ตะคริวที่ขา

บ้านนี้ 26วีค ..ทุกๆๆคืนกลางดึก ตะคริวกินขา ทรมานมาก ง่วงนอนก็ง่วง ห้องน้ำก็ต้องเข้า ตะคริวยังจะมากินขาอีก... มันเร็วไปไหม หรือ ปกติก็ช่วง 6-7 เดือนนี่ตะคริวเริ่มมา

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เมื่อแม่ท้องเป็นตะคริว การเป็นตะคริวในตอนกลางคืน ทำให้แม่ท้องต้องสะดุ้งกลางดึก เมื่อถึงตอนนั้น ให้พยายามยืดกล้ามเนื้อคุณแม่ เริ่มจากค่อยๆ ยืดส้นเท้าก่อน ตามด้วยข้อเท้าและนิ้วเท้า ตอนนี้สามีต้องทำอย่างเบามือ โดยใช้มือจับปลายเท้า ขยับขึ้นลง ในขณะที่แม่ท้องเองก็ต้องเหยียดขาให้สุด แล้วค่อยๆ ขยับมือมานวดบริเวณน่อง ตอนนั้นแม่ท้องจะเจ็บมากๆ ต้องค่อยๆ ทำ แต่ถ้าแม่ท้องรู้สึกเจ็บที่ต้นขา สามีก็ต้องนวดเหนือหัวเข่าช้าๆ อย่าลืมว่า เวลาเป็นตะคริว แม่ท้องต้องเหยียดขาให้ตรง สามีจะได้นวดง่ายๆ ถ้าเจ็บหรือเกร็งบริเวณไหน ให้นวดเบาๆ ที่บริเวณนั้น หลังจากที่อาการตะคริวเริ่มดีขึ้นแล้ว ให้สามีพาคุณแม่เดินยืดขาสักพัก แล้วค่อยกลับไปนอนต่อ ให้แม่ท้องเกาะกำแพง ค่อยๆ เดิน โดยมีสามีพยุงอยู่เคียงข้าง การยืดตรงๆ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อขา ทำให้หายจากความเจ็บปวดได้เร็วขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ไม่อยากเป็นตะคริวต้องทำ ดื่มน้ำเยอะๆ 8-10 แก้วต่อวัน ดีต่อร่างกายแม่ท้อง แล้วยังช่วยลดการเกิดตะคริวได้ด้วย ถ้าแม่ท้องกังวลว่าจะต้องลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เพราะปกติก็ปวดฉี่ถี่อยู่แล้ว ให้ดื่มน้ำก่อนนอนสัก 2-3 ชั่วโมง อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น หรือนอนแช่น้ำอุ่น ถ้าไม่มีอ่างอาบน้ำ ก็แช่เฉพาะช่วงขา ตั้งแต่เข่าถึงเท้า ก็ช่วยได้ เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ อย่านั่งไขว่ห้าง อย่ายืน หรือเดินทางๆ อาการตะคริวยังเกิดจากการขาดสารอาหาร เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และเกลือในกระแสเลือด เพราะลูกในท้องได้ดึงสารอาหารผ่านรกไปใช้เพื่อการเจริญเติบโตในครรภ์ สำหรับแม่ท้องจึงต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ลองปรับมื้อเย็นเป็นเมนูที่ทำจาก ปลา ไข่ หรือดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน ก็จะช่วยลดการเป็นตะคริวของแม่ท้องได้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม

แม่ท้องเป็นตะคริวแทบทุกคืน สามีช่วยยังไงดี โอ๊ย โอ๊ย เจ็บขาทุกคืน อยากจะวอนสามีเห็นใจ แล้วสามีจะทำอะไรได้บ้าง มาอ่านบทความ แม่ท้องเป็นตะคริวแทบทุกคืน สามีช่วยยังไงดี กันดีกว่า ตะคริว การหดเกร็งของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง อาการตะคริวเกิดขึ้นจากน้ำหนักตัวของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อขาต้องแบกรับน้ำหนักตัวแม่และลูกน้อยในท้อง อีกทั้งมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้น ก็อาจไปกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ของขา หรือบริเวณอุ้งเชิงกราน จนเลือดไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวก แถมฮอร์โมนของแม่ท้องเองที่เปลี่ยนแปลงไป ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเป็นตะคริว ที่สำคัญคือ คุณแม่ท้องไตรมาสสุดท้ายหรือไตรมาส 3 ที่เจ้าตะคริวจะแวะเวียนมาหาแทบทุกคืน

อ่านเพิ่มเติม

ปกติค่ะ แช่น้ำอุ่น หรือเอาน้ำร้อนประคบก็ช่วยเบาความปวดได้ค่ะ เล่นโยคะหรือว่ายน้ำก็ดีนะค่ะ ช่วยเบาได้ แต่ไม่หายไปเลยที่เดียวนะค่ะ เป็นเรื่องปกติค่ะ