7 ตอบกลับ

คนท้องเป็นเบาหวานต้องดูแลตัวเองอย่างไร ออกกำลังกาย ไม่ต้องออกแรงอะไรมากมายเลยค่ะ – อัตราการหายใจและการเต้นของหัวใจควรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เดินหลังอาหารเช้าหรือเที่ยงสัก 15 นาที จากการวิจัยพบว่าการออกกำลังกายปานกลางเป็นวิธีรับมือกับระดับน้ำตาลกลูโคสที่เพิ่มในกระแสเลือดได้ดีที่สุดเนื่องจากการออกกำลังกายแบบนี้ช่วยให้ร่างกายใช้อินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทานอาหารมื้อเล็ก ๆ แต่หลาย ๆ มื้อ การงดอาหารเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยค่ะเพราะจะทำให้ระดับน้ำตาลของคุณไม่เป็นปกติ พยายามรับประทานอาหารเช้าภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากที่คุณตื่นนอน และกำหนดเวลารับประทานอาหารกลางวัน อาหารเย็น และอาหารว่างอีก 2 มื้อ วิธีนี้จะทำให้ร่างกายของคุณขาดอาหารไม่เกินครั้งละ 3 – 4 ชั่วโมง ทานผักให้มากขึ้น ไม่ว่าจะต้ม นึ่ง ผัดแต่ไม่ทอดนะคะ ผักควรจะมีปริมาณ1/3 ของจาน ทานผลไม้ไม่เกิน 2 ผลต่อวัน ทานผลไม้สดหรือแช่แข็งก็ได้ แต่หลีกเลี่ยงผลไม้ที่ผสมน้ำเชื่อมและน้ำผลไม้ ควรทานผลไม้ก่อนอาหารเพื่อป้องกันน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ทานแป้งไม่ขัดสี ขนมปังธัญพืช ปริมาณที่ควรทานคือ ขนมปัง 2-3 แผ่น ข้าวกล้อง พาสต้าหรือเส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ถ้วยตวง เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ให้เลือกทานอาหารที่ไม่ติดหนัง และตัดมันออก พยายามหลีกเลี่ยงอาหารอที่มันจัดอย่างเบคอน ไส้กรอก แลกุนเชียง

คนท้องเป็นเบาหวานลูกในท้องอันตรายอย่างไร ในการตั้งครรภ์รกจะคอยให้สารอาหารและน้ำสำหรับลูกน้อยในท้องที่กำลังเติบโต รวมถึงผลิตฮอร์โมนบางชนิดที่ส่งป้องกันอินซูลินได้ โดยจะเริ่มผลิตเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ได้ 20-25 สัปดาห์ เมื่อรกผลิตฮอร์โมนพวกนี้มากขึ้น ตับอ่อนก็จะสร้างอินซูลินมากขึ้นทำให้เป็นเบาหวานได้ เมื่อคนท้องเป็นเบาหวานก็ก็จะทำให้ทารกน้อยในครรภ์มีความเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ ตามไปด้วย ทั้งในระหว่างที่อยู่ในท้องแม่และหลังจากคลอด

โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์: อาการนี้คุณแม่จะเป็นเบาหวานหลังจากที่ตัวเองตั้งครรภ์ และจะหายไปหลังจากที่ลูกเกิดค่ะ โรคเบาหวานก่อนตั้งครรภ์: ซึ่งจะมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ เบาหวานประเภทที่ 1 เป็นเบาหวานประเภทที่ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูอินได้ ทำให้ต้องฉีดอินซูลินเพื่อใช้ในการผลิตน้ำตาลในเลือด เบาหวานประเภทที่ 2 เป็นเบาหวานประเภทที่ร่างกายไม่มีอินซูลินเพียงพอ หรือร่างกายไม่สามารถใช้อินซูลินได้ จึงจำเป็นต้องใช้ยาลดน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน

โรคเบาหวานที่เกิดระหว่างตั้งครรภ์ โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์คือ ความผิดปกติของระดับน้ำตาลในเลือดที่ตรวจพบระดับตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนที่รกผลิตออกมามีผลต่อประสิทธิภาพของอินซูลิน หรือ (ฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) ของแม่ ปกติตับอ่อนจะผลิตอินซูลินออกมาแต่ในกรณีนี้ตับอ่อนไม่ผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลเลยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น โดยโรคเบาหวานที่เกิดขึ้นในคนท้องมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ

แม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ อันตราย!! แม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ส่งผลเสียต่อลูกในท้องเป็นอย่างมาก คนท้องอย่าคิดกินจนกลายเป็นโรคเบาหวาน เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพทั้งของคุณแม่เองและของลูกน้อยในท้องตามมาอีกมากมาย ฉะนั้น คนท้องจึงควรควบคุใระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นอย่างดี อย่าปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนเกิดปัญหาค่ะ

ความเสี่ยงที่ลูกน้อยจะได้รับขณะอยู่ในท้อง ได้แก่ การพิการแต่กำเนิดและการแท้งบุตร (สำหรับคุณแม่ที่เป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์) น้ำตาลในเลือดสูง ความดันต่ำ ธาตุเหล็กต่ำ ความดันโลหิตสูง หัวใจขยายใหญ่ ระบบประสาทพัฒนาได้ไม่ดี ปอดพัฒนาได้แย่ ทารกเสียชีวิตในครรภ์ ความเสี่ยงที่ลูกน้อยจะได้รับหลังคลอด

คนที่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ปัจจัยเสี่ยงที่คุณแม่จะเป็นโรคเบาหวาน ได้แก่ คุณแม่ที่มีน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนอยู่ก่อนแล้ว เคยเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์มาก่อน มีคนในครอบครัวเคยเป็นโรคเบาหวาน ลูกที่เกิดมามีตัวขนาดใหญ่ อายุมากกว่า 25 ปี ทารกตายคลอด (Stillbirth)

คำถามยอดฮิต