ทำอย่างไรให้น้องนอนยาวถึงเช้าคะ

น้องเข้านอน ก่อน2ทุ่ม หรือก่อน3ทุ่ม นอนถึงประมาณ4-5ทุ่ม หลังจากนั้น น้องจะตื่นบ่อยมากๆค่ะ ตื่นบ่อยจนแม่เพลีย น้องตื่นมากินนมแล้วก็หลับนะคะ ตอนนี้1.5ปีค่ะ ถ้าน้องไม่นอนยาวจะส่งผลเสียอะไรไหมคะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เลิกเต้าค่ะ เลิกแค่กลางคืนก็ได้ถ้าแม่เลิกทั้งกลางวันกลางคืนพร้อมกันไม่ไหว เราก็เลิกกลางคืนก่อนค่ะ มาเริ่มตอนลูก 1.8 ขวบ วิธีที่เราทำคือ 1.ป้อนข้าวเย็นให้อิ่ม บอกด้วยว่าวันนี้ไม่มีจุ๊บเต้าแม่ละนะ ถ้าหิวต้องรอเช้านะ 2.ให้กินนมกล่องก่อนนอน พาแปรงฟัน อ่านนิทาน 3.เอาเข้านอน 20.30 น.ปิดไปให้มืดสนิท (พานอนก่อนเราได้นะ เราทำอะไรเสร็จไม่ทันเลยได้นอนเวลานี้) 4.เราไม่ให้ลูกเปิดเสื้อกินเลยค่ะ หนีบเสื้อแน่น ลูกร้องไห้โวยวายแต่ไม่หนัก หมอบอกเราว่าปล่อยไปโลด ปล่อยร้องไปได้เลย แม่นิ่งเงียบไม่ตอบสนองสัก 5 นาทีค่อยปลอบ กอด คุย ถ้ายังร้องไห้โวยวายปล่อยต่ออีก 10/15 นาที สลับอุ้มกล่อมวนไปค่ะ คืนแรกเรากล่อมอยู่ 1 ชม. ลูกตื่นมาขอกินเต้า 5 ครั้งเราไม่ให้กินสักครั้ง คือหักดิบไปเลย แต่ถ้าไม่ไหวช่วง 1-3 วันแรกให้จุ๊บได้ค่ะ แต่อย่าให้ง่าย ๆ นะ แม่ทนจนกว่าไม่ไหวถึงให้ เราใช้เวลาเลิกอยู่ 2 อาทิตย์ค่ะ หนักมากกว่าจะได้นอนแต่ละคืน ลูกจะแอคติ้งทำเสียงร้องไห้ทุกวันเพราะก่อนหน้ายายจะชอบมาโอ๋ แต่รอบนี้ยายไม่โอ๋ละ แต่พอเลิกได้คุ้มค่ะ ลูกนอนยาวขึ้น บางคืนไม่ตื่นเลย นี่เลิกเต้ามาได้ 2 เดือนละ มีแอบเนียนมาเปิดคาบบ้างค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5mo ago

จุดสำคัญคือ คนในบ้านต้องห้ามโอ๋ ห้ามสนใจ ไม่มีการเปิดประตูห้อง ตะโกนถามเป็นอะไรลูก ร้องทำไม นั่นนี่โน้นทั้งนั้น ถ้ามีคนโอ๋ 1 คนยังไงก็เลิกไม่ได้นะ น้องจะร้องไห้โวยวายเพิ่มเลเวลควาทรุนแรงขึ้นเพราะเขาเรียนรู้แล้วว่าสุดท้ายแม่ต้องยอมถ้ามีคนโอ๋ ซึ่งเราผ่านมาแล้วค่ะ ยายกับพ่อนี่ตัวดีเลย โอ๋ทุกครั้ง ไม่ยอมให้ร้องไห้ จนมีปัญหาพัฒนาการพูดช้าเลยพาหาหมอ หมอสั่งให้เลิก สามีกลับบ้านมาพูดกับแม่ให้ คุยครั้งเดียวจบ

ทำให้เขาอิ่มค่ะ ถ้าเขาอิ่มอาจจะพองดเต้าก่อนนอนได้ หรือจุ๊บพอแค่หลับ เราเข้าใจนะคะ บ้านนี้อายุพอๆกันลูกยังไม่เลิกเต้า ติดเต้ามาก แต่ลูกเรานอนยาวมาตั้งแต่ 5-6 เดือนแล้วค่ะ สังเกตวันไหน กินข้าว กินนมชงหรือนมกล่องอิ่ม จะนอนไว จุ๊บแป็บเดียวหลับเลยค่ะ แต่ควรให้กินอาหารเสร็จก่อนนอนอย่างน้อย 1-2 ชม.นะคะ แล้วก็แปรงฟัน กวาดลิ้นก่อนนอน ที่ให้เว้นเพื่อป้องกันท้องอืดที่จะทำให้เขาไม่สบายตัวจนนอนไม่หลับค่ะ ลูกเราตื่นอีกที 7-8 โมงเช้าเลยค่ะ แต่ลูกบ้านนี้นอนดึกค่ะ 3-5 ทุ่ม ทุกวัน พยายามนอนให้ไวขึ้นอยู่ค่ะ กำลังจะหย่าเต้าเหมือนกัน แต่บางวันถ้าแม่หลบไป เขาจะร้องไห้หาพักนึง แล้วถึงจะยอมนอนข้างๆพ่อค่ะ แต่ถ้าเห็นแม่จะไม่ยอมร้องยาวค่ะ พอลูกหลับแล้วถึงกลับมานอนข้างๆได้ นี่กำลังว่าจะหักดิบดี ปล่อยร้องให้รู้ว่าไม่ให้เข้าเต้าแล้ว หรือจะหนีไปจนเขาชินหลับเองดี แบบไหนก็เหนื่อยพอกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่งผลค่ะ บ้านนี้เจอกับตัวค่ะช่วง5-6เดือนส่วนสูงขึ้นเดือนละ1เซน หมอโน๊ตมาเลยค่ะว่าพยายามหาวิธีให้ลูกหลับลึกช่วง4ทุ่ม-ตี3ค่ะเพราะเป็นช่วงโกสฮอร์โมนหลั่ง แม่เลยเปลี่ยนตารางชีวิตประจำวันใหม่เลยค่ะ บ้านนี้ข้าวเย็นกินช่วง5โมงเย็น 1ทุ่มอาบน้ำ 1ทุ่มครึ่งกินนมก่อนนอนอัดไปเลยค่ะแต่ไม่ให้หลับคาขวดกินเสร็จอ่านนิทานเขาก็จะคลานไปที่นอนกลิ้งๆละหลับเองช่วง2ทุ่มครึ่ง ยาวถึง7โมงเช้าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ต้องฝึกลดมื้อดึกตั้งแต่ 5-6 เดือนค่ะ เด็กๆวัยน้องเขาต้องได้นอนหลับให้เพียงพอ และการทานมื้อดึกอาจลงผลเสียต่อฟันน้องด้วยนะคะ ลูกเรา 6 เดือนเราฝึกนอนยาวตั้งแต่ 4-5 เดือนเลยค่ะ ชีวิตง่ายขึ้นมาก และลองงดมื้อดึกน้องนะคะ ต้องใจแข็งค่ะ

5mo ago

แม่ต้องใจแข็งค่า ไม่ต้องหักดิบค่ะ ลองงดลงทีละมื้อๆ ค่อยๆฝึกน้องไปค่ะแม่ ให้น้องลองอดสักมื้อช่วงดึก ถ้าร้องก็ปล่อยร้องค่ะ หรือให้น้องหัดขวดได้แล้วค่ะแม่ ขวบกว่าจริงๆเน้นข้าวมากกว่านมได้แล้วนะคะ ไม่งั้นคุณแม่เหนื่อยแน่ๆค่ะ ยิ่งถ้าเลี้ยงเอง 100% และไม่ดีต่อสุขภาพฟันน้องด้วยค่ะ 1+ ขวบ นมทานแค่วันละ 3-4 ขวด หรือ 3-4 มื้อหลังอาหารพอค่ะ หลานเราติดนมมาก ปัจจุบัน 4 ขวบ ผอมมาก ทานแต่นม

บ้านนี้ก็เป็นค่ะแม่แต่น้องกินเต้าและเราอยู่หอเลยปล่อยค่ะไว้โตน้องน่าจะลดน้อยลงไม่งั้นได้ตื่นกันทั้งหอแน่ๆแต่ถ้าแม่อยู่บ้านฝึกเอาค่ะลองให้งดมื้อดึกดูแรกๆร้องแน่นอนแต่หลังๆคงชินเอง

ไม่ต้องเร่งรีบค่ะแม่ ถึงเวลาเดี๋ยวน้องก็นอนยาวค่ะ บ้านนี้1ขวบ8เดือนนอน3ทุ่ม ตื่นกินนมตี1ตี2บางทีตื่นตี3กินมเสร็จก็นอนต่อถึงเช้า7โมง

นมมื้อดึกคือสิ่งที่ทำให้เค้าตื่นค่ะ เลิกให้มื้อดึกรับรองนอนยาวค่ะ ทนฟังร้องสองสามคืนก็เลิกได้แล้วค่ะ

เป็นธรรมดาของเด็กค่ะแม่ บ้านนี้นอนตอนไหนก็ตื่นเวลาเดิม 23:00/ตี2/ตี5-6โมงเช้า ของทุกวัน

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-5230187)

ก่อนอื่นควรเลิกนมมื้อดึกตั้งแต่อายุ 5-6 เดือนค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง