ทำยังไง

ผมอายุ 19 แฟนก็เท่ากัน ตอนนี้แฟนผมท้องได้ 6-7 week ผมกำลังคิดถึงอนาคตว่า ผมจะทำยังไง เป็นคนที่ดีได้หรือเปล่า ถามว่าทำไมทำถึงไม่คิด ผมอยากบอกตลอดเวลาที่ครบมา 5 ปี ผมป้องกันทุกครั้ง ไม่เคยที่จะมีรอบไหน ที่อารมณ์พาไปและไม่ป้องกันเลย เครียดกับเรื่องประจำเดือนจดไว้ทุกเดือน พอไม่มาก็เครียด ผมคิดว่าจะครบกันไปนานๆ จะมีน้องตอนอายุ 25-26 อยากใช้ชีวิตวัยรุ่นไปด้วยกันเที่ยวเล่นด้วยกัน จนตอนนี้ก็เกินเหตุการณ์แบบนี้ แฟนผมประจำเดือนไม่มา ผมเครียดมาก จนแฟนผมไปหาหมอเกี่ยวกับโรคประจำตัวที่ รพ. ผมเลยให้เธอตรวจที่ รพ. เลยดีกว่าเพราะน่าเชื่อถือด้วย ผล 100%(ก่อนหน้านั้นเราใช้ที่ตรวจแล้ว มันขึ้นขีด 2 ขีดจาง) ผมไม่เชื่อ คิดว่าที่ตรวจมันผิดพลาด จนในที่สุดแฟนผมก็ได้บอกว่า ท้องผมคิดอะไรไม่ออกในจังหวะนั้น ไม่เคยคิดไม่เคยฝันเรื่องนี้ ตลอดเวลาที่ครบกันมา แฟนผมก็ถามเล่นๆบางครั้งถ้ามีน้องจะทำยังไง ผมก็จะบอกว่า คิดไม่ออก และก็ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้เพราะตัวเองยังเอาไม่รอด เกเร อยู่เลย จนตอนนี้ผมกำลังจะมีน้อง ทำให้ผมกำลังเครียดเรื่องจะทำตัวยังไง จะเป็นพ่อที่ดีได้หรือเปล่า กลัวจะอบรมสั่งสอนได้ไม่ดีพอ ในอนาคตเด็กคนนี้จะต้องเรียกผมว่า พ่อ ตอนนี้ผมอยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับชีวิตข้างหน้า จะต้องทำยังไงบ้าง จะเป็นคนที่ดีเป็นตัวอย่างได้ไหม ไม่ว่ายังไงผมก็ไม่ทึ้งแฟนผมไม่คิดอะไรมิดีมิร้ายแน่นอนครับ จะอยู่ไปด้วยกัน ตอนนี้ผมก็กำลังจะเริ่มคิดถึงเรื่องข้างหน้าบ้างแล้ว กำลังคิดทุกอย่าง หาคำตอบให้ตัวเองได้แล้ว สักวันหนึ่งผมรู้จะมีเหตุการณ์แบบนี้ไม่ว่าช้าหรือเร็ว แต่ยังไงเขาก็คือของขวัญที่พิเศษที่สุด ตอนนี้ผมอยากจะทำหน้าที่พ่อให้ดีที่สุด กลัวจะเป็นแบบอย่างที่ดีไม่ได้ครับ #ขอโทษนะครับที่ยาวเกินไป ผมอยากระบายอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของเรื่องแบบเดียวกับผมบ้างครับ

89 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราอายุ19 แฟนเราอายุ 21 เเฟนเราอยากมีน้องเพราะเพื่อนๆส่วนใหญ่เขามีกันหมดแร้ว แต่ใจเรายังๆม่อยากมีเพราะอยากเรียนก่อน อยากใช้ชีวิตแบบนี้ไปก่อน แต่ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กันเราจะเปนฝ่ายป้องกันตลอดน้ะค่ะ เพราะแฟนเราอยากมีเขาเลยไม่ป้องกัน จนเมื่อประมานเดือนสิงหาประจำเดือนเราไม่มาเขาก็พูดเลยลูกเขามาแร้ว แต่ใจเรายังไม่อยากมีหรอกค่ะ เพราะเขายังทำตัวเกเรอยุ่ อีกอย่างเราก็ไม่ได้ทำงานด้วยกลัวออกมาจะเลี้ยงเขาไม่ได้ เราเลยบอกเขาว่าไม่มาหรอกอาจจะเปนเพราะกินยาคุมเลยเลื่อนหารมาของประจำเดือน เขาก็ไม่พูดอะไรน้ะค่ะ เราก็ไม่คิดอะไรเพราะเรากินยาคุมตลอดจนมันผ่านไป2-3เดือนแร้วเราทะเลาะกับแฟน เราคิดว่าเราจะเลิกกันจิงๆแล้วค่ะ เราเลยให้เขาซื้อที่ตรวจมาตรวจก่อน ถ้าน้องไม่มาจิงๆเราก้ะจะแยกกันไปเริ่มใหม่ค่ะ แต่พอตรวจเท่านั้นละค่ะ น้องมาจิงๆเราทำไรไม่ถูกได้แต่ร้องไห้ ใจเรายังอยากเรียนเราไม่รุ้จะบอกพ่อกับแม่ยังไฃด้วยละค่ะ กลัวเขาจะผิดหวังเลยเลือกที่จะไม่บอก จนเขาบอกมีแร้วก็เลี้ยงไม่เห็นเปนอะไรเลยลูกคนเดียวทำไมจะเลี้ยงไม่ได้ แฟนเราสั่งห้ามเลยค่ะว่าห้ามเอาน้องออกเด็ดขาด ลูกเขาถ้าออกมาแร้วไม่อยากเลี้ยงบอกเขาค่ะ เดี๋ยวเขาเลี้ยงลูกเขาเอง เราพึ่งเห็นเขาโตก็ตอนที่รู้ว่ามีน้องเนี่ยล้ะค่ะ เราเลยเลือกเชื่อมั่นในตัวเขา ทุกวันนี้เขาทำตัวเป็นพ่อที่ดีมากเลยค่ะ คอยดูแล คอยหาของบำรุฃน้องมาให้กิน เราไม่กินเขาก้ะจะงอนแร้วบังคับให้เราดูแลสุขภาพค่ะ จนทุกวันนี้เริ่มหาชื่อน้องแร้วค่ะ เริ่มคุยถึงน้องมากขึ้น ตอนนี้น้องเริ่มดิ้นแร้วค่ะ สุดท้ายไม่มีอะไรแนะนำน้ะค่ะแต่อยากให้ค่อยๆคิดค่ะ มีน้องไม่ได้แย่อย่างที่คิดน่ะค่ะ ค่อยๆเปลี่ยนตัวเองค่ะ เกเรก็เลิกเกเรเหมือนเเฟนเราได้ค่ะ ต้องมีความอดทนเย้อะๆน้ะค่ะ อายุน้อยไม่เกี่ยวหรอกค่ะง่าจะเลี้ยงเขาไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม

มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ เราเข้าใจว่าการเป็นพ่อเป็นแม่มันยาก ยากมากจริงๆ แต่ยังไงสักวันนึงก็ต้องทำหน้าที่นั้นค่ะ เราเองเมื่อก่อนไม่ได้อยากมีลูกเลย ไม่คิดจะมีด้วย เพราะเราไม่ชอบเด็ก ไม่ถูกกับเด็ก จนมาวันนี้ที่น้องอยู่ในท้อง แรกๆเราก็ตกใจนะ แฟนก็เหมือนกัน ไม่มีใครพร้อม น้องมาตอนเราตกงานกันทั้งคู่ แต่ก็ไม่เคยคิดจะเอาเขาออกเลย พออุ้มท้องไปสักพักยิ่งรู้สึกผูกพัน ดีใจทุกครั้งที่น้องดิ้น ร้องไห้แทบเป็นแทบตายตอนไปตรวจเจอว่าเสี่ยงแท้ง กังวลว่าเขาจะแข็งแรงดีไหม แต่ตอนนี้น้องดิ้นเก่งนะ😂 ทุกวันนี้เหมือนโรคจิตตามเอฟเสื้อผ้าเด็กมากะให้ลูกใส่555 เราไม่จำเป็นต้องเป็นพ่อแม่ที่ดีเลิศขนาดนั้นก็ได้ แค่เลี้ยงดูเขา สอนในสิ่งที่ดีๆให้เขา อะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปทำให้เขาเห็น ตอนนี้หน้าที่ของคุณพ่อคือพาคุณแม่ไปฝากครรภ์ ดูแลลูกในท้องให้ดี ให้เขาได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ อยู่ในที่ๆดี เขาจะได้แข็งแรง อย่าลืมดูแลคุณแม่ด้วยน้า สุขภาพจิตของแม่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ สู้ๆนะคะ✌️

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณนะครับ😊

บอกคุณพ่อคุณแม่ทั้ง2ฝ่ายค่ะถึงจะโดนดุด่าก็ทนเอาแรกๆพ่อแม่ทุกคนคงรับไม่ได้อยู่แล้วที่ลูกชายอายุแค่นี้จะต้องเป็นพ่อเพราะมันอยู่ในวัยเรียนแต่พ่อแม่ทุกคนรักลูกค่ะท่านจะเข้าใจเราเองมีลูกไม่ได้แย่ขนาดนั้นทำหน้าที่ตัวเองไปให้ดีที่สุดตั้งใจเรียนทั้งน้องผู้หญิงและน้องผู้ชายนะคะเรียนให้จบเพราะเรายังมีลูกที่ต้องรับผิดชอบช่วงเวลานี้พ่อแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องช่วยเลี้ยงน้องไปก่อนเราเรียนจบมีเงินมีงานที่ดีก็จะรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิตได้ดีแล้วที่น้องไม่ทิ้งแฟนไม่คิดเอาเด็กออกแค่นี้ก็คือสัญชาตญาณความเป็นพ่อคนแล้วค่ะ พี่เองก็ท้องมา8เดือนแล้วแฟนอายุ21เองเรียนยังไม่จบเลยแต่พี่29แล้วทำงานหาเงินดูแลตัวเองได้ไม่เดืนร้อนพ่อแม่แฟนก็มีหน้าที่เรียนของเค้าไปหยุดเสาร์อาทิตย์เค้าก็ช่วยทำงานบ้างพี่ยังโชคดีที่ครอบครัวโอเคทุก อย่าคิดมากนะคะบอกคุณพ่อคุณแม่ให้ท่านรับรู้ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอค่ะ✌️

อ่านเพิ่มเติม

เราก็อายุ19(แต่แฟนเรา25แล้ว) หลังจากแต่งงานก็ออกมาใช้ชีวิตกันแบบผู้ใหญ่จริงๆ(แต่งงานปลายปี60)ค่าใช้จ่ายทุกอย่างหากันเองจ่ายกันเองทั้งหมดจะรบกวนพ่อแม่พี่น้องบ้างก็ตอนลำบากจริงๆ ตอนท้องได้ประมาณ4-5เดือนช่วงนั้นคือแย่มากจริงๆเรามีเงินในกระเป๋าแค่6บาท ต้องคั่วกะปิกินกับข้าว (เป็นแบบนี้อยู่เป็นอาทิตย์ ตอนคบกันแรกๆมาเที่ยวบ้านแฟนเราก็รู้ว่าเขาไม่มีทรัพย์สินเงินทองอะไรแต่ก็ยังเลือกที่จะใช้ชีวิตด้วยเพราะความรัก) แต่เราสองคนก็ผ่านมันมาได้ จนตอนนี้ดูเหมือนอะไรๆจะดีขึ้นมาบ้าง หนี้สินลดลง มีความเป็นอยู่ดีขึ้น มีเงินเก็บให้ลูก เราเชื่อว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่จะมีจิตใต้สำนึกที่ดีขึ้นพยายามเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก พยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ลูกอด ถึงตัวเองจะอดก็ขอให้ลูกอิ่ม อยากให้คุณและแฟนสู้ค่ะ เมื่อเราได้เป็นพ่อแม่คนแล้ว คำว่าพ่อแม่จะกระตุ้นจิตใจเราให้มีจิตสำนึกที่ดีเพื่อลูก สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนมีน้องเรา16ปีแฟน15ปีตอนนี้คลอดแล้วเรา17แฟน16ก็ยังเลี้ยงได้เลยค่ะ เราเรียนไม่จบเพราะมีน้อง เราก็ค่อยๆคุยกับพ่อแม่เราและไปคุยกับพ่อแม่เขาเขาก็ยอมรับนะคะแถมแฟนทำงานคนเดียวด้วยค่ะ เราน้ำนมก็หายตั้งแต่ลูกยังไม่ถึงเดือนเลยได้ให้น้องกินนมผงแฟนหาทุกวันๆคนเดียวเขายังทำได้เลยค่ะ เขาเกเร สูบยาบ้าทำทุกอย่างเพื่อยาเราว่าจะเลิกแล้วแต่เขาก็ปรับตัวแล้วมาขอเราแต่งงานจนทุกวันนี้เขาหาเงินเพื่อซื้อนมให้ลูก เดือนนึงตกประมาณ3,000กว่าค่ะค่านมไม่รวมแพมเพิส แพมเพิสเดือนนึง2ห่อ ห่อใหญ่ห่อละ355฿ เรากับแฟนทะเลาะกันยันคลอดแต่เขาไม่เคยทำร้ายเราเลยค่ะ เราชอบหาเรื่องทุกวันๆเพราะแฟนไม่ค่อยใส่ใจอยากกินอะไรก็ไม่พาไปซื้อเพราะเขาห่วงเล่น ป.ล สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

พอมีมาเราจะพร้อมเองค่ะ ตอนนั้นพี่มีคนแรก พี่กับแฟนก็ไม่พร้อมนะ หมายถึงไม่พร้อมเรื่องค่าใช้จ่าย แต่พร้อมมีตัวเล็ก พี่กับแฟนก็ดันทุรังมาด้วย เลิกเที่ยวทุกอย่าง ประหยัดมากขึ้น คิดอนาคตมากขึ้น ต้องวางแผนหลายอย่าง ปัจจุบันก็ยังไม่สบายเท่าไร แต่มันเป็นความสุขแบบครอบครัวค่ะ ในวันนี้ขอให้น้องทั้งสองอดทนและฝ่าฟันมันไปด้วยกันนะคะ คุณแม่กำลังมีน้อง กำลังใจที่ดีที่สุดคือคุณพ่อค่ะ 😊 รู้จักเสียสละส่วนตัวเพื่อส่วนรวม ช่วงนี้คุณแม่จะทานมากขึ้นเพราะมีตัวเล็ก จึงหิวบ่อย อยากกินโน่นกินนี่ตลอด (คุณพ่อห้ามบ่นค่ะ คุณแม่จะเสียใจ ) ยังไงก็จับมือครอบครัวไปด้วยกันค่ะ ฝากครรภ์ที่ รพ.ก็ได้ ไม่แพงมาก มีอะไรให้คุยกันกับภรรยา ✌🏻เพื่อครอบครัวและตัวน้อย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณนะครับที่อ่านจนจบและคำแนะนำ

เราเองก็ท้องตอนอายุ19 กำลังเรียนมหาลัยจนต้องออก เพื่มาเลี้ยงลูกดูแลลูกเอง แฟนเราทำงานคนเดียว ไม่เที่ยว ไม่ใช้ชีวิตเตร่กลางคืน ร้านเหล้า อะไรประหยัดได้เราก็ประหยัด เพราะเด็กคนนึงไม่ได้เลี้ยงง่ายๆเลย รายจ่ายเยอะมากๆ ก่อนอื่นเลยคือบอกพ่อแม่ดีที่สุด ในความคิดของเรา ถ้านายรับผิดชอบ ดูแล ไม่ทิ้ง คิดได้แบบนี้ก็พอที่จะเป็นพ่อที่ดีแล้วแหละ ต่อไปนี้ก็แค่ ใช้ชีวิต ต้องคิดถึงลูกคิดถึงแฟน ให้มาก ทำตัวเกเรแบบเมื่อก่อนก็ไม่ได้แล้ว ถือสะว่า เราสละชีวิตวัยรุ่นส่วนนึงของชีวิตออกไป เพื่อของขวัญชิ้นสำคัญในชีวิต มีลูกไม่ได้มีบ่อยๆ เกิดเขามาแล้วก็ต้องเลี้ยงให้ดี

อ่านเพิ่มเติม

สู้นะคะอายุพอๆกัน เราคล้ายๆคุณหละ แฟนเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำยังไง ยังเกเรทั้งคู่ ตอนนี้พอคลอดแล้วเรื่องจะเลี้ยงลูกให้ดียังไงก็ศึกษาหาข้อมูลอ่านหนังสือเป็นสิบๆเล่มเหมือนกัน แต่ก็ปะติดปะต่อเอาตอนเลี้ยง เราคิดว่าลูกคือของขวัญเหมือนกัน ตอนนี้คลอดแล้วมีความสุขมาก เรื่องความฝันของตัวเอง อะไรที่อยากทำกันอีกสองคนเยอะแยะไม่ต้องคิดหรอกค่ะว่าจะพลาดโอกาสทั้งหมด มีลูกยังตามฝันได้ทำสิ่งที่อยากทำได้ สู้ๆนะคะดูแลแฟนกับลูกให้ดี ดูจากความคิดแล้วเป็นพ่อที่ดีได้นี่นอนค่ะ อย่าเอาความผิดพลาดในอดีตมาคิดมาก ถึงไม่อยากพลาดแต่ทุกคนพลาดกันได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ใจเย็นๆนะคะอย่าเพิ่งคิดมากนี่ก้เคยผ่านช่วงนั้นมาคะท้องไม่พร้อมคะคือแบบอยากใช้ชีวิตให้มันเต็มทีก่อนไม่ใช่ไม่ป้องกันนะคะเพราะเคยมีปัญหาเรื่องมดลุกรักษานานคะเป่นปีไม่คิดว่าจะติดง่ายตอนแรกที่รุ้ว่ามีน้องเครียดมากคะไม่กล้าบอกแม่เพราะกลัวหลายอย่างๆกลัวเป่นแม่ที่ดีไม่ได้ กลัวเลี้ยงลุกไม่ดีกลัวหลายๆอย่างเรยมีลุกมันไม่ได้แย่หรอกนะคะมันทำให้เราโตขึ้นเป่นผุ้ใหญ่มีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นมีกำลังใจที่จะสุ้ในอะไรหลายๆอย่างเหนื่อย ท้อ แค่นึกถึงลุกก้มีความสุขคะสุ้ๆนะคะเป่นกำลังใจให้คุณต้องเป่นพ่อที่ดีของลุกได้คะ✌✌

อ่านเพิ่มเติม

แค่มีความคิดแบบนี้น้องก็มีความดีมากกว่าพวกที่ไม่มีความรับผิดชอบเลย มันไม่เกี่ยวกับอายุนะคะการเป็นพ่อที่ดี ไม่ต้องเพอร์เฟคทุกอย่างหรอกค่ะ บางคนที่อายุมากกว่าน้องยังเป็นพ่อที่ดีไม่ได้เลยค่ะ รักครอบครัวให้มากๆ ดูแลเจ้าตัวเล็กให้ดี ใส่ใจครอบครัวให้มากๆ ต่อไปนี้น้องจะเหนื่อยมากขึ้น แต่ถ้าเราพอใจกับสิ่งที่ทำและเป็นอยู่ ทำมันให้ดีและเต็มที่ในแต่ละวัน อาจมีท้อบ้างแต่เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ฟ้าหลังฝนสดใสเสมอ ทุกคนต้องเจออุปสรรคในชีวิต คนที่ด้อยกว่าเราแต่เขายังสู้จนตัวตายก็มี สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขดบคุณครับ😊

คำถามที่เกี่ยวข้อง