มาแชร์ประสบการณ์ค่ะ(รพ.รัฐ)

ฝากท้องตอน 9วีคค่ะ ซาวครั้งแรกค่ะ เราก็ดูแลตัวเองมาตลอดกินดีอยู่ดีออกจากงานไม่เครียดไม่กังวลเรื่องไรเลย สามีหาให้กินแต่ของมีประโยชน์ ไปตามนัดทุกครั้งจนมาถึง21วีคหมอซาวครั้งที่2 ไม่พูดอะไร ไม่บอกอะไรเลย ซาวยังไม่ถึง1นาทีลุกขึ้นค่ะไปได้ WTF!? เราเลยถามเอง เรา: เด็กเป็นไงบ้างค่ะคุณหมอ แข็งแรงมั้ยค่ะ น้ำหนักโอเครึป่าวค่ะ หมอ: ถ้ามีไรผิดปกติหมอจะบอกนะ เรา: นึกในใจ (ตอบไม่ตรงคำถาม อีเวร) แล้วเราก็เดินออกไปหาแฟน แฟนก็ถามเป้นไงบ้าง เราบอกไม่รู้หมอไม่บอกอะไรเลย แฟนร้อง หึ! (ทำหน้างงๆ) วันเวลาผ่านไปจนมาถึง30วีคเราก็ไปตามนัดอีกครั้ง นางพยาบาลก็วัดหัวใจ เอาสายไรมาวัดหน้าท้องก็ไม่รู แล้วบอก เด็กตัวเล็กนะ *นึกในใจ*มึงไม่ซาวมึงรู้ ได้ไงวะ (เราคิดว่ามันนานเเล้วทำไมไม่เห็นซาว) เราถามนางพยาบาลว่า เรา: พี่ค่ะรับยากลับบ้านได้เลยหรอค่ะ ไม่ต้องซาวหรอค่ะ น.พยาบาล: ไม่ค่ะ คุณหมอจะไม่ซาวจนกว่าอายุครรภ์37วีค เรา: แล้วเราจะรู้ได้ไงค่ะว่าเด็กเค้าเป็นไง นน.เท่าไหร่ แข็งแรงมั้ย น.พยาบาล: ก็ถ้าคุณแม่ดูแลตัวเองดีก็คงไม่มีปัญหาอะไร เรา: นึกในใจ (เอ้ออ้ะ ทั้งหมอทั้งพยาบาล ให้คำตอบกูดีมาก) พอออกมากำลังจะกลับบ้าน เรากับแฟนตัดสินใจไปซาวคลินิคกัน ยอมเสียเงิน (อุตส่าจะประหยัดแล้วเชียว) ด้วยความที่ยากรู้ แต่ดันคลินิคที่ซาวดูลูกได้มีคลืนิคเดียว ซึ่งเป็นคลินิคของอีหทอรพ.รัฐที่มันซาวให้ตอนเราไปฝากครรภ์ ก็ต้องไปอ้ะ อยากรู้ว่าเด้กตัวเล็กเป้นไง มาถึงคลินิค แฟนเค้าไปด้วย หมอ: อ้ะ ขึ้นไปนอนเปิดท้องเลยนะครับ วันนี้อยากรู้เรื่องอะไรบ้างครับ เรา:อยากรู้ว่าเด็กแข็งแรงมั้ย เพศอะไร น้ำหนักเท่าไหร่ ครบ32มั้ยอะค่ะ หมอ: ก็ซาวแล้วพูดเยอะมาก พูดเก่งกว่าตอนไปซาว รพ.รัฐที่มันทำงานอีก ซาวนานมาก อธิบาย108ข้อ แต่เพศยังไม่ชัดเจนแค่นั้น เรา:ออกมาจากห้องซาว จ่ายเงินไป500บาทกลับบ้าน ขึ้นมาคุยกับแฟนบนรถว่า พูดเก่งเลยนะพอเสียเงินเนี่ย 5555 พอมาถึงวันที่2 กค. (กำหนดคลอดเรา16 กค.) อายุครรภ์38วีค วันนี้มาตามนัด เข้าห้องซาวจ่ะ ซาวเหมือนเดิมอีหมอคนเดิมคนเดียวกับอีที่เปิดคลินิคอะล้ะ พูดน้อยเหมือนเดิม อีเวร! หมอ:ขึ้นเตียงครับ เร็วๆเลย หมอรีบไป เรา: 🙄 ค่ะ (กูมารอมึงแต่เช้า กูไม่รีบเลยมั้ง) ก็ซาวแปปนึง ตดยังไม่ทันหายเหม็นเลย... หมอก็เงียบ ไม่บอกไม่กล่าวไรกูสักคำ เรา: เป็นไงบ้างค่ะ เพศอะไรค่ะ หมอ: เด็กตัวเล็กกินไข่เยอะๆ ส่วนเพศไม่บอกนะครับ เรา:😶🙄 เหี้ยไรเนี่ย *นึกในใจอีกแล้ว* ออกมาจากห้องกลับบ้านไปบ่นกับแฟนพักนึง เพราะมึงไม่ซาวอย่างสม่ำเสมอไง นี่อีก2อาทิตย์กูจะคลอดแล้วเเต่เสือกเพิ่งมาบอกลูกกูตัวเล็ก กูอัดทันมั้ย เพศก็ไม่บอก หมอเวรจะเตรียมของถูกมั้ย คือน่าโมโหมาก พอไปหามันแบบเสียเงินพูดดี มีเหตุผล พอไม่เสียเงิน ก็ปากอมไรไม่รู้อีหมอเวร เราก็ด่าๆหมอให้แฟนฟังแบบนี้ล้ะ เบื่อมาก อยากคลอดแย่แล้วเพราะจะได้รู้ว่าลูกฉันตัวเล็กจริงมั้ย ดูท้องฉัน ลงลูกหมด ฉันไม่อ้วนท้องฉันใหญ่ แต่หมอบอกตัวเล็ก🙄🤰

มาแชร์ประสบการณ์ค่ะ(รพ.รัฐ)
137 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อยากแชร์ให้ฟังคะแม่ อย่าว่าแต่รพ รัฐเลยคะ เราอยู่เอกชน บางที่ย้ำ บางที่นะคะ เราเจอคือห่วยแตกมาก 1.นัดก็นานๆทีกว่าจะมาเราก็อยากรู้ว่าลูกเป็นยังไง ช่วงแรกๆเราไม่ได้อะไรเพราะท้องยังเล็กๆ 2เวลามาทีไรเราคุยกับหมอไม่ถึง2นาที แบบ2นาทีจริงๆ เรากับสามีงงเลย 3.เวลาเราถามอะไรหมอ เช่นลางอย่างที่เราหาข้อมูลมาเองจากอินเตอร์เน็ตเช่น น้ำในสมองเด็กมีโอกาสเป็นไหม? ละเรื่องคอหนาคอตันสำหรับเด็กดาวอีก และเรื่องใกล้ตัวเช่น หมอคะช่วงนี้สัปดาห์นี้เรามีการเปลี่ยนอย่างไรคะ ลูกจะเป็นไง ไรงี้ เราอยากได้ความรู้ที่ถูกต้องจะได้ไม่ต้องไปหาเองมั่วๆ ได้คำตอบที่พีคมากคือ.. หมอหันไปหาสามีว่า ควรหยุดไปหาข้อมูลไรพวกนั้นได้แล้วยังไท่มีไรน่าห่วง บอกให้ภรรยาเลิกหานะ อิชั้นแบบ มึนตึบคะ เป็นแบบนี้ทุกครั้ง คุยกันไม่เกิน2นาทีออก ซาวก็ไม่ให้ถ่ายนะคะ รพนี้ ใบซาวก็กระดาษเอสี่โง่ๆ ค่าคลอดนี้5-6หมื่นเลยนะคะ 4.พอเข้าช่วง7เดือน เราอดทนตลอด ใครๆก็บอกว่า ปกติเค้าไม่ซาวเด็กกันบ่อยๆกลัวเป็นอันตรายอะไรงี้ โอเคเราก็รอ รอจน7เดือน เราถามหมอตรงๆ(กว่าจะซาวได้อยู่รพ.นี้ซาวไม่เกิน4ครั้งบอกเลย) พอถึงกำหนดซาว7เดือน เราถามหมอว่า สรุปเพศไร เราจะวางแผนซื้อของแล้ว หมอก็แบบว่า น่าจะผญ70%น้า (ทำไมไม่คอนเฟิร์มอะ บางคนเอกชน 4-5เดือนรู้เรื่องละ) จบ เราถามต่อ ตอนซาวว่าเด็กครบ32ไหมคะ เพราะ7เดือนมันก็เห็นอะไรหมดแล้ว หมอพูดว่า หมอตอบไม่ได้นะ ต้องรอให้ดึงออกมาหมอถึงจะพูดได้ เราอึ้งแดกเลยคะว่าเอะ เคยสร้างความสบายใจอะไรให้ไหมอะ หลังจากตรวจเบาหวานตรวจอะไรเสร็จ เราทำเรื่องย้ายรพ แม่งเลยคะตั้งแต่7เดือน ย้ายไปละตอนนี้แฮปปี้มาก ค่าคลอดเอกชนส่วนใหญ่พอๆกัน เรานี้ได้ซาว2มิติ 4มิติ แถมได้ซาวตลอด คุณหมอตอนนี้คนปัจจุบันดีมาก บอกตลอดว่าน้ำหนักเยอะไปน้า เด็กอะ หรือน้อยไปน้า ทานอันนี้สิ นู้นนี้ เราอยากจะแชร์เลย ไม่รู้อยู่ที่ดวงป่าว ขนาดเอกชน

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนกันเลยค่ะซาวตอนฝากครั้งแรกกับตอน20วีคแต่ดีที่หมอบอกละเอียดเพศอะไรชี้ให้ดูว่าอวัยวะส่วนไหนเป็นส่วนไหนบอกละเอียดทุกอย่างแต่หลังจากนั้นไปทีไรก็ไม่ได้พบหมอพบแต่พยายาลเอาสายมาวัดหน้าท้องบอกเราท้องเล็กบำรุงเยอะๆเราถามอะไรก็ไม่ตอบรับยากลับบ้านอย่างเดียวด้วยความให้เราอยากรู้เราเลยไปซาวที่คลีนิคเป็นคลีนิคคนเดียวของหมอที่เราฝากครรถ์ รพ.หมอถามว่าที่มาซาวอยากรู้เกี่ยวกับอะไรเราก็บอกว่าอยากรู้น้ำหนักของน้องเพราะซาวล่าสุดตอน20วีคตอนนี้อายุครรถ์ได้30วีคแล้วแต่หมอไม่ซาวให้แม่ก็ งง หมอบอกซาวตอน20วีครู้เพศแล้วไม่ต้องซาวอีก555คืออะไรเรามาเสียตังแต่ไม่ยอมซาวให้ไล่กลับบ้านเฉยเลยค่ะเราเลยไปอีกคลีนิคหนึ่งหมอเขาก็ซาวให้ปรากฏหมอบอกเด็กตัวเล็กน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ให้แม่บำรุงเยอะๆปวดหัวเลยค่ะตอนนี้อายุครรถ์เราก็33+3แล้ว

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ท้อง2 คลีนิกที่ดีที่สุดแพงที่สุด หมอทำงานทั้งเอกชน และรัฐค่ะ ฝากครั้งแรกหมดค่ายาค่าซาว ยากันแท้งเชียร์​ขายดีมาก(แท้งท้องแรก)​พูดดีมากๆ หมดไป 2000+++ พอ8w เราเลือดออก ไปหาหมอที่คลีนิก​ก็ปิด ไป รพเอกชนที่หมอคนนี้ทำงาน ก็ไม่เจอ มีแต่พยาบาลโทรคุย เขาก็ไม่รุ้จะเอาไง เลยกลับบ้าน สักพัก เลือดไหลอีก ไป รพ รัฐ ที่หมอทำงานยุ่ ก็ไม่เจอ โทรคุยเช่นกัน สุดท้ายน้องหลุด ก็ทำใจเพราะคิดว่าธรรมชาติ​คัดสรร มาท้องสาม ฝาก รพ รัฐเพราะคิดว่า ขนาดหมอแพงๆยังตามตัวยาก พอไปฝาก ดั๊นเจอหมอคนนี้จริงๆ พูดแค่ว่า "ต้ังครรภ์​นะคะ " แล้วจ่ายยาเรายังไม่ทันเดินออกจากห้อง นางเดินกลับบ้านเฉยเลย สุดท้ายไม่ไปอีกเลยค่ะ ไปหาลุงหมออีกคลีนิกดีกว่า ค่ายา 120 ซาวด์ 200 สบายใจกว่าเยอะ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม

เจอเหมือนกัน ไปฝากครรภ์ รพ.รัฐ ดันให้เข้าแผนกนรีเวช ซาวก่อนยังไม่ให้ฝากครรภ์ หมอซาวเจอถุงไม่เจอน้อง บอกเรามีโอกาสท้องลม นัดอีก 2 วีคมาซาวใหม่ ให้เราไม่เครียดมารอบหน้าอาจจะเจอ แล้วยังไม่ให้ฝากครรภ์เพราะ 50/50 งงสิค่ะ เรากับแฟน เครียดมาก กลับมาบ้าน หาข้อมูล มีน้องที่ทำงานแฟนแนะนำฝากกับหมอท่านนึง ท่านเข้าหลายรพ.ทั้งรัฐและเอกชน และ เข้าคลีนิคด้วย แฟนเราเลยโทรหาท่านปรึกษา คุณหมอเลยนัดเข้าคลีนิค เจอหน้าคุณหมอยิ้มแย้มมาก คุยดี ซาวเจอน้อง เจอหัวใจเต้น เปิดกราฟหัวใจให้ดู อายุครรภ์ 6 วีคพอดี ห่างกัน 1 วันเอง เราคิดถูกมากที่เปลี่ยนที่ฝากครรภ์ ตอนนี้รอลุ้น 3 เดือน เพราะเราอายุมาก และ ท้องยาก ต้องมีเจาะตรวจดาวน์ด้วย ถ้ารอรพ.รัฐคงยังไม่ได้ฝากครรภ์แน่ๆ

อ่านเพิ่มเติม

โรงบาลรัฐก็อย่างงี้แหระค่ะ ตอนไปฝากท้องลูกคนแรกไม่มีเงิน ไปนั้งรอ6โมงเช้าได้กลับบ้าน5โมงเย็น คือไปไม่มีไรเลย นั้งรอเรียกชื่อ ซาวไม่ถึง 1นาที บอกปกติดี รับยากลับบ้าน จนคลอด พีดสุดตอนคลอด เจ็บท้องตี1ไปโรงบาล พยาบาลบอกให้ขึ้นเตียงรอเช็คปากมดลูก พอมดลูกเปิดบอกให้ไปเปลี่ยนเสื้อผ้า เราก็เข้าห้องน้ำเปลี่ยน ยังไม่ทันถอด มันตะโกนมาบอกคนไข้ค่ะทำอะไรอยุ่ค่ะ รีบค่ะ ในใจนึกอิ่ดอกคลอดบัตร30บาท ด่ากูจัง พอคนที่2ตัดสินใจเสียเงินเข้าคลีนิคดีกว่า ไปนั้งรอไม่ถึง 5นาทีเรียกเข้าห้องตรวจ หมอคุยเก่งมาก ซาวแล้วซาวอีก ถามอะไรตอบได้หมด ไม่ต้องอ้าปากถามหมอบอกหมดแล้ว ฝากครั้งแรก2400 ร่วมตรวจเลือด ฉีดยา ค่ายา ค่าซาว แต่คุ้มกับการเพื่อได้เห็นลูกเรานานกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ฝาก รพ รัฐค่ะ ได้อัลตร้าซาวทุกครั้งที่ไป คือนัดเดือนละครั้ง แนะนำให้ตรวจดาว์นซิตโดรมแม้อายุเราจะยังไม่เข้าข่าย อัลต้ราซาวแบบละเอียดเช็คอยัยะรูป ครบ 32 ไหม ปอด หัวใจ การทำงานภายในปกติหรือเปล่า ตรวจเลือดคุณพ่อคุณแม่ ยกเว้นผิดปกติจริง ๆ จะนัดมา 2 อาทิตย์ครั้ง พอเข้า 30 วีคนัดถี่ 2 อาทิตย์ครั้งเลยเพื่อติดตามลูก กลับหัวรึยัง ท้องแข็งไหม แม่อ้วนไปรึเปล่าลงลูกไหม จะคลอดยังไง จริง ๆ คุณหมอก็มีคลินิกเขานะคะ แจ่เขาบอกเอาที่คุณแม่สะดวกมาเลยค่ะ หมอตรวจเหมือนกันทั้งที่ รพ และคลินิกหมอ แต่ที่ รพ อาจจะรอนานหน่อยเพระาคนเยอะ ปล. คุณหมอเราไม่ค่อยให้ใบซาวด้วย หมอบอกเปลืองเงินแม่ เรียกพ่อมานั่งดูในห้องด้วยกันเลย จะได้ฟังไปด้วยกัน คุณหมอใจดีมาก ๆ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เคยท้องก่อนน่านี้2ครั้ง ไปแต่โรงบาลรัฐ แต่อายุครรภ์ยังน้อย มีเลือดสีน้ำตาลออก ทั้ง2ท้อง หมอซาวทางช่องคลอดแล้วบอกว่าแท้งนะคะ ด้วยความที่เป็นเด็กเราก็ไม่รุ้เรื่องแบบนี้ คิดในใจคงแท้งจิงๆ พอกลับมาบ้านเลือดก็ออก ออกทุกวัน จนถึงวันนัดอีกรอบ ซาวช่องคลอดอีก บอกแท้งครบนะคะ ครั้งแรกไม่ได้ขูดมดลูก ครั้งที่2เป็นเหมือนเดิม นัดสอดยาและขูดมดลูก พอครั้งนี้ท้องอีกเลยตัดสินใจฝากคลีนิคฝากพิเศษ ช่วงแรกมีเลือดน้ำตาลออกเหมือนเดิม ในใจก็แอบกัว กัวจะแท้งอีก แต่ก็ไม่แท้งคะ หมอดูแลดีให้ยาบำรุงตั้งแต่ยังไม่เห็นตัวน้อง แฟนเลยพูดว่า ดีแล้วที่รอบนี้ตัดสินใจมาฝากถึงจะแพงก็ชั่งแต่ดูแลเราดี

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็ฝาก รพ.รัฐคะ ซาวด์ตอน 6 เดือน นางบอกน่าจะเป็นแฝด ส่งตัวไปซาวด์ รพ.ในจังหวัด สรุปไม่แฝด ได้ลูกสาว แต่ รพ.เล็กไม่บอกเพศสักคนเลยนะคะที่ซาวด์ นานๆซาวด์ที่คะ รพ.รัฐ รอเด็กอายุครรภ์เยอะๆถึงซาวด์ ส่วนเรื่องน้องตัวเล็กแม่อัดไข่ต้มวันละ 3 ฟองเลยคะ นมวัวสลับนมถั่วเหลืองวันละ 1-2 กล่อง ผักผลไม้จัดไปเลยคะ เนื้อหมู ไก่ ปลาสลับวนๆช่วงใกล้คลอด นน.น้องจะเพิ่มเร็วมาก แต่ถ้าน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ไม่ต้องกังวลนะคะ เวลาคลองจะได้คลอดง่ายๆเด่วน้องก็ตัวใหญ่เองจ้า บ้านนี้ตอนคลอด 2620 กรัม ตอนนี้ 3 เดือน 11 วัน หนัก 7 โลล่ะคะ555

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ตอนนี้อัดไข่ต้มกินกับข้าววันละ6ฟองค่ะ แต่อัดแค่2วันพอ กลัวตัวใหญ่เกินคลอดยาก

บ้านนี้กลับกันเลยจ้าฝากท้องตอน 22w. ที่คลีนิคตรวจนานแต่ไม่บอกรายละเอียดอะไรเลย ถามว่าน้องแข็งแรง สมบรูณ์ดีมั้ย ตอบเราว่า มาซาวดูครั้งหน้าถึงจะบอกได้นะคะ เราก็มาอีกรอบนึงตอน26w ถามอีกว่าน้องเป็นไงบ้างคะ หมอตอบว่า เพศยังดูไม่ได้ ความผิดปกติอันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ส่วนน้ำหนักไปดูในใบซาวน์นะคะ เราเลยพูดคำเดียวว่าค่ะ นัดครั้งต่อมาบอกแฟนไปโรงบาลรัฐเลยจ้าโรงบาลรัฐบอกรายละเอียดทุกอย่างน้องแข็งแรง หัวใจเต้นเท่านี้เท่านิ่ แต่เพศน้องไม่เห็นเพราะขาบัง บริการดีมาก ต่างจากคลีนิค 😂

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ฝากรัฐค่ะ เค้าจะกำหนดว่าจะซาวด์ 12w 20w 32w 36w และถี่เรื่อยๆจนคลอด หมอก็ไม่ค่อยพูดอะไรเหมือนกันค่ะ แต่เบื้องต้นพยาบาลจะเป็นคนตรวจท้องก่อน เอาสายมาวัดถ้าท้องเล็กผิดปกติก็จะส่งให้หมอพิจารณา จะซาวด์หรือไม่ ถ้าท้องมีขนาดใหญ่กว่าเกณก็เหมือนกันค่ะ หมอจะมารุมดู เราก็ถามหมอว่าปกติมั้ยหมอก็ตอบตามคำถาม แต่เรื่องเพศ ขอบอกว่าไม่มีโอกาสเห็นค่ะ เครื่องซาวด์ไม่ละเอียดเลยมองอะไรก็ไม่เห็น อยากไปซาวด์คลินิคเหมือนกันค่ะ แต่แฟนบอกให้รอลุ้นเอา ตอนนี้ 33+6w แล้วหมอเริ่มนัดถี่ขึ้นแล้วจ้าา

อ่านเพิ่มเติม