม่ควบคุมการกินให้ไม่โอเวอร์เกินไป และออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้กล้ามเนื้อได้บริหารและเลือดไหลเวียนดี บวกกับแม่เป็นคนสรีระเล็กอยู่แล้วค่ะ แต่ซาวด์กับหมอที่ศิริราชทุกเดือน หมอชมว่าลูกโตดีมาก ดิ้นเก่งมาก แข็งแรงมากๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็โดนทักค่ะ คนเเถวบ้านเขาท้องจนเขาคลอดก่อนเรา เเล้วเราก็ท้อง เเต่เขาบอกว่าเราท้องเล็กจังห้าเดือนเหมือนของเขาสองเดือนเลยกินเยอะๆสิ่น้ำหนักลูกถึง1000รึป่าวเนี้ย แม่คิดเเค่20weekเองต้องถึง1000เเล้วหรอคือเเบบไม่รู้จะพูดยังใงเลยค่ะ เราหวังเเค่ให้ลูกในท้องเราเเข็งเเรงสมบูรณ์น้ำหนักตามเกณฑ์ก็พอเเล้ว ท้องใหญ่ๆพอคลอดเเล้วก็เหมือนคนยังไม่คลอดเหมือนคนที่ว่าเราเเบบนั้นเราก็ไม่เอาหรอกค่ะ😄😄

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใหญ่มากใช่จะลงลูก พอคลอดลงยากก็ไม่ไหวเด้อ 😂

ขนาดท้องไม่เกี่ยวกับตัวเด็กนะคะ ถ้าซาว์ดหมอบอกว่าปกติอยู่ในเกณฑ์ก็ถือว่าปกติค่ะ สรีระร่างกายคนเราไม่เหมือนกันค่ะ บางคนที่ท้องมีขนาดใหญ่ แต่ใหญ่เพราะไขมันก็มีค่ะ อย่ากังวลไปค่ะ บ้านนี้ท้องก็ไม่ใหญ่ น้องออกมาปกติดีทุกอย่างเลยค่ะ

เล็กค่ะ เล็กจนถ้าไม่สังเกตไม่รู้ว่าเราท้อง37w แต่น้ำหนักลูกจ้ำม้ำมาก ท้องใหญ่เหนื่อยค่ะแม่ ขนาดท้องเล็กๆยังแทบแบกมิไหว เนื่องจากแม่ตัวเล็ก

4y ago

555 ไม่ต้องสนเขาแม่ เขาไม่มีตาทิพย์ แต่ปากเขาสามารถพูดไปเรื่อยได้

ท้องแรกค่ะ โดนทักแทบทุกคนที่เจอตลอดจน 6-7 เดือน ตอนนี้ 9 เดือนกลับบอกว่า โอโหวว ท้องใหญ่จัง...(แม่คิดในใจ อิหยังว่ะ) 😅😂

4y ago

ตอนนี้ขึ้นมา 8 กิโลแล้วค่ะ จะคลอดวันเสาร์นี้เลยกินไม่ยั้งไม่คำนวณอะไรทั้งสิ้นแล้วค่ะวีคนี้ ขอแม่กินส่งท้าย 😁😆

VIP Member

ของเรา 30 กว่าวีค บางคนยังดูไม่ออกเลยค่ะว่าท้อง ลูกออกมา 3,148g สุขภาพแข็งแรงดีมาก โตไว ตอนนี้เดือนครึ่ง หนัก 5.5kg แล้ว

VIP Member

แม่ตัวเล็กด้วยท้องเลยไม่ได้ใหญ่มาก ยิ่งท้องแรกแล้วด้วยท้องจะไม่ค่อยออกอยู่แล้วจ้า

VIP Member

บ้านนี้ตอนท้องแรกโดนทักว่าท้องเล็กตลอดค่ะแต่ลูกออกมา3400g ค่ะ แข็งแรงดีด้วย

VIP Member

ไม่ต้องสนใจค่ะขนาดท้องบอกไม่ได้ว่าเด็กตัวเล็กหรือใหญ่จ้า

ท้องแรกเล็กเหมือนกันค่ะ แต่พอคลอดออกมา 3 โลกว่าค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง