คนท้องกินโอเลี้ยงได้ไหม คนท้องกินกาแฟได้ไหม ไม่อันตรายเหรอคะ

พอดีวันก่อน เราไปบ้านญาติที่ต่างจังหวัด แล้วเจอคนท้องกินโอเลี้ยงค่ะ เราเลยสงสัยว่าถ้าคนท้องกินโอเลี้ยงมันจะไม่อันตรายเหรอคะ เพราะโอเลี้ยงมันก็เป็นกาแฟไม่ใช่เหรอ ไหนจะน้ำตาลอีก เลยงงๆว่าทำไมเค้าถึงกล้ากิน เท่าที่เราพอจะรู้ในโอเลี้ยงมีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ อีกทั้งตัวคาเฟอีนยังทำให้การขับถ่ายของแม่ท้องแย่ลงไปอีก เกิดอาการท้องผูกได้ง่าย แล้วเรายังเคยอ่านเจอมาว่า การที่แม่ท้องกินกาแฟหรือโอเลี้ยง จะทำให้คาเฟอีนส่งผลไปยังลูกในครรภ์ทำให้ลูกพิการได้อีก อย่างตอนที่เราท้อง คุณหมอกเองก็สั่งห้ามกินกาแฟ เพราะอันตรายกับลูกในท้องมากๆ เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดแน่น จุกเสียด กรดไหลย้อน และอาจส่งผลต่อการพัฒนาการและการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ หรืออาจจะส่งผลทำให้แท้งได้ แม่ท้องคนไหนที่จะกินกาแฟ หรือโอเลี้ยงก็คิดดีๆนะคะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนไม่ท้องเราติดกาแฟค่ะ ตอนท้องค่อยๆลดจนไม่กิน มีแอบจิบของแฟนนานๆที ก็ไม่เป็นอะไร เพราะปริมาณน้อย แต่ที่เคยเจอหนัก คือโอเลี้ยง แฟนซื้อมาแบบโบราณ อากาศร้อนเลยขอดื่มไปนึกว่าจะเบากว่ากาแฟ เข้มมาก กลับบ้านมาจุก เสียด ปวดท้องหนักมาก วันต่อมาไปหาหมอเลยค่ะ เพราะลมในกระเพาะ และน่าจะคาเฟอีน สูตรโบราณเขาจะใส่มะขามคั่วค่ะ เคยอ่านบทความมีบอกว่าแม่ท้องไม่ควรทานมะขามเยอะค่ะ อาจเสี่ยงแท้งได้ จากนั้นก็เลี่ยงจริงจัง ใครไม่เป็นก็โชคดีไปค่ะ หลายคนบอกเคยกินไม่เป็นไร แต่ละคนไม่เหมือนกันเราเจอกับตัว ก็ไม่อยากเป็นอีก สงสารลูกด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

กินได้ค่ะ ไม่ได้ทำให้เด็กพิการ บ้านนี้กาแฟวันละ 1-2 แก้ว (กาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล) ที่ต้องระวังคือ นม น้ำตาล ที่แฝงในเครื่องดื่มค่ะ เพราะทำให้เป็นเบาหวานได้ บ้านนี้ทำเด็กหลอดแก้วนะคะ ปรึกษาหมอตลอด เรื่องกาแฟหมอไม่เคยห้ามค่ะ แค่บอกว่าอย่าเกินวันละ 2 แก้ว และถ้าเป็นไปได้ให้กินกาแฟดำ ที่หมอห้ามคือแอลกอฮอล์ ของดิบ หมักดอง

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ทานได้นะคะ ในปริมาณที่เหมาะสม จิบๆพอหายอยาก หมอ บ้านนี้ไม่ได้ห้าม แต่ถ้าเลี่ยงได้คือดี คาเฟอีนจะทำให้คุณแม่ตื่นตัว ทำให้พักผ่อนน้อย เสี่ยงเบาหวาน หากทานในปริมาณมากๆก็จะส่งผลถึงลูกได้ ฯ อ้างอิงค่ะ ลองอ่านดู https://th.theasianparent.com/can-pregnant-women-drink-coffee

Post reply image
VIP Member

คนท้องกินกาแฟกได้ค่ะ​ ไม่ได้กินเปนกาละมังซักหน่อย​ ของทุกอย่างมีทั้งคุณเเละโทษ​ เราดื่มกาเเฟวันละเเก้ว​ เกือบทุกวันค่ะ​ คนอิตาลี​ ยุโรป​ เขาก็ยังเเพร่พันธ์​ได้อยู่นะ​ ดื่มทุกวันเหมือนกัน​ 555

กินได้ค่ะ แม่บางคนติดกาแฟตั้งแต่ก่อนท้องจะให้งดเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม คือไม่ควรเกินวันละ 1 แก้ว แล้วควรจะเป็นหวานน้อยหรือไม่หวาน เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงเบาหวานค่ะ

กาแฟ โอเลี้ยง ไม่ได้อันตรายเท่าแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ พอกินได้บ้างค่ะ แต่ไม่ใช่กินแทนน้ำเปล่า บางคนเคร่งมากก็ไม่กินเลย หรือบางคนก็นานๆ กินทีค่ะ

คนท้องกินกาแฟได้ไหม = คนท้องกินได้ค่ะถ้าอดใจไม่ไหว แต่ให้กินพอหายอยาก ไม่มีผลดีต่อตัวแม่และเด็กคะ กินพอประมาณตามความเหมาะสมคะ

หมอบอกคนท้องกินได้ค่ะ พอให้หายอยาก ลดปริมาณลง แม่บางคนติดกาแฟหนัก ถ้าให้หยุดเลยจะเกิดภาวะเครียด มีผลเสียต่อเด็กเหมือนกัน

คนท้องกินกาแฟได้ไหม? อาจารย์หมอบ้านนี้บอกว่าทานได้ปกติค่ะ (วันละแก้ว) ทานได้ทุกอย่างแต่ทานอย่างพอดีค่ะ

บ้านนี้กินน้ำแข็งใสใส่น้ำโอเลี้ยงแต่นานๆกินทีนะคะ9เดือนแล้วเพิ่งได้กิน1ครั้งอดใจไม่ไหวจริงๆ