ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

พอดีอยากทราบว่าคลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดอันไหนดีกว่าคะ อันไหนมีความเสี่ยงน้อยกว่าคะ พอดีเพิ้งทราบว่าตั้งครรภ์เลยจะไปฝากครรภ์เลยไม่ค่อยทราบรายละเอียดค่ะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

เรื่องความเสี่ยงต้องให้คุณหมอช่วยประเมินนะคะ ร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนข้อดีข้อเสีย ของวิธีคลอด มีประมาณนี้ค่ะ … คลอดเอง - พักฟื้นไว - ไม่มีเอฟเฟค - ไม่มีรอยแผลเป็น - น้องได้รับภูมิคุ้มกันธรรมชาติ - ค่าใช่จ่ายถูกกว่า - เสียเลือดน้อยกว่า - บางคนมีเหตุฉุกเฉิน โดนส่งตัวไปผ่าอีกรอบ - เวลาคลอดไม่แน่นอน (ไม่ตรงตามฤกษ์) ผ่าคลอด - เสร็จไว - กำหนดเวลาคลอดได้ (ตามฤกษ์) - เตรียมตัวล่วงหน้าได้พร้อม - ไม่เจ็บขณะทำคลอด - น้องไม่ได้รับภูมิคุ้มกันธรรมชาติ - อาจมีเอฟเฟค เช่น ปวดหลัง - ฟื้นตัวได้ช้ากว่า เจ็บแผลนาน - อาจมีภาวะแทรกซ้อนในครรภ์ครั้งต่อไป - ค่าใช้จ่ายสูงกว่า

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง