ทำยังไงดีค่ะลูก3วันแล้ว ไม่ยอมงับเต้าพยาบาลบอกติดขวดนมแล้ว กินเต้าไม่เป็นแล้ว แม่เครียดเลย

พอดีตอนคลอดแม่มีอาการแผลที่เย็บไหลเยอะ กลับมานอนดูอาการที่เตียงเลยไม่ได้เจอลูกเลยนาน หลาย ชม พอได้มาแม่เอาลูกเข้าเต้าไม่เป็นก็เลยไม่ได้กินอีก พอวันที่2ได้ย้ายมาห้องพิเศษ ลูกไม่ยอมกินเลยเพราะวันแรกลูกได้รับนมจากขวดระหว่างที่แม่พักฟื้นไปแล้ว ตอนนี้วันที่3 พยาบาลมาสอนยังไงๆ ก็ไม่เอา พอเอานมยัดปากร้องจนตัวเกรงเลย แม่กังวนน้ำนมจะไม่มา ถ้าลูกไม่เอาเต้าจริงแม่ปั้มได้ แต่ตอนนี้ปั้ม25นาทีนมก็ออกมาแค่ตุ่มๆที่หัวนมเอง 😥😥#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ช่วงแรกๆน้ำนมจะยังมาไม่มากค่ะ น้องยังไม่เคยดูดเต้า แต่ได้ดูดจากขวดก่อนน้องเลยไม่ชิน ก่อนหน้านั้นใครป้อนนมคะ ถ้าเป็นพยาบาลป้อนแนะนำให้แม่เปลี่ยนไปปรึกษาคลีนิกนมแม่ดีกว่าค่ะ ถ้าปรึกษาที่นี้ต่อคงหมดกำลังใจในการให้เต้า เพราะเด็กแรกเกิดไม่ควรได้ดูดอย่างอื่นก่อนดูดเต้า พยาบาลเค้าควรป้อนนมโดยใช้แก้ว เพราะนี่ตอนคลอดแรกๆนมก็ไม่ค่อยออกเหมือนกันค่ะ แต่โชคดีที่รพ.ที่คลอดเป็นคลีนิกนมแม่ด้วย เค้าช่วยป้อนนมให้โดยใช้แก้ว แล้วก็ช่วยสอนเอาลูกเข้าเต้า ไม่มีการพูดบั่นทอนกำลังใจ ปัจจุบันน้องกินนมแม่ 100% จะ 8 เดือนแล้วค่ะ จ้ำม้ำมากกก

อ่านเพิ่มเติม

เต้าไม่มีน้ำนมมากกว่าค่ะ ลูกเลยงอแง ไม่งับ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ ช่วงแรกๆ เครียด ลูกเมินเต้า การกระตุ้นร่างกายให้ผลิตน้ำนมจากเครื่องปั๊มจะได้ไม่ดีเท่ากับการดูดนมจากลูกค่ะ ลองปรับตัวเข้าหากันแม่ลูก แล้วหามุมสงบๆมาฝึกเข้าเต้ากันใหม่ค่ะ ฝึกช่วงลูกอารมณ์ดีสุดๆ เช่น หลังอาบน้ำ ไม่ฝึกตอนรอหิวมากๆนะคะ ลูกจะยิ่งงอแงค่ะ ใช้วิธีแลคเอจ >> การใช้ไซริ้ง หรือดรอฟเปอร์ หยดนมปั้ม หรือ นมชง ลงที่เต้า ( หัวนม+ลานนม ) เพื่อให้ลูกดูดจากทางเต้าแทนขวดนมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บีบลานนมให้นมออก เอาหัวนมแต่ปากลูก ค่อยๆเป็นค่อยไปค่ะ ถ้าหิวมากให้ขวดไปก่อนรอดูใกล้อิ่มเอาเต้าให้ต่อ ตอนนั้นเราเสียดายมากที่ไม่พยายาม พอไม่ดูดก็ปั๊มใส่ขวด เพราะกลัวพ่อน้องให้กินนมผง จนผ่านไป1เดือนมาเจอเพจ นมแม่แฮบปี้ เลยลองอีกรอบแต่ใจแข็งไม่พอสงสารลูกพอเอาเข้าเต้าแล้วร้องหนักมาก เลยตัดสินใจปั๊มล้วนค่ะ แต่ของแม่เพิ่ง3วันเองน่าจะฝึกได้อยู่ค่ะ พยายามอีกนิดค่ะ✌️

อ่านเพิ่มเติม

เพิ่งคลอดได้ 3 วันเองน้ำนมกำลังเริ่มมาอย่าเพิ่งกังวลไปเลยคะ ส่วนดูดเต้าถ้าพยาบาลคนนั้นสอนไม่ได้ก็เปลี่ยนคนสอน ไม่ก็ปรึกษาคลินิกนมแม่ให้เค้าสอน บางครั้งเด็กร้อง ดูดไม่ได้เพราะนมคัด ลานนมแข็ง นมไหลช้าไม่ได้ดั่งใจ ลูกดูดนมออกเยอะกว่าปั้มอย่าไปเพิ่งเครื่องปั้มมากช่วงแรก เน้นลูกดูดดีกว่า แรกๆอาจจะฝืนใจเค้าหน่อย สักพักเค้าหิวยังไงก็ดูดนมแม่ เอาใจช่วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ค่อยๆฝึกเอาลูกเข้าเต้าได้นะคะ เราผ่าคลอด และรพ. ที่เราผ่า ไม่เอาลูกมาให้เข้าเต้าเลย กินนมชงล้วนๆ เราไม่เจอลูกเลยจนวันที่ 3 เราลงไปเอาน้องเข้าเต้าครั้งนึง นอกนั้นก็กินนมขวด วันที่ 4 ออกจากรพ. กลับมาบ้าน 2-3 วันแรกก็ขวดบ้างเข้าเต้าบ้าง หลังจากนั้นน้องก็เข้าเต้าตลอดนะคะ พยายามเอาเข้าบ่อยๆค่ะ เดี๋ยวเขาก็ชิน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ลูกเราดูดขวด1เดือนเต็มๆค่ะเพราะมีพังผืดเยอะ แต่พอขลิบก็เอาเข้าเต้าได้นะคะแต่ต้องเข้าให้ถูกวิธีและใจแข็งค่ะแม่ รับรองว่าพอดูดแล้วน้ำนมจะมาเรื่อยๆจนขั้นว่าพุ่งปรี้ดๆๆๆเลยค่ะ

VIP Member

แนะนำไปอ่านเพจนมแม่ หรือโทรปรึกษาคลีนิคนมแม่จะดีสุดค่ะ ทุกคนมีน้ำนมนะค่ะ ไม่มีใครไม่มีน้ำนม อยู่ที่ลูกดูดบ่อย กระตุ้นบ่อยนมจะไหลค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ ติดขวดพยาบาลสอนเอาเข้าเต้าน้องก้ไม่กินพอกลับจาก รพ ตอนขึ้นรถ ก้ลองเอาเต้าให้น้องกินน้องก้กินค่ะ

เราว่าที่เค้าร้องไม่ใช่ติดขวดหรอก ไม่มีน้ำนมมากกว่า เหมือนกำลังหิววว ดูดไปไม่มีอะไรออก.....

พยายามให้เข้าบ่อยๆนะคะ ที่บ้านก็เสริมแต่เกิด พยายามให้เต้าเรื่อยๆเดี๋ยวก็ยอมค่ะ