ฝากท้องฟรีเหรอค่ะ?

ฝากท้องแรกค่ะ ครั้งแรกด้วย จะไปฝากโรงบาลรัฐ แฟนบอกว่าไม่เสียอะไรหรอก แม่ไม่มีบัตร30ที่นี้ค่ะ ไม่ได้เกิดที่กทม. แล้วก็ไม่ได้ย้ายสิทธิมาใช้ที่นี้(เรื่องนี้ไม่รู้มากค่ะ ว่าจำเป็นต้องย้ายหรือเปล่าหรือใช้ได้เลย) ประเด็นคือบอกให้แฟนเก็บตังไว้ แต่แฟนบอกไม่เสียอะไรหรอก หมอแค่ให้สมุด คู่มือบลาๆ ครั้งแรกนี้ยาไม่ให้ ไม่ตรวจอะไรหรือไง แม่งงค่ะ แฟนบอกเสียแค่ค่ารถ ขอถามแม่ๆที่ท้องแรกแล้วฝากครั้งแรกหน่อยค่ะ จะได้เถียงถูก อิแม่งงจริงๆค่ะ?

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ให้เจ้าบ้านเซ็นรับรองสำเนาทะเบียนบ้าน+สำเนาบัตรประชาชนเราและเจ้าบ้านไปที่ร.พรัฐใกล้บ้าน ที่จังหวัดที่เราจะฝากครรภ์หรือคลอด ไปติดต่อที่ห้องสิทธิบัตรทองของแต่ละร.พ รัฐ พอเค้ารับเอกสารแล้ว เราถึงจะใช้สิทธิได้หลังจาก 15 วัน นับจากวันที่ยื่นไปค่ะ ถามเค้าก็ได้เราใช้สิทธิได้วันไหน ค่าตรวจ ค่าฝาก ค่ายา ฟรีค่ะ แต่เท่าที่จำได้ไปฝากครรภ์ก่อนย้ายสิทธิ ก็ฟรีค่ะเพราะเป็นโครงการแม่และเด็ก ยังไงลองถามที่ร.พ อีกทีก็ได้ค่ะ แต่เตรียมเอกสารไปด้วยเลยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเรามีประกันสังคมค่ะ แต่ไปตรวจที่โรงบาลที่ไม่ได้มีประกันสังคมอยู่นะค่ะ เป็นโรงพยาบาลรัฐบาลหนะค่ะ ไปตรวจไม่เสียอะไรนะค่ะ ยาฟรี ฉีดยาก้อฟรี ตรวจฟรีค่ะ พยาบาลเขาให้ทำเรื่องเปลี่ยนสิทธฝากครรภ์ฟรีทั่วประเทศค่ะ เป็นโครงการของรัฐบาลค่ะ ไม่ได้ย้ายสิทธมานะค่ะ บอกเขาว่ามีโครงการฝากครรภ์ฟรีมั้ย ถามพยาบาลเลยค่ะ เขาจะให้เปลี่ยนมาใช้สิทธฝากครรภ์ฟรีทั่วประเทศเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราไม่ได้ย้ายสิทมาแต่เราไปฝากไม่ได้เสียค่าฝากนะ แต่เสียแค่ค่ายาครั้งแรก30บาท และหมอนัดครั้งถัดไปก้ได้ยาได้ซาวปกติไม่ได้เสียเพิ่ม แต่ยังไม่ย้ายสิทมา รพ ที่ฝากนะคะ ถ้าย้ายสิทมาก้แค่บัตรปปชกับทะเบียนบ้านเรา กับทะเบียนบ้านเจ้าบ้านค่ะและยื่นขอย้ายสิท มันจะสะดวกเวลาคลอดด้วยเผื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยคิดว่าอย่างั้นนะคะ แต่ถามแม่ๆผุ้รุ้คนอื่นอีกทีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าไม่มีก็ย้ายสิทธิ์มาค่ะใช้ได้ 28 จากวันทำ เตรียมเอกสารของคุณแม่และเจ้าของบ้านไป (เจ้าของบ้านต้องเซนด้วยนะค่ะ)ภายใน28วัน ถ้าจะฝากคุณแม่ต้องเสียเงินนะค่ะหรือถ้ากรณีหมอให้ฉุกเฉินก็ไม่เสียค่ะจะเสียตรงค่าตรวจเลือดครั้งแรกประมาณ 400 กว่าบาทค่ะ แนะนำให้คุณแม่เตรียมเงินไปด้วยดีกว่านะค่ะเพื่อต้องเสียค่าใช้จ่าย😊😊😊😊

อ่านเพิ่มเติม

ฝากฟรีทุก รพ รัฐค่ะ เพราะ ตอนนี้มีโครงการฝากครรภ์ฟรีค่ะ แต่ถ้าไม่มีสิทธิ์ 30 บาท ที่ รพ เวลาคลอดจะต้องเสียเงินค่าคลอดค่ะ ปล. น้องชายเราเป็นหมอสูติที่ รพ รัฐ ท้องสองนี้เราไปฝากกะน้องชายค่ะ เรางงเลยไม่ต้องจ่ายตังค์ 😅 อ่อ แต่จำได้ว่าได้จ่ายค่าตรวจเลือด 30 บาทค่ะ

6y ago

ขอบคุณนะคะแม่

น่าจะต้องย้ายสิทธิมาก่อนนะถ้าไม่ย้ายสิทธิฝากท้องครั้งแรกอาจจะต้องเสียเงินค่าเจาะเลือดพ่อแม่ ค่าซาวแล้วก็ค่ายาด้วยนะ แล้วตอนคลอดก็ต้องเสียค่าคลอดด้วยนะ ขนาดมีประกันสังคมไปฝากท้องครั้งแรกของรพ.รัฐยังเสีย1500 เลย ทางที่ดีควรย้ายสิทธิก่อนนะจ้ะ

6y ago

ทำเรื่องย้ายสิทธิก่อนคะ เตรียมเอกสารไปยื่นที่สำนักงานเขตหรืออำเภอที่อยู่ใกล้ที่พัก เช็ค รพ.ที่ยังรับได้อยู่ ยื่นเรื่องไว้ 15วันหลังจากนั้นใช้ได้คะ

ถ้าไม่ย้ายสิทธ์ถึงเวลาคลอดเสียตัง.. เราเองเปนคนสุราดค่ะ..ย้ายสิทธ์มาฝากที่ชุมพรค่ะถ้าย้ายสิทธ์ไม่เสียตังค่ะค่ายาก้อไม่เสียค่ะ..ก่อนคุนแม่จะย้ายสิทธ์แนะนำเอาถ่ายเอกสารบัตรประชาชนของและถ่ายเอกสารทะเบียนบ้านของเจ้าบ้านค่ะ

5y ago

ค่ะ

บ้านนี้เคยสอบถามมา จะไปฝากต่างอำเภอค่ะ พยาบาล​เเจ้งมาว่าฝากฟรีทุกโรงบาลรัฐ​ค่ะ แต่จะเสียค่ายา ค่าตรวจนั้นนี่ค่ะ แต่ฝากฟรี แต่แม่ไม่ได้ฝากนะคะเพราะแม่อยากฝากพิเศษ​แต่โรงบาลที่แม่ไปถามไม่รับค่ะแม่เลยไปฝากคลีนิก​

แม่กะจะไม่ย้ายค่ะ เพราะจะกลับไปคลอดที่บ้าน จะได้มีคนช่วยเลี้ยงด้วย แฟนก็ทำงานไป แม่ทราบว่าฝากฟรี แต่แฟนบอกว่ามันไม่เสียอะไรเลย แม่ก็เลยแปลกใจ หมอจะไม่ตรวจ ไม่ให้ยาเลยเหรอ แฟนถึงบอกว่าไม่เสียเลย

ใช่ค่ะ ต้องย้ายสิทธิ์มานะค่ะ เดี๋ยวนี้เคาทำแบบนั้นค่ะ นี่ขนาดอยู่ต่างอำเภอแต่ฝากพิเศษกับคลีนิคหมอในตัวจังหวัด เวลาคลอดยังต้องทำใบส่งตัวเลยค่ะ เพราะเราคลอดในโรงบาลของจังหวัดต้องเช็คสิทธิ์ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง