ขอสอบถามหน่อยค่ะแม่ๆที่เคยท้องมาก่อน

พอดีว่าหมอให้ยามาแต่ว่าลืมอ่านว่าไห้กินยาตอนไหน เลยกินตอนเช้าก่อนอาหารแต่พอมาดูอีกทีหมอไห้กินตอนเช้าหลังอาหาร อยากรู้ว่าถ้ากินยาผิดเวลาจะส่งผลต่อลูกในท้องมั้ยค่ะ

ขอสอบถามหน่อยค่ะแม่ๆที่เคยท้องมาก่อน
152 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วิตามินรวมบำรุงครรภ์ กินก่อนหรือหลังไม่เป็นอันตรายค่ะ ที่ฉลากให้กินก่อน เพราะวิตามินดูดซึม ได้ดีตอนกระเพาะว่าง แต่...ด้วยเพราะในวิตามิน มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบด้วย ธาตุเหล็ก ทำให้อาเจียนได้ หากกินในขณะท้องว่าง ดังนั้น! หมอจึงให้กินหลังอาหารค่ะ และที่ให้กินหลังอาหารเช้า ก็เพราะช่วงเช้า วิตามินจะดูดซึมได้เต็มที่ บางหมอให้กินก่อนนอน เพราะทานแล้วนอนเลย จะได้ไม่พะอึดพะอมลุกมาอ้วกจ้า สรุปคือ! วิตามินรวมบำรุงครรภ์ ทานมื้อไหน ก่อนหรือหลัง ก็ไม่เป็นอันตรายใดๆ ค่ะ ที่แม่บางคนไม่ได้ตัวนี้ เพราะ วิตามินบำรุงครรภ์มีหลายตัว Triferdine,Nataral,Obimin 3 ตัวนี้กินแทนกันได้หมดค่ะ หากแพ้ตัวใดตัวนึง กินแล้วอ้วก ก็เปลี่ยนกินอีกตัวได้ค่ะ ป.ล.ในช่วงไตรมาสแรก แม่บางคนจะไม่ได้วิตามินรวม เพราะช่วง3เดือนแรก มีอาการแพ้ค่ะ ถ้าให้กินธาตุเหล็กด้วย ยิ่งอ้วกไปกันใหญ่ หมอจึงให้แต่โฟลิคเม็ดสีเหลืองอย่างเดียว ช่วงไตรมาส2 ถึงเปลี่ยนมาให้วิตามินรวม กับแคลเซียม แทนโฟลิคเม็ดสีเหลืองค่ะ (ในวิตามินรวมมีโฟลิคเป็นส่วนประกอบอยู่)

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เม้นนี้ชัดเจนมากค่ะ...บ้านนี้ไปฝากครั้งแรกได้ไตรเฟอดีนมาเลย.แต่เพื่อนได้โพลิกเม็ดเหลือง.เราก็กังวัลได้ยาไม่เหมือนเพื่อน.เพราะไตรเฟอดีนมีโพลิกน้อย.กัวลูกได้สารอาหารไม่ครบ.กังวัลยุนานมากคะแม่

ถ้ากินก่อนอาหารเช้า จะมีอาการแสบหรือปวดท้อง แนะนำให้กินหลังอาหารเช้า หรือหลัง อาหารเย็นก้ได้ค้ะ แต่ถ้าทานนมให้เว้นระยะเวลา 2ชั่วโมง แล้วค่อยทานยาค้ะ ถ้าทานพร้อมยา ยาจะไม่ออกฤทธิ์ ก็เท่ากับว่ายาที่เรากินไปประสิทธิภาพของยาจะไม่ทำงานค้ะ

จริงๆแล้วควรทานตอนท้องว่างดีที่สุดค่ะ แต่หากเกรงว่าจะระคายเคืองกระเพาะอาหารหรือมีอาการแพ้ท้อง จึงให้รับประทานหลังอาหาร แต่ไม่ควรรับประทานคู่กับชา กาแฟ ขนมปัง นม และยา อาหารเสริมแคลเซียมเพราะจะขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กค่ะ

5y ago

จริงค่ะ บ้านนี้หมอให้ทานหลังอาหารเช้า รอให้อาหารย่อยเต็มที่ แล้วค่อยกินยา2ชม.

บ้านนี้ช่วงท้องแรกๆกินหลังอาหารเช้าไม่ได้เลยค่ะ เวียนหัวจะอ้วกทำงานไม่ได้ หมอเลยให้ทานก่อนนอนค่ะ แค่ไม่ทานร่วมกับนมหรือห่างจากดื่มนม2ชม.ก็ได้แล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ

5y ago

ขอบคุณค่ะแม่

ส่วนเราเคยกินยาตัวนี้ตอนท้องไตรมาสแรก กินแล้วมีคลื่นไส้ วิงเวียน เหนื่อยมากขึ้น ง่วงนอนมากๆๆๆเลยปรับมากินก่อนนอนค่ะ ปัจจุบันเลิกกินแล้ว กินobiminแทนค่ะ

หมอบอกกินเวลาไหนก็ได้ค่ะ แต่หลังอาหาร เป็นเวลาเดียวกัน ถ้าเช้าก็เช้าทุกวัน ถ้าเย็นก็เย็นทุกวัน และห้ามกินกับนม ถ้าจะกินนมให้ห่าง2ชม. ค่ะ

กินยาผิดไม่ส่งผลต่อลูกในท้องค่ะคุณเเม่เเต่คุณเเม่เเละลูกในท้องจะได้รับสารอาหารจากยาน้อย​ เพราะเเม่บ้านนี้ก็เคยกินผิดเป็นเดือนค่ะ

แม่อายุครรภ์กี่เดือนค่ะ.ได้ยาตัวนี้มา เราได้ตัวนี้ตัวเดียวเลย.ตอนนี้กำลังสับสนว่าควรทานโพลิกเม็ดเหลืองคู่กันไหม.

5y ago

ค่ะคุณแม่

จริงๆมันกินได้เวลาไหนก็ได้จ้าจริงๆยานี้ให้กินก่อนกินข้าวเช้า เเต่บางคนส่วนมากอาเจียน หมอเลยให้กินหลังอาหารเช้า

VIP Member

พึ้งไปหาหมอมาวันอังคารค่ะหมอบอกว่า กินหลังอาหารเช้าค่ะ1เม็ดงดกินนมหรือน้ำที่ กฎพร้อมยาหรือหลังทานยาค่ะ