67 ตอบกลับ

ยืดขาบ่อยๆค่ะ เวลานั่งอย่านั่งขัดตะหมาดไห้นั่งแล้วยืดขา. ถ้าจะนวดไห้นวดแถวๆตาตุ่มค่ะเส้นจะอยู่นั้นนวดบ่อยๆ. เวลานอนหัดยกขา.ออกกำลังกายท่าปั่นจักยานค่ะ แล้วอีกอย่างไห้เดินแต่พอดีอย่ายืนนานนั่งนาน. หัดเดินแขว่งแขนขาช่วงเช้าและอย่าตื่นสายค่ะ. ช่วงที่นอนน่ะหาอะไรรองไห้เท้าสูงกว่าตัวจะช่วยไห้หายใจสดวกและไม่เป็นตะคริวค่ะ. รองดูน่ะค่ะบ้านนี้เป็นบ่อยมากค่ะ

VIP Member

สาเหตุของตะคริวเกิดจากขาดแคลเซียม ขาดน้ำ เลือดไปเลี้ยงไม่ถึง ท่านอนจึงสำคัญมากๆค่ะ ถ้านอนหงายมักจะเป็นนะคะ ทางที่ดีควรนอนตะแคงแล้วระวังเวลาเปลี่ยนท่า เช่น ยืดขามานอนหงาย เวลาเป็นจะไม่ให้แฟนนวดค่ะ (ปกติเค้าจะนวดให้ก่อนนอนทุกคืน) เราจะไม่เหยียดขาตอนเป็นค่ะ แต่จะลุกนั่ง ห้อยขาแล้วเอาเท้าวางกับพื้น ให้เลือดลงไปเลี้ยง แปบเดียวก็หายค่ะ

VIP Member

โชคดีหน่อยบ้านนี้ไม่เป็นจน7เดือนแล้ว วิธีนวดคร่าวๆให้เหยียดขาข้างที่เป็นตะคริวออกให้สุด ใช้มือข้างหนึ่งประคองส้นเท้าไว้ ส่วนมืออีกข้างค่อยๆ ดันปลายเท้าขึ้นลงอย่างช้าๆ แล้วนวดที่น่องเบาๆ ไม่ควรนวดแรง เพราะกล้ามเนื้อบาดเจ็บได้และดื่มนำ้เยอะๆค่ะ

เราเป็นตอนตื่นค่ะ​ ถ้าตื่นแล้วเผลอบิดขี้เกียจ​นี่... จี๊ดขึ้นมาเลย​ อ่านเจอมาว่าถ้าเป็น​ให้พยายามยืดขาให้ตึงปลายเท้างอเข้าหาตัว จะหายเร็ว​ค่ะ​ แต่ทรมานหน่อยตอนที่ยืดขาให้ตึง​ หลังๆพอรู้สึกตัวตื่นต้องนอนนิ่งๆไปก่อน​

ชอบเป็นช่วงจะเช้าตีห้า ทรมานมากๆๆๆๆ เพราะเป็นขาข้างที่เคยประสบอุบัติเหตุ 10 ปีก่อน มันไม่หายเพราะเส้นเอ็นฉีก พอเป็นตะคริว จะปวดร้าวไปหมด บางที่ 3 วันยังไม่หายปวด แค่พอเดินได้ พอจะหาย ก็เป็นตะคริวซ้ำอีก ╯﹏╰

ืเคยเข้าคอร์สโยคะสำหรับคุณแม่ คุณครูโยคะแนะนำถ้าเป็นตะคริวน่องข้างซ้ายให้เยียดขาตรงนอนราบแล้วยกมือข้างขวาขึ้น ถ้าเป็นข้างขวาให้นอนราบแล้วยกมือซ้าย ตรงข้ามกันนะค่ะ ลองทำดูนะค่ะ ส่วนตัวทำก้อได้ผลคะ

เป็นอาการปกติของคนท้องจ้า ก่อนนอนก็ยกขาค้างไว้2-3นาทีค่ะ ไม่งั้นก็หาอะไรมารองขาตอนนอน วิธีสุดท้ายทายาคลายกล้ามเนื้อ(ไม่ต้องนวดนะ)แล้วเอาผ้าห่มขาไว้ ทนร้อนให้ยาซึมเข้าผิว (บ้านนี้ทำแบบนี้จ้า)

ส่วนตัวเราตอนเป็นจะรู้สึกตัวก่อนนะคะ พอรู้ปุ๊บว่าจะเป็นเราจะไม่เกร็งขา เราจะปล่อยเท้าเอาส้นออกค่ะอย่าหักส้นเข้ามา ส่วนตัวเราได้ผลนะคะหายทันทีไม่เป็นเลย

เวลาใกล้จะเป็น ต้องรีบเกร็งขาต้านมันค่ะ ทั้งแดะปลายท้ายให้ตึง งุ้มปลายเท้า ทำสลับกันจนคลายตัวคะ เราใช้วิธีนี้ตลอดไม่เคยเป้น (จะรุ้ตัวก่อนตลอดเวลาใกล้เป้น)

บ้านนี้เป็นยัน6เดือนเลยค่ะเวลาเดิมๆตี3ตี4 แฟนต้องตื่นมานวดให้ตลอดเอาน้ำอุ่นแช่ผ้ามาวางแล้วนวดบ้างครั้งก็ใช้ยาที่หมอให้มานวดแล้วอยู่ๆก็หายไปเองค่ะ

คำถามยอดฮิต