32 ตอบกลับ

บ้านนี้เต้าล้วนและกินนมแม่ใช้ขวดเสริมบ้างฝึกไว้นานๆครั้งเผื่อมีอะไรฉุกเฉินแม่ไม่อยู่ลูกจะได้กินนมที่ปั้มไว้นะจ๊ะ บ้านนี้ตั้งใจให้กินนมแม่นานเท่าที่จะนานได้จนลูกขอเลิกเองจ้า ทำสต้อคไว้ตามเวลาที่แม่มีกชางคืนได้ปั้ม 3 รอบ กลางวันบางวันแทบไม่ได้ปั้มเลยเลี้ยงเองตลอดจ้า ตอนนี้ 4 เดือน+24วันแล้ว น้ำหนักตัวลูกและสุขภาพพัฒนาการดีมากๆ แม่ๆเห็นลูกดีแบบนี้เราก็ดีใจมาก🥰😍 #ลูกคนแรก คุณหมอบอกเลยว่าถ้าเต้าล้วนได้ดีมากเพราะไม่ต้องมาคอยระวังความสะอาดของนมที่ลูกจะกินผ่านขวดจ้า หรือ นมไม่สดนมเสีย เวลาที่เราจะป้อนนมลูกโดยใช้ขวด แม่ๆก็ต้องเน้นเรื่องความสะอาดของขวดนม ชิมนมสต้อคก่อนป้อนลูกทุกครั้ง เก็บน้ำนมแม่ให้ดีจ้า ข้อดีข้อเสียก็มีต่างกันไปตามเวลาและกิจกรรมของแม่ๆแต่ละบ้านนะจ๊ะ ปรับกันไปตามวิถีของแม่ๆจ้า😆😁

เคยให้กินขวดอยุ่ช่วง2-3เดือนแรกค่ะ หลังจากนั้นเต้าตลอด ตอนนี้จะครบขวบแล้ว ดูดหลอดได้แล้ว แต่ยังไม่ยอมดูดนมจากขวดฝึกดูด จะเอาเต้าอย่างเดียว แต่กินแค่เวลานอนค่ะนอกนั้นให้กินข้าวกินขนม และคิดว่า อยากให้เลิกเต้าไม่เกินขวบครึ่งค่ะ ระหว่างนี้ก้ค่อยๆฝึกดูดนมจากขวด บ่อยๆ คือกินเต้ามันข้อดีเยอะค่ะ แต่ข้อใหญ่ของข้อเสียคือเด็กจะออ้นแม่มาก แต่มากแค่ไหนอยุ่ที่เด็กค่ะ และถ้าแม่ไปไหนไม่เอาลูกไปด้วยก็จะงอแงค่ะ ตอนเลิกเต้าอาจจะลำบากอยู่ที่ตัวเด็กว่าจะยอมมั้ย คิดถึงตอนเลิกเต้าค่ะจะยากรึง่ายอยุ่ที่ตัวเด็ก อย่าคิดว่าเอาสะดวกอย่างเดียว ถ้าอยากให้ลูกกินเต้า

คนโตบ้านนี้เต้าล้วนไปจนถึง2ขวบค่ะ 1ขวบมีเสริมนมกล่องวันละกล่อง ป้อนอาหารตามวัย พอ2ขวบกว่าน้องก็เลิกเต้าเองค่ะ ชีวิตไร้ขวดนม เป็นอะไรที่สบายมากกกก แต่ก็มีข้อเสียคือแม่ลูกต้องตัวติดกันตลอด24ชั่วโมง จะแอบไปไหนคนเดียวไม่ได้เลยและลูกจะติดแม่มาก(แต่ก็ไปไหนคนเดียวไม่ได้อยู่แล้วเพราะไม่มีใครเลี้ยงลูกให้) พอมีน้องตอนนี้อายุเดือนกว่าๆ ต้องใช้วิธีเต้ากลางวัน(เพราะพี่ไปโรงเรียน)ปั้มนมแม่ใส่ขวดกลางคืน(ให้สามีป้อนนมแทนได้เวลาที่คนโตต้องการแม่)

บ้านนี้แม่ให้ลูกเต้าสลับขวด และปั๊มนมแช่ฟรีสด้วยค่ะ เป็นแม่ฟูลไทม์ แต่ก็ใช้วิธีนี้เพราะคิดว่าหากเราป่วยไม่สบายอย่างน้อยลูกยังมีนมสต๊อกได้ทานนมแม่ต่อเนื่องอยากให้เค้าได้อยู่กับพ่อหรือยายบ้างเวลาที่เราไม่สะดวกให้เต้าหรือมีธุระส่วนตัวต้องไปข้างนอกหรือซื้อของเข้าบ้าน บ้านนี้ลูกเลิกเต้าเลิกขวดเองตอน 1 ขวบ2เดือน แล้วไปทานนมกล่องที่ไม่มีส่วนผสมนมผงเอง

เปนคุณแม่เลี้ยงเต้าล้วนมาตลอดลูกฤคนแรกและคนที่2 เวลาเลี้ยงเต้าล้วนต้องใส่เสื้อเก่าตัวใหม่ใส่ไม่ได้คือได้ทิ้งหมด เพราะเวลาลูกนมดูดพุ้งอีกข้างเปนแบบนี้ตลอดและซักยาก ที่ทนเพราะรักและอยากลูกได้สิ่งดี และพยายามดูแลด้วยตัวเองไม่ให้ใครเลี้ยง และอดสวย อดทำงาน อดเที่ยวและต้องยอมเพื่อลูก

เต้าล้วนเหมาะกับแม่ฟูลไทม์ค่ะ แต่เราก็เต้าล้วนเหมือนกันและยังทำงานอยู่ 😂😂 บอกเลยว่าเหนื่อยมาก ไปทำงานต้องกระเตงลูกไปด้วย ไป ตจว.ก็ต้องพาไปทุกที่ ก็พยายามฝึกขวดอยู่นะคะ แต่บังไม่ประสบความสำเร็จ น้องจะ 8 เดือนแล้วค่ะ

คนแรกเต้าล้วนไม่ใช้ขวดค่ะ พอเริ่มอาหารเสริมก็ให้กินน้ำในแก้ว แต่ได้แค่8เดือนแม่ต้องไปทำงานค่ะ เลยต้องให้กินนมผงสงสารลูกมากดูดขวดก็ไม่เป็น มาคนนี้คนที่2 ปฏิเสธเต้าแม่ไปอีกต้องปั๊มใส่ขวด ต้องซื้อถุงเก็บนม

VIP Member

บ้านนี้ก็เต้าล้วนไม่ขวดไม่สต็อกค่ะ ตอนนี้จะ8เดือนแล้วค่ะ ทานอาหารเสริม2มื้อ แต่ถ้าไปข้างนอกปั๊มใส่ขวดเผื่อไว้น้องก็กินนะคะ ตอนนี้หลอดก็ดูดได้แล้ว แต่ก็ยังให้กินแต่เต้าเหมือนเดิมค่ะ ขี้เกียจปั๊ม🤣

ถ้าแม่ตัวติดกับน้องได้ตลอดเวลก็็สามารถเต้าล้วนได้ค่ะ แต่มันลำบากตรงเวลาที่เรามีธุระหรือเวลาที่เราป่วย เราก็ต้องให้นมลูกอยู่แบบนั้น ลองชั่งดูแล้วถ้าได้ทั้งเต้าทั้งขวดจะสะดวก​มากกว่านะคะ

ช่วงเดือนแรกให้กินขวดค่ะ แม่หัวนมสั้น พอใช้ที่ปั้มนมไปเรื่อยๆ หัวนมมันเพิ่มขึ้นมาเอง เลยให้น้องเข้าเต้า และดูน้องมีความสุขมากกว่าการกินขวด เพราะเข้าเต้าเสร็จแล้วยิ้มหวานให้แม่ตลอดเลย

อยากมีโมเม้นนี้บ้างจัง ธันวานี้คลอดแล้วอยากเห็นหน้าลูกบ้างค่ะ😍

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง