สอบถามหน่อยค่ะ

ปกติหมอตรวจเบาหวานตอนอายุครรภ์กี่เดือนค่ะ หรือดูอะไรเป็นเกณฑ์ในการตรวจ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ได้ตรวจเบาหวานตอนอายุครรภ์ 24 สัปดาห์ ที่อเมริกาจะเริ่มตรวจหาภาวะน้ำตาลในเลือดตั้งแต่อายุครรภ์ที่ 20 สัปดาห์ การซักถามประวัติเบาหวานเป็นเรื่องปกติ แต่คุณแม่ทุกคนจะได้รับการทดสอบที่เรียกว่า A non-fasting glucose test ด้วยการให้ดื่มกลูโคสปริมาณ 50g คลินิคที่ไปฝากครรภ์มีให้เลือก 3 รสชาติ ดั้งเดิม น้ำส้ม หรือผลไม้รวม ด้วยประสบการณ์รสดั้งเดิมจะค่อนข้างแสบคอ เลยเลือกรสส้ม ดื่มให้หมดภายใน 5 นาที จากนั้นนั่งรอ 1 ชม. เพื่อเจาะเลือด ค่ามาตรฐานคือต้องไม่เกิน 130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรของเลือด หากเกินต้องมาทำการตรวจอีกรอบที่เรียกว่า Fasting glucose test โดยต้องงดเครื่องดื่มและอาหาร 8 ชม.ก่อนเข้ารับการทดสอบ ใช้ดื่มกลูโคสปริมาณ 100g โดยจะเจาะเลือดทุกๆ 1 ชม. ใข้ระยะเวลาราว 3-4ชม.ในการทดสอบครั้งหลัง ที่อเมริกามีความเข้มงวดเรื่องน้ำตาลกับคนท้องมาก ตอนนี้รอทำตรวจรอบสองค่ะ เพราะน้ำตาลเกินมา 15mg/lD หลายประเทศหรือแม้แต่ที่ไทยจะกำหนดค่ามาตรฐานที่ไม่เกิน 140 mg/lD ผลเลือกของตัวเองออกมา 145mg/lD จัดว่ามีแนวโน้ม Prediabetes

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ช่วงแรกที่เราฝากครรภ์คุณหมอจะถามว่ามีคนในครอบครัวเป็นเบาหวานมั้ยถ้ามี คุณหมอก็จะนัดกลืนน้ำตาลและเจาะเลือด (แต่เจาะคนละรอบกับรอบแรกนะ) แต่ถ้าไม่มีคนที่เป็นเบาหวาน คุณหมอก็จะดูน้ำหนักของแม่ในแต่ละเดือนว่าขึ้นเยอะมั้ย (คุณหมอบอกว่าเดือนนึงไม่ควรขึ้นเกิน 2 โลค่ะ) ถ้าขึ้นเยอะก็จะได้กลืนน้ำตาลและเจาะเลือดอีกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

20 วีคก็ตรวจเเล้วค่ะ ถ้าคนในครอบครัวเป็นเบาหวานจะนัดตรวจถี่ขึ้น

เริ่มตั้งแต่อายุครรภ์ 20-24 สัปดาห์ หรือ 24-28 สัปดาห์ค่ะ แต่ละที่ไม่เหมือนกัน แม่บ้านนี้ตรวจตอน 25 สัปดาห์ ส่วนเกณฑ์น่าจะไม่มีนะคะเพราะต้องได้ตรวจทุกคนและคิดว่าไม่น่าจะวัดจากน้ำหนักแม่เดือนนี้ นน. แม่เพิ่มมา 5.3โล ภายในเดือนเดียว ตรวจน้ำตาลค่าก็ปกติไม่เสี่ยงค่ะ

บ้านนี้พึ่งตรวจไปเมื่อวันที่21 ตอนตรวจอายุครรภ์24+6ค่ะ (บ้านนี้ไม่มีใครเป็นเบาหวาน แล้วน้ำหนักแม่ก็ยังไม่ขึ้นด้วยนะคะ แต่พยาบาลบอกต้องตรวจทุกคนค่ะ ช่วง24+ น้ำตาลจะสูงกว่าปกติ แต่ผลออกมาก็ปกติค่ะ)

บ้านนี้ตรวจครั้งแรก17-18วีคไม่แน่ใจค่ะแล้วหมอจะนัดตรวจอีกที24วีครอบสองค่ะ เพราะอิแม่น้ำหนัก85ด้วยค่ะบวกกับยายเป็นเบาหวานค่ะ เลยมีความเสี่ยงมากกว่าแม่ๆปกติค่ะ

เราตรวจตอนฝากครรภ์ครั้งแรกเลยค่ะ 10วีค เพราะพ่อเราเป็นโรคเบาหวาน เราเลยเสี่ยงไปด้วย

ประมาณ 24w เป็นต้นไปค่ะ หมอบอกช่วงนี้มีโอกาสน้ำตาลสูง

Super Mum

น้ำหนักแม่ขึ้นเยอะกว่าปกติ เกินเกณฑ์ ประมาณนี้ค่ะ

บ้านนี้ตรวจเบาหวานตอน 24วีคค่ะ