24 ตอบกลับ

บ้านนี้เจาะน้ำคร่ำค่ะ นัดคุณหมอที่คลินิกที่ฝากครรภ์ไปเจาะที่รพ.เพื่อความสบายใจ ค่าใช้จ่าย 3,500 บาท ผลที่ได้จะ เป็น 100% ทั้งเพศเด็ก ความสมบูรณ์ของอวัยวะและดาวน์ซินโดรมค่ะ ผลตรวจดาวน์ซินโดรม,โครโมโซมจะหน้าตาแบบนี้ค่ะ จะตรวจได้ตอนอายุครรภ์ 17-18 วีคนะคะ ปกติรึป่าวคือต้องตรวจค่ะ แต่ถ้าประเมินเบื้องต้นคือจะบอกแค่เสี่ยงหรือไม่เสี่ยงค่ะ บางคนอายุน้อยลูกคลอดมาเป็นดาวน์ฯก้อมีค่ะ อ่อ...บ้านนี้คุณแม่อายุ 38

บ้านนี้37ค่ะเลยกังวลนิดหน่อย

ไม่ต้องก็ได้คะ ถ้าคุณหมอสงสัยถึงจะแจ้งให้แม่เจาะน้ำคร่ำเพื่อความชัวร์คะ นี่คงไม่มีอะไรเลยบอกแค่นี้คะ แจ้งเพศรึยังคะ บ้านนี้ที่เจาะน้ำคร่ำเพราะแม่อายุมาก (40) อ้วน เป็นภูมิแพ้ พอดีมีเพื่อนรุ่นพี่เป็นพยาบาล เลยขอคำปรึกษา แกเลยแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำคะ จะได้ไม่ต้องเสียเงิน 2 รอบ(หากเจาะเลือด แล้วมีข้อสงสัย)คะ

รพ.รัฐ/เอกชน คะ ถ้าเอกชนถามเพศตรงๆได้เลยคะ ถ้ารัฐ ต้องมีเทคนิคในการถามนิดหนึ่งคะ คุณหมอจะห่วงเรื่องความสมบูรณ์เป็นหลักคะ เวลาถาม"ลูกสมบูรณ์ แข็งแรง สมส่วนดีมั้ยคะ ลูกขนาด นน. อยู่ในเกณฑ์ดีมั้ยคะ" ประมาณนี้เดี๋ยวหมอจะบอกเองคะว่า ญ/ช 😁 ถ้าถามเพศเลย หมอจะคิดว่าเราไม่สนใจอยากรู้ว่าลูกเป็นอย่างไรคะ

ปกติแล้ว คุณ​หมอ​ จะแจ้งรายละเอียด​ให้คุณ​แม่​ทราบ ว่า​ ผลการตรวจคัด​กรอง​ ได้​ผล​ ออกมา​ เป็น​ยังไง ได้เพศ​ อะไร​ คุณ​หมอ​จะ​ ให้คำตอบ​ ที่​ ชัดเจน​ ที่สุด​ ค่ะ​ 🤰

พอดีว่าตรวจคนละที่ค่ะ อันนี้เค้าส่งเป็นจดหมายมาให้ค่ะ

เสี่ยงต่ำคะ ปรกติคุณหมอจะอธิบายให้ฟังนี่คะ ว่าคู่ไหน คือ อะไร บ้านนี้ ก็เจาะน้ำคร่ำคะ คุณหมอ อธิบายละเอียดมากคะ ชี้คู่ยีนต์ให้ดูว่าหมายความว่าอย่างไรคะ

ส่งเลือดไปตรวจค่ะ หมอไม่ว่าไงค่ะแค่บอกว่าความเสี่ยงต่ำ แต่กังวลว่าต้องตรวจน้ำคร่ำอีกมั้ยคะ

เสี่ยงต่ำ คือ ค่าความน่าจะเป็นต่ำอะค่ะ ไม่มีอะไรน่ากังวล ต้องเข้าใจก่อนว่า การตรวจเลือดเป็นการตรวจคัดกรอง ไม่ใช่การตรวจวินิจฉัย

ทุกคนมีความเสี่ยงค่ะแม่ หมอจะไม่บอกไม่เสี่ยงเลย จะบอกแค่ความเสี่ยงต่ำ หรือ ความเสี่ยงสูงค่ะ

ของเราเสี่ยงสูงเจาะน้ำคล่ำรอผล8เมษา 1:64เองสูงมาก ของแม่1:1500ต่ำมากค่ะสบายใจใด้

ดีใจด้วยค่ะแม่

ของเราเสี่ยงสูง1.69 แต่ผลออกมาปกติดีค่ะ รุ้เพศด้วยเลยค่ะ

หมอไม่แจ้งหรอคะ ความเสี่ยงต่ำก็คือไม่เสี่ยงค่ะ

ของเรานัดเจาะเดือนหน้าแอบกลัวๆเหมือนกันคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง