น้ำนมไม่มี ไม่คัดเต้า

ผ่าคลอดมา 10 วันแล้วคะ (ภาพนี้ลองปั้มวันที่ 8 2 เต้า 1 ออนซ์) แต่น้ำนมก็มีไม่พอให้เค้ากิน ส่วนใหญ่จะแค่ซึมๆตรงจุก เวลาลูกดูดก็จะไม่ทันใจเค้า อยากให้ลูกได้สารอาหารจากนมแม่คะ มีใครน้ำนมมาช้ามากกว่า 10 วันบ้างคะ

น้ำนมไม่มี ไม่คัดเต้า
32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้ผ่าคลอดเหมือนกันคะ (คลอดก่อนกำหนดตอน 36 weeks)ของเรา 2 เต้า 1 ออนซ์เหมือนกันเลย ของเราคลอดตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. คะ น้ำนมแม่ไหลหยดแรกตอนหลังคลอดประมาณ 4-5 วัน จากนั้นน้ำนมก็ไหลเป็นหยดๆ มาไหลรวมเป็น 1 ออนซ์หลังจากคลอดประมาณ 10 วันเหมือนกันคะ ตอนนี้น้องได้ 22 วันแล้วแต่น้ำนมแม่ยังไหลน้อยอยู่เหมือนเดิม กินยาบำรุง สมุนไพร กินยาเพิ่มน้ำนมของหมอที่ให้มาจากโรงพยาบาลก็ไม่ช่วยเลยคะ ตอนนี้น้องต้องกินนมผงเสริมตลอดเลยคะ แต่เราก็ไม่ท้อนะคะ เราปั๊มทุกชั่วโมงเลย ได้น้อยก็ปั๊มสะสมไปคะ หวังตลอดว่าน้ำนมจะมาเยอะๆ ไวๆ เหมือนกันคะ สู้ๆ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ทานอาหารที่ช่วยสร้างให้มีน้ำนมคะ ก่อนปั้มนมควรกินน้ำอุ่มเยอะๆ 3ชั่วโมงปั้มทีนึง เพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนมคะคุณแม่ น้ำนมจะมีน้อยหรือไม่มีก็ต้องขยันปั้ม เดียวเข้าเดือนที่2-3น้ำนมก็จะมาเยอะเองคะคุณแม่ ไม่ต้องกังวนนะคะ น้ำนมแม่ยังไงก็ต้องพอสำหรับลูกแน่นอนคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

5y ago

ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับข้อเสนอแนะและกำลังใจ เห็นบ้านอื่นๆมีนมให้ลูกก็แอบอิจฉาเบาๆ

เคยเป็นเหมือนกันค่ะพึ่งคลอดได้12วันค่ะ วันสองวันแรกไม่มีน้ำนมมีแต่แค่ซึมๆออกมาลูดไม่ทันใจร้องไห้ตลอดดูดจนนมบวมแดง. มากแฟนเลยไปซื้อชาไม้นมนางมาให้ดื่มจนใกล้หมดซองตอนนี้คือเวลาลูกดูด อีกข้าง ก็จะไหลตามมา ไหลเยอะจนเสื้อเปียกค่ะ

5y ago

เปนซองค่ะ.

การกินของคุณแม่ก็ด้วยนะค่ะ กินพวกแกงเลียง ผัดขิง ผัดกุ้ยช่าย ผัดกระเพรา ผัดมะละกอ ผัดฟักทอง กินข้าวให้เพียงพอ กินน้ำขิง น้ำฟักทอง น้ำหัวปลี เอาลูกเข้าเต้า 2-3ชม. หรือปั้มทุก2-3ชม. จะช่วยให้น้ำนมค่อยๆสร้างเพิ่มเรื่อยๆค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากๆจ้า สำหรับคำแนะนำ จะลองทำตามนะคะ

อย่าเพิ่งท้อนะคะ แม่บ้านนี้ก้อเป็นเหมือนกันค่ะ พยายามหาทุกวิถีทางจนมีน้ำนมให้เขาถึงขวบ ้ราไปให้เขานวดเปิดท่อน้ำนมค่ะ แล้วก็กินน้ำขิง น้ำนมแมว หลังจากนั้นน้ำนมเริ่มมาเยอะขึ้นค่ะ ที่สำคัญอย่าตกรอบแั้มนะคะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ สั่งมาแล้ว ติดวันหยุด กลัวน้ำนมหายเหมือนกัน ยิ่งมีน้อยๆอยู่ 😓

ลองนวดกระตุ้นน้ำนมก่อนปั้มดูนะคะ ลองซื้อยาประสะน้ำนมพาราตราแม่เลื่อนมากินนะคะ ดีมากเลยคะ ถ้ารู้สึกว่าท่อนมตัวลองกินฟีนูแคปกับเลซิแคปดูนะคะช่วยได้ แม่บ้านนี้ผ่านมาเรียบร้อยแล้วค่ะ

5y ago

ยินดีค่ะ

เป็น​เหมือนกัน​ค่ะ​ เดือนแรกปั้มมากสุดได้2ออนซ์​ กินบำรุงทุกอย่าง​ไม่มาพอเดือน​ที่2​ เริ่มปั้มได้วันละ8-10ออนซ์​ ลูกเลิกดูดนมแม่มาตั้งแค่แรกละค่ะ​ ปั้มเท่านั้น​ สู้ๆคะแม่

ปั๊มต่อเรื่อยๆค่ะ อย่าพึ่งท้อ ปั๊มทุก2ชม. ถึงไม่มีน้ำนมก็ปั๊ม ปั๊มลมก็ต้องปั๊มค่ะ ดื่มน้ำเยอะๆ ยิ่งดื่มน้ำเยอะเท่าไหร่น้ำน้ำก็จะเยอะตามค่ะ สู้ๆค่ะ

แม่บ้านนี้ ก็ผ่าคลอดค่ะ แรกๆก็น้ำนมน้อยเหมือนกันปั๊มจนท้อเลยค่ะ แต่ก็อาศัยให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆทานอาหารที่ทำให้มีน้ำนม ดื่มน้ำเยอะๆค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากๆจ้า

กระตุ้นให้ลูกดูดเรื่อยๆค่ะแล้วนมจะมาเองแมควรดื่มนำ้ขิงนะคะนำขิงออนมาต้มนำ้ดื่มแทนนำ้เปล่าได้เลยคะจะดีมากโดยที่ไม่ต้องใส่นำ้ตาลเลย

5y ago

ขอบคุณจ้า ให้พ่อบ้านซื้อมาให้เรียบร้อย เดี๋ยวจะทำตามนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง