ผังผืดใต้ลิ้น

บ้านไหนลูกเคยเป็นผังผืดใต้ลิ้นบ้างค่ะ คืออาการน้องกินนมอยากกว่าจะกินแต่ละทีคือจะงับๆดึงๆหัวนมก่อน แต่พออ้าปากกว้างๆก็ดูดนมได้ปกติ ตอนนี้ น้อง28วันค่ะ (ลองดูที่ลิ้นน้องกับรูปตามอินเทอร์เน็ตก็ดูเหมือนว่าน้องจะเป็นผังผืด แต่น้องกินนมเข้าเต้าได้ปกติ แต่อาการในเน็ตเขาบอกว่าจะเข้าเต้าไม่ได้คือกินได้แต่ขวด) บ้านไหนมีประสบการณ์แนะนำค่อยค่ะ

ผังผืดใต้ลิ้น
32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ก็เป็นคะ แต่ไม่มีผลต่อการดูดนม น้องคุยอ้ออแอ้ๆได้ปกติ น้องเป็นแค่นิดเดียวคะหมอไม่แนะนำให้ขลิบ แต่อีแม่อยากขลิบออกหมอเลยขลิบให้ โรงบาลรัฐใช้เครื่องจี้ออกให้ ลูกเราหลังจี้ออกมาคือตกเย็นร้อง ไม่ดูดนมเลย เจ็บลิ้น เราก็พาไปคลีนิคให้หมอดูหมอบอกว่า โรงบาลรัฐใช้เครื่องจี้ มันอักเสบเด็กเจ็บมากกว่าขลิบ ถ้าขลิบจะเจ็บนิดเดียวกินนมได้ปกติ ถ้าขลิบที่เอกชนจะเสียประมาณ2000บาทคะ หมอเลยให้ยาแก้อักเสบมาทานคะ คืนนั้นพอหลังจากทานยาน้องก็เริ่มดูดนมได้คะ แต่จะร้องงอแงไป2-3วันเลย.มีไข้ต่ำด้วย ลิ้นเป็นรูโบ๋ลึกเลยคะกว่าจะหาย2อาทิตย์เลยคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ไม่ต้องคิดมากคะ เดี๋ยวก็ผ่านไปได้คะ สู้ๆ

บ้านนี้ก็เป็นจร้าน้องเป็นระดับ2(ผังผืดใต้ลื่นมี3ระดับค่ะ)2อาทิตย์หลังจากคลอดพยาบาลที่คลินิกนมแม่นัดตอนแรกก็กลัวแต่น้องเข้าเต้าปกติกินเก่งด้วยคุณพยาบาลบอกว่าไม่ต้องทำอะไรถ้าน้องเข้าเต้าได้ดีจร้า คุณแม่ไม่ต้องเครียดน่ะค่ะลองปรึกษาที่คลินิกนมแม่ดูน่ะค่ะ

4y ago

น้องก็เข้าเต้าได้ค่ะแต่ไม่ดีนักคือ เขาจะมีลีลาก่อนที่จะดูดอย่างจริงๆจังๆอ่ะค่ะ ปล.แต่23วันที่ผ่านมาน้องน้ำหนักขึ้น8ขีดคุณหมอบอกว่าน้ำหนักขึ้นดีเลยล่ะค่ะ

เป็นค่ะแต่นิดเดียว พึ่งทราบวาลูกเป็นก็ตอนน้องพูดได้แล้ว เพราะแม่ไม่ได้เลี้ยงเอง ตอนนี้น้องจะหกขวบแล้วพูดคำที่สะกดด้วยแม่กก เป็นแม่กดหมดเลย เช่นฝนตกก็พูดว่าฝนตด แนะนำแม่ๆนะคะ เป็นนิดเดียวก็ทำเถอะค่ะ โตมาเด็กมีปัญหาการออกเสียงแน่นอนค่ะ

น้องเป็นค่ะ ทำให้กินนมลำบากค่ะ อาการคือน้องดูดนมได้ไม่ดี ทำให้เหมือนหิวตลอดเวลาทั้งๆดูดเต้าทั้งวัน หมอเลยแนะนำให้ทำเรเซอร์ เลยทำตั้งแต่น้องได้ 3 วันเลยค่ะ ก่อนออกจาก รพ.

ของลูกเราก็เป็นค่ะ แต่ตรวจที่รพ.ไม่เจอ มาเจอตอนน้องไม่สบายพาไปคลีนิกตอนเกือบ2เดือนละ แต่ก็ยังไม่ได้เอาออก น้องจะแค่พูดไม่ชัดเป็นบ้างตัวอักษร และบางคำ ตอนนี้น้องจะ5ขวบละค่ะ

น้องเป็น รู้ตั้งแต่วันคลอด คุณหมอนัดผ่า ใช้เวลาแปบเดียวก็ผ่าเสร็จค่ะ ถ้าไม่ตัดผังผืดใต้ลิ้นออกน้องจะมีปัญหาเวลาออกเสียงควบกล้ำ พวก ร จะออกเสียงไม่ได้ หรือออกลำบากค่ะ

ฝ้าขาวๆจะหายไปเองน่ะค่ะเขาโตขึ้น เราก็เป็น ช่วงเดือนแรก พอสองเดือนก็หลุดหายค่ะถ้านมแม่ล้วนไม่ต้องให้กินน้ำนะ ถ้านมชงให้จิ๊บๆน้ำตามล้างปากนิดหน่อยค่ะอย่าเยอะมาก

ให้หมอดูให้ค่ะแม่ ถ้ามีเยอะแนะนำควรตัดค่ะเด็กบางคนดูดเต้าได้บางคนดูดไม่ได้ค่ะแต่ผลที่ตามมาภายหลังหลักๆเลยคือลูกจะพูดไม่ชัดตอนโตค่ะ

VIP Member

ของบ้านนี้เราบอกตอนคลอดสังเกตุลูกว่าเขากินๆปล่อยๆ เลยบอกหมอ หมอเลยนัดขลิบผังผืดออก ตอนเหนก็น่าสงสาร แต่น้องก็กลับมากินนมได้ดีขึ้น

น้องบ้านนี้เป็นเยอะเลยคะ เป็นตั้งแต่โคนลิ้นถึงปลายลิ้นเลย ไปตัดออกที่ รพ.ศิริราชตั้งแต่ 5 วันคะ ทำเสร็จน้องก็สามารถดูดนมได้เลย