หัวนมแตกให้นมลูกไม่ได้

ผ่าคลอดวันที่26ที่ผ่านมาค่ะตอนพักอยู่โรงพยาบาลน้ำนมน้อยก็พยายามเอาลูดเจ้าเต้าตลอดไม่มีปัญหาพอวันนี้ตอนเช้าเอาเข้าเต้ารู้สึกแสบและเจ็บหัวนมอาจเป็นเพราะเอาน้องเข้าเต้าผิดท่าแต่ก็ยังให้ต่อเพราะน้ำนมเริ่มมาแล้ว พอประมาณ3ทุ่มเอาเข้าเต้ารู้สึกเจ็บมากทั้งแสบด้วยปรากฎว่ามีเลือดออกมาด้วยจะเอาเข้าอีกก็ไม่ไหวแล้วเจ็บมาก ถ้าอย่างนี้ควรเสริมนมผงไหมค่ะเครียดมากอยากให้ลูกกินนมแม่ใครพอจะมีวิธีอะไรมัยค่ะที่จะรักษาให้หัวนมหายไวไว

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ระหว่างตั้งครรภ์ พยาบาลได้มีการตรวจดูหัวนมและแนะนำให้คุณแม่เตรียมตัวเรื่องให้นมไหมคะ อย่างเช่นหากหัวนมสั้นไป ต้องมีตัวดูดช่วย ใส่ปทุมแก้วครอบหัวนมเพื่อให้ลานนมนุ่ม.. ถ้าหากไม่เคยอาจเป็นเพราะหัวนมสั้นไป ลูกดูดลำบากลูกจึงงับหัวนมแน่นจนหัวนมแตก หรืออาจจะเพราะลูกมีพังผืดที่ลิ้น หรือเรียกว่าลิ้นติด ต้องให้คุณหมอขลิบพังผืดออกให้ค่ะ พังผืดตัวนี้ส่งผลให้ลูกกระดกลิ้นยาก ดูดนมยาก ทำให้งับนมแม่เหมือนกันค่ะ, หากไม่ขลิบออก จะส่งผลถึงตอนโต ลูกจะพูดไม่ชัด พูดควบกล้ำไม่ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวแม่มองว่าการเสริมนมผงไม่ใช่เรื่องผิดค่ะ การเลี้ยงลูกให้มีความสุขต้องไม่กดดันตัวเองจนเกินไป รู้จักเลือกทางแก้ปัญหาให้เหมาะกับแต่ละสถานการณ์ให้ดีต่อตัวเองและลูก อย่าลืมว่าแม่ให้นมห้ามเครียดค่ะเพราะจะยิ่งทำให้น้ำนมไม่ไหล สู้ๆ ค่ะ แม่เอาใจช่วย ♥️

ตอนแรกคลอดเคยให้จนแตกเหมือนกันค่ะ เพราะยังให้น้องเข้าเต้าไม่เป็น พอมันแตกก็หยุดให้ดูดก่อน แต่เลือกที่จะปั้มใส่ขวดแทนค่ะ แล้วเอาน้ำนมทาหัวนมบ่อยๆ พอเริ่มหายก็ลองให้เข้าเต้าใหม่ วนไปเรื่อยๆ จนตอนนี้เข้าได้ปกติแล้วค่ะ

หัวนมแม่เจ็บมากมั้ยคะ พอทนๆบีบน้ำนมไว้ใส่ขวดให้ลูกกินก่อนก็ได้ค่ะ ของเราหัวนมถลอกแตกให้ลูกเข้าเต้าไม่ได้เลย เลยบีบใส่ขวดให้กินแทน อย่าลืมบีบน้ำนมทาหัวนมบ่อยๆนะคะ😂

อยากให้ที่บ้านเข้าใจเราแบบนี้บ้างนะค่ะมีแต่บอกให้ทนเอามันเป็นเรื่องปกติที่หัวนมจะแตกแบบนี้นู้นี้นั้นถ้าหน่อยถ้ามันทนได้ใครที่จะไม่อยากให้ลูกกินนมตัวเอง

ลูกคนแรกก็เคยแตกคะแต่ไม่รู้จะทำยังไงจะไม่ให้กินก็สงสารลูกเลยให้ลูกดูดกินนมจนหายแตกเลยคะทนเจ็บเอา

ตอนหัวนมแตกให้น้องหยุดกินข้างที่แตกก่อนน่ะค่ะ. แล้วนำบีแพนเธนมาทาตรงหัวนมที่แตกค่ะ

แม่ลองใช้ที่ปั๊มแทนให้เข้าเต้าดูค่ะ พอปั๊มเสร็จให้เอาน้ำนมทารอบๆ จะดีขึ้น

ช่วงหัวนมแม่มีปัญหา เอานมผงเสริมไปก่อน ให้หัวนมแม่หายดี แล้วเข้าเต้าใหม่

เอาน้ำนมของเราทาบริเวณหัวนมที่แตกค่ะ ช่วยได้ เราก็เป็นค่ะ เดียวก็หายค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง