29 ตอบกลับ

พูดช้าหรือเร็วอยู่ที่คนเลี้ยงดูล้วนๆค่ะ ช่วงหกเดือนแรก เป็นวัยที่สร้าง *แม่ที่มีอยู่จริง* ไปจนถึงวัยสร้างตัวตนสำคัญมาก . พูดช้าเพราะเจอบ้านที่พูดน้อย ไม่พูดไม่สื่อสาร ก็จะพูดได้ช้า เพราะไม่มีต้นแบบทางการพูด . เล่นด้วยไม่มาก ให้ดูทีวี แท้บเลต ยื่นมือถือให้ ก็จะพูดน้อยพูดช้าเพราะสื่อสารทางเดียว ไม่มีการโต้ตอบ***เด็กไม่ควรเจอสื่อใดๆเลยก่อนสองขวบ หากเจอแล้วต้องจำกัดเวลา . ไม่สอนพูดเพิ่มคลังศัพท์ก็จะพูดช้า ไม่เคยอ่านนิทาน ไม่เคยพาเที่ยว(ที่เป็นการเที่ยวจริงๆ ไม่ใช่เดินห้าง)ก็จะพูดช้าค่ะ . ถ้าคุณแม่ทำหมดแล้ว แต่น้องยังพูดช้า ไปหาหมอได้แล้วค่ะ แต่ถ้ายังไม่ทำก็รีบแก้ไขนะคะ ดูเหมือนน้องจะติดทีวีนะคะจากคอมเมนต์คุณแม่ ก็ปรับกันไปเรื่อยๆค่ะ ไม่มีอะไรสนุกเท่ากับการเล่นกับพ่อแม่ เครื่องมือสื่อสารที่ดีที่สุดก็มาจากพ่อแม่เช่นกัน

เราไม่มีความรู้เท่าไหร่ แต่อยากให้พาน้องไป หาหมอนะคะ คือน้องชายเราตอน 1-3 ขวบ ก็เป็นคล้ายๆกัน แค่เขาพูดค่ะ พูดติดอ่าง แล้วก็พูดแค่กับคนในครอบครัว และไม่สามารถเข้าสังคมได้ เจอคนเยอะจะวีน เพราะพ่อกับแม่เลี้ยงตามใจ ให้เล่นมือถือ ดูทีวี เล่นเกม เล่นเท็ปเล็ตตั้งแต่เล็กๆ ทุกวันนี้น้องชายพูดคุยได้ เข้าสังคมได้ ไปโรงเรียนได้ เรียนอยุ่ ป. 1 แล้วนะ แต่อย่างเดียวที่ทำไม่ได้คือ การเรียนค่ะ อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ปล. เราไม่รู้นะคะ ว่าน้องจะเป็นหนัก แบบน้องชายเราหรือเปล่า แต่เราไม่อยากให้ใครมาเป็นแบบน้องเรา ยังไปรีบไปปรึกษาหมอนะคะ ✌✌

ทุกวันนี้เป็นกันเยอะค่ะ ลูกเราก็เป็น4ขวบพูดได้แค่คำ2คำ เราไปหาหมอเกี่ยวกัวพัฒนาการมาหลายที่ หมอก็พูดเหมือนกัน พัฒนาการช้า แต่เมื่อถึงเวลาเขาจะพูดเอง(เราลืมบอกไปเราไม่เคยหั้ยลูกเล่นโทสับนะค่ะ)จนตอนนี้น้อง10ขวบแล้วพูดได้ แต่บางคำจะไม่ชัด บางประโยคยาวๆจะพูดยากหน่อย แต่สิ่งที่เราทำให้น้องคือเราจะไม่กดดันน้องเรื่องพูดเรื่องเรียนเพราะแค่ที่เป็นอยุ่น้องก็น่าสงสารพอแล้วค่ะเราเป็นแม่ก็ต้องอดทนและเข้มแข็งค่ะ

ลูกบ้านนี้พูดตอน4ขวบค่ะตอนเข้าโรงเรียนเลย แต่ก่อนหน้านี้แม่ก็พาน้องไปหาหมอเฉพาะทางค่ะกังวลกลัวลูกมีความผิดปกติ แต่สุดท้ายแล้ว หมอก็บอกว่าน่าจะอยู่ที่การเลี้ยงดูของผู้ปกครองมากกว่าค่ะ ตอนนี้น้อง6ขวบแล้วพูดเก่งแล้วค่ะ สู้ๆค่ะแม่อย่าเครียดเดี๋ยวน้องก็พูด พาน้องพูดบ่อยๆอย่าให้เล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีเยอะค่ะ

ส่วนตัวน้องเรากว่าจะพูด 3 ขวบครึ่งค่ะ หมอบอกน้องเรามีพัฒนาการช้ามากกว่าเด็กคนอื่น ตอนนี้เขาอายุ 18 ปีแล้วค่ะสามารถใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนคนอื่นนะคะ แค่มีปัญหาเรื่องการพูดช้าในตอนเท่านั้นเองค่ะ พยายามจำกัดเวลาเรื่องการดูทีวี การเล่นโทรศัพท์แล้วลองหาสิ่งที่น้องสนใจดูนะคะ จะทำให้น้องมีพัฒนาการดีขึ้นค่ะ

หลานชาย กว่าจะพูดรู้เรื่องก็ 5-6 ขวบ หมอบอกพัฒนาการช้า ตอนนี้ขึ้นมัธยมก็พูดคุยได้ปรกติ ตอนนั้นเขาไม่ชอบอ่านเขียน แต่ชอบประดิษฐ์ชอบของเล่น ก็กระตุ้นโดยถามหรือพูดคุยในเรื่องที่น้องเค้าชอบไปเรื่อยๆคับ แล้วก็พาหาหมอต่อเนื่องคับ

อยุ่ที่คนเลี้ยงค่ะถ้าเค้าเจอคนเยอะ มีพี่น้องปู่ย่าตายายชวนคุย จะคุยเก่งมาก แต่กลับกันถ้าแม่เลี้ยงคนเดียว แถมแม่พูดน้อยก็ตามนั้นเลยถ่าเค้าพูกช้าก็ไม่แปลกค่ะ

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ค่ะ ถ้าแม่เลี้ยงคนเดียวแล้วไม่ค่อยพูดคุยกับลูก ลูกจะพูดช้าเป็นธรรมดา ยิ่งสมัยนี้ คนเลี้ยงจะมัวเล่นมือถือ ยิ่งไปกันใหญ่ ลูกคนแรกเราเลี้ยงเอง ไม่ค่อยได้พูดคุยหยอกลูก เค้าเลยพูดช้า พอมีคนที่2 จ้างญาติสามีเลี้ยง เค้าพาเที่ยวแถวๆข้างบ้านทุกวัน มีผู้เฒ่าผู้แก่เล่นเล่นด้วย พูดได้ตั้งแต่ไม่ถึงขวบเลยค่ะ

บ้านนี้หลานสาวไม่ยอมพูด2ขวบแล้ว พี่สาวเอาจิ๋มหมูให้กิน ผ่านไปไม่นานน้องพูดเลยค่ะ ตอนนี้6ขวบพูดมากค่ะพูดได้ทั้งวันเลย แล้วแต่ความเขื่อนะคะ

ปรึกษาคุณหมอจะดีกว่าค่ะแม่ หลานที่บ้านน้องพัฒนาการช้า พึ่งพูดได้ตอน5-6ขวบ ตอนนี้น้องจะ8ขวบแล้วก็ยังพูดไม่ชัด ไปโรงเรียนก็เรียนไม่เหมือนเพื่อน

VIP Member

แม่บ้านนี้ตอนเด็กๆเคยโดนเอาแหวนทองถูลิ้นค่ะ5555 แต่จริงๆเป็นตามพัฒนาการเด็กแต่ละคนค่ะ ถ้าคุณแม่ไม่สบายใจลองพาน้องไปปรึกษาคุณหมอดูนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง