ลูกอายุ 17 วัน หายใจครืดคราด บางทีมีกระแอมเหมือนคนแก่ ที่มีเสมหะติดคอ แบบนี้ต้องทำไงคะ

ปกติน้องทานนมเสร็จแล้วบางทีมีแหวะนมบ้าง แต่พักหลังเหมือนน้องกินเยอะไป บางทีร้องไห้มากๆ ก็อ๊วกออกมาทั้งทางปากและจมูกทั้งสองข้าง เป็นแบบนี้ 2 หนแล้ว พอหลังจากมีอาการแบบนี้เริ่มสังเกตุว่าน้องหายใจมีเสียง มีกระแอม มีเสียงครืดคราด แม่พยายามแคะขี้มูกลูกออกเท่าที่ทำได้แล้วก็ยังรู้สึกว่าน้องหายใจไม่สะดวก เหมือนมีเสมหะ อยากให้แม่ๆช่วยแนะนำทีค่ะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นเหมือนกันค่ะ สรุปง่ายๆคือน้องทานเยอะเกินไปค่ะ ที่น้องกระแอมเกิดจากน้องระคายเคืองคอตอนที่น้องอ้วกค่ะกรดมันจะไหลย้อนขึ้นมาทำให้น้องแสบคอได้ อ้วกพุ้งเพราะทานเยอะเช่นกัน เรียกว่าโอเวอร์ฟีดดิ้ง คุณแม่ต้องระวังน้องยังทานได้ไม่เกิน ออนครึ่งนะคะ เสียงครืดคราดก็เกิดจากการระคายเคืองตอนที่น้องอ้วกเหมือนกันค่ะ และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ หลอดอาหารน้องยังทำงานได้ไม่ดี นมจะไหลย้อนขึ้นมาทำให้มีเสียงคืดคราดได้ ลูกชายเราก็เป็นค่ะ กินจุ กินจนอ้วกมีอาการเหมือนกันเลยค่ะ ได้พาไปหาหมอ ได้ดูดเสมหะออกด้วย แต่ว่าไม่เยอะมาก หมอบอกว่าเรากังวลมากไป น้องเลยเจ็บตัวฟรี ตอนที่ดูดเสมหะน่ะค่ะ แม่ก็ระวังเรื่องปริมาณนมเอานะคะ นี่ได้ให้น้องดูดขวดเลยค่ะ จะได้รู้ว่ากินไปแค่ไหน อีกวิธีเราจะสลับให้น้องเข้าเต้าหลังจากป้ำนมค่ะ น้องจะได้ไม่กินเยอะเกินไป

อ่านเพิ่มเติม

บางทีเปนเพราะกินเยอะไป นมมันล้นมาถึงคอหอย เลยมีเสียงแล้วก็แหวะนมค่ะ 17วัน ทานประมาณ 30มล. ต่อมื้อ ทุก สาม ชม. นะคะ ถ้าให้กินจากเต้าก็กะเอา 15 นาทีอย่างต่ำค่ะ บางทีน้องยังดูดๆ แต่เขาไม่ได้หิวค่ะ ขอดูดเพื่อความอุ่นใน สังเกตขากรรไกรไม่ขยับแต่ปากดูด อันนั้นแปลว่าแง้บเล่นๆค่ะ ไม่ได้กลืนนม ถ้าคิดว่าท้องอืด ให้อุ้มพาดบ่า หรือ ให้น้องนั่งตัวตรงงอเข่าเข้าหาตัวกินนมนะคะ ให้ลมมันดันขึ้นมาข้างบน วิธีป้องกันท้องอืดคือ ต้องกินนมให้ถูกท่า ถ้าเข้าเต้าให้นอนตะแคงข้าง ท้องลูกชนท้องเรา ก้นไม่โด่ง พอเวลาจับเรอน้องจะเรอง่ายค่ะ ห้ามนอนหงายสะโพกผาย ลมมันจะเข้าไปดันอยู่ในท้องไม่มีทางออก

อ่านเพิ่มเติม

ล้างจมูก ใช้ลูกยางแดงดูดเสมหะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง