น้องตาแฉะ

น้องอายุ 8 วันค่ะ ตาข้างขวาน้องแฉะ มีขี้ตาตลอดเวลา เป็นตั้งแต่วันแรกคลอด แต่เหมือนขี้ตาจะเยอะขึ้นทุกวัน แต่ตาน้องไม่แดงนะคะ รักษาอย่างไรได้บ้างคะ

น้องตาแฉะ
27 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ล้างมือให้สะอาดใช้สำลีชุปนำ้ต้มสุกเช็ดจากหัวตาไปหางตา ถ้าไม่สะอาดให้ทิ้งแล้วใช้ก้อนใหม่เช็ดเหมือนเดิมคะ ไม่งั้นใช้เป็นนำ้เกลือก็ได้คะ แล้วก็นวดบริเวรหัวตาเบาๆเช้า-เย็น เพราะส่วนมากเกิดจากท่อนำ้ตาอุดตัน

ปกติค่ะ บ้านนี้แฉะเกือบสองเดือน ช้สำลีชุบน้ำต้มาุกเช็ดเช้าเยนถ้าระหว่างวันออกมาเยอะก็เชดอีกค่ะ หมอบอกลูกหมอแฉะ 5 เดือน แต่ถ้าแม่ไม่สบายใจหาหมอได้นะคพ

5y ago

ขอบคุณมากนะคะ 😍😍

หาหมอก่อนค่ะว่าน้องเป็นอะไร แต่แม่ว่าน้องน่าจะเป็นท่อน้ำตาอุดตันรึป่าวเพราะบ้านนี้ก็เป็นจ้าแต่เป็นตอน1 เดือน เป็นข้างซ้ายแต่ขี้ตาไม่เยอะมากตาแฉะตลอด

5y ago

น้องเป็นตั้งแต่วันแรกคลอด พยาบาลก็บอกให้ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดค่ะ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่หาย คงต้องพาน้องไปหาหมอแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะคุณแม่ 😍

ไปคลีนิคหมอตาเลยค่ะเค้าจะให้ยามาหยอด2-3วันก้อหาย บ้านนี้เคยเป็นเมื่อแรกเกิดบางทีเราเช็ดบ่อยหรือมือไม่สะอาดอาจจะทำให้ตาลูกอักเสบกว่าเดิมได้นะคะ

ลองนวดหัวตาวันละ 50 ครั้งค่ะ แล้วเอาสำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดจากหัวตาไปหางตาค่ะ ห้ามเอาสำลีอันเดิมเช็ดซ้ำนะคะ เปลี่ยนอันใหม่เลย

น้ำต้มสุกเย็นแล้วเช้ดทำความสะอาดหลังอาบน้ำทุกวันค่ะ ปาดจากหัวตาไปหางตารอบเดียวห้ามซ้ำนะคะ ให้เปลี่ยนอันใหม่ค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ หมอแนะนำนวดหัวตาเซทละ10ที วันนึงให้ได้4-5เซท + หยอดยาฆ่าเชื้อ ค่ะ ไม่ถึงอาทิตย์ก็ดีขึ้นค่ะ

เช็ดด้วนน้ำต้มสุก ทำความสะอาดให้มีฝุ่นน้อยสุด อย่าพาไปเจ้าแสงแรงๆ เช็ดบ่อยๆ4-5ชั่วโมงครั้งได้ยิ่งดี

ปกติค่ะ ท่อน้ำตาอุดตัน แม่เอาสำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดออก แล้วนวดเบาๆระหว่างหัวตา เพื่อเปิดท่อน้ำตาค่ะ

เราเคยเอาน้ำนมแม่หยดใส่สำลีแล้วเช็ดให้น้องแล้วหายนะคะ แต่จะใช่ได้กับน้องทุกคนไหมไม่แน่ใจค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง