ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยค่ะ

ปรึกษาหน่อยค่ะแม่ๆ พรุ่งนี้ลูก6เดือนแล้ว ข้าวบดจำเป็นต้องเป็นข้าวต้มอย่างเดียวมั้ยคะ ถ้าเอาข้าวสวยที่หุงเสร็จแล้วเอาไปบดพร้อมผักต้มเลยได้มั้ยคะ แล้วสมมุติว่าถ้าให้ลูกทานผลไม้ เช่น กล้วยก็บดให้ทานแต่ถ้าเป็นผลไม้ที่มีน้ำเช่นส้มก็เอาใส่จุกผลไม้ได้เลยใช่มั้ยคะ แม่แนะนำได้นะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ มื้อแรกของลูก ตื่นเต้นค่ะ😅

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ก็เริ่มไปแบบงงๆ ลุ้นทุกวันว่าลูกจะถ่ายออกมาเป็นยังไง วันแรก ข้าวหอมมะลิหุงสุกปกติ+นมแม่แล้วใส่เครื่องปั่นละเอียด วันที่ 2-4 ข้าวหอมมะลิหุงสุกปกติ+นมแม่+ไข่ต้มเอาเฉพาะไข่แดงครึ่งฟอง ไม่เอาไข่ขาว แล้วใส่เครื่องปั้นละเอียด ***วันที่ 1-4 เป็นการให้หัดกลืน เขาจะกินง่ายเพราะชินกับรสชาตนมแม่ วันที่ 5 เริ่มทำน้ำซุปต้มใส่กระดูกหมู+ผัก ก็จะมี แครอท ฟักทอง ผักกาดขาว หัวไชเท้า ข้าวโพด ต้มจนผักเปื่อยกรองเฉพาะน้ำซุป ใส่ข้าวหอมมะลิหุงสุกปกติ+นมแม่+ไข่ต้มเอาเฉพาะไข่แดงครึ่งฟอง ไม่เอาไข่ขาว+ตำลึงตัวเมียต้ม 4-5 ใบ แล้วแต่ขนาด แล้วใส่เครื่องปั้นละเอียด วันที่ 6 เป็นต้นไป เพิ่มจากวันที่ 5 เริ่มใส่อกไก่ต้ม สลับกับเนื้อหมูต้ม ชิ้นขนาด3/4นิ้ว เมื่อปั่นข้าวเสร็จแล้วใส่น้ำมันรำข้าว 1/2ช้อนชากวนไปผสม *** วันที่ 6 เป็นต้นไป นอกจากผักตำลึงแล้ว ผักที่ใส่ปั่นก็จะสลับไปมี ผักกาดขาว/ฟักเขียว/กวางตุ้ง/ผักโขม ต้มก่อนแล้วเอาแค่ส่วนใบ1/2 ช้อนโต๊ะ ใส่เยอะไปอึแพะ(ให้วนผักแบบนี้ก่อน 1-2เดือนลูกถ่ายง่ายนิ่มดี) ไม่ต้องรีบใส่พวกฟักทอง แครอท บล๊อกโคลี่ ข้าวโพด พวกนี้ทำให้ลูกอึยากมาก ต้องพาหาหมอเพื่อสวนออกสงสารเด็ก ลองเอาไปใช้ดูนะ ปรับตามแต่ละบ้านเลยจ้า

อ่านเพิ่มเติม

เราซื้อเครื่องบด เครื่องปั่นเลยค่ะ มื้อแรกเน้นให้เขาสัมผัสรสชาติ ไม่อยากให้รู้สึกว่าอาหารระคายปากจนมื้อต่อๆไป เขาไม่เอา มื้อแรกปั่นข้าวผสมนม แล้วก็อาหารอย่างอื่นตามสมุดสีชมพูเลยค่ะ หลังไม่ผสมนมกลัวไปดึงธาตุเหล็กในอาหาร เลยไปทางข้ามปั่นผสมผักรสหวาน แม่ลองเปิดดูจะบอก ชนิดอาหาร ปริมาณที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย พอเทสต์ให้กินแล้วลูกไม่แพ้ ขับถ่ายดี ไม่ท้องผูก ไม่ท้องเสีย เราก็ค่อยๆต่ออย่างอื่นเลยค่ะ แล้วก็ค่อยๆเพิ่มปริมาณ ความหยาบของอาหารตามสมุดสีชมพู หรือตามที่แม่คิดว่าลูกไม่แพ้ ทานได้ เหมาะสมกับน้อง ของเราวันแรกๆ ปั่นข้าวสุก ผสมแครอท ฟักทอง กะหล่ำสลับผักใบเขียวอย่างอื่นต้มค่ะต้องให้ผักสุกจนนิ่ม แล้วขยับมาไข่ เนื้อไก่ หมูต้ม บด ปั่น ผลไม้ก็อโวคาโด กล้วย ส่วนส้มให้น้อยมากๆค่ะ กลัวลูกท้องเสีย

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวเราเลยนะคะมื้อแรกที่เริ่มกินเลยคือแค่ข้าวต้มใส่น้ำผสมนมที่กินค่ะ เป็นช่วงฝึกกลืนไม่รู้ว่าลูกอยากกินจริงมั้ย ทำให้ออกเหลวเลยค่ะ จะได้ไม่ฝืดคอค่ะ ถ้าลูกกลืนได้ดีขึ้นค่อยเพิ่มผักเนื้อสัตว์ไข่ค่ะ ใช้ข้าวสวยได้ถ้าผสมกับน้ำสต๊อกแล้วปั่นค่ะ(แต่ไม่แนะนำให้บดข้าวแล้วมาผสมน้ำสต๊อก มันฝืดบดยากแถมตอนเอามาผสมกันเป็นก้อนๆค่ะ) ส่วนตัวชอบเอาข้าวมาตุ๋นกับผักค่อยเอาไปปั่นค่ะจะได้ไม่ต้องเหนื่อยทำหลายรอบหลายอย่าง

อ่านเพิ่มเติม
6mo ago

มื้อแรกยังไม่ต้องค่ะ แค่ข้าวผสมนมแม่ซัก5-7วันก่อน ถ้ากลืนเป็นตั้งแต่วันสองวันแรกก็ฝึกกลืน3-5วันก็ได้ค่ะ

ถ้ามื้อแรกแนะนำข้าวบดหรือปั่นละเอียดผสมนมที่น้องทานให้น้องก่อนค่ะ น้องจะได้ปรับลำไส้ได้ถูกก่อน มื้อผลไม้สามารถให้น้องมื้อบ่ายได้ค่ะ แม่ลองหาดูสูตรในกลุ่มเฟสหรือติ๊กต๊อกดูนะคะ ลูกเราก็จะ 6 เดือนเราศึกษาไว้หลายที่เลยค่ะ 🤣

ข้าวสวยบดได้ค่ะ แม่ทำน้ำสต๊อกไว้แล้วมาอุ่นบดรวมกับข้าวหุง ผัก เนื้อสัตว์ได้เลยค่ะ บ้านนี้เพิ่งให้น้องกินกล้วยตอน8เดือนค่ะ ส้มแม่บ้านนี้ไม่ได้ใส่จุกค่ะแกะเอาเม็ดออกให้น้องหยิบกินเองแบบเป็นชิ้นๆเลยค่ะ

บ้านนี้ใช้ข้าวต้มเพราะเม็ดจะบานกว่าข้าวหุง เวลาปั่นบดมันดูละเอียดไม่เป็นไตๆเม็ดข้าว เเล้วใส่นมแม่ก่อน เเล้วค่อยเพิ่มทีละอย่าง ให้น้องได้ลองเเล้วดูว่ามีแพ้ไหม

แม่บ้านนี้ให้กิน กล้วยสุก ตอนน้องได้ 5 เดือน พอ 6 เดือน ข้าว ผัก ไข่ ฟักทอง อโวคาโด้ หอมหัวใหญ่ แครอท บดรวมกันเลยค่ะ ส่วนผลไม้ให้กิน ส้ม องุ่น แอปเปิ้ลเลยคะ

ใช่เลยค่ะ แต่น้องจะไม่ค่อยกินเยอะเท่าไหร่แม่อย่านอยน้าแต่เด็กบางคนคือกินเยอะเลยค่ะแม่ต้องค่อยๆป้อนไปทุกวันลูกจะยอมกินเยอะขึ้นนะค้า✌️✌️✌️

ส่วนตัวให้ต้มค่ะข้าวจะนิ่ม มื้อเเรกครบ5หมู่ได้เลยค่ะ