ผื่นบนแก้ม

น้องอายุ 10 วันค่ะ มีผื่นขึ้นที่แก้ม โดยเริ่มขึ้นวันที่สองและเพิ่งขึ้น น้องทานนมผงเป็นส่วนใหญ่เพราะนมแม่ไม่ค่อยออกผ่าคลอดค่ะ มีใครเคยเจอผื่นแบบนี้ไหมคะมีวิธีแก้เบื้องต้นไหม ช่วยหน่อยค่ะกังวลมาก ??

ผื่นบนแก้ม
17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าไม่เป็นผื่นเพิ่งเกิด ก็อาจจะแพ้นมวัวค่ะ ลูกสาวเราก็เป็นตอนประมานอายุ 15 วันค่ะ ตอนแรกนึกว่าแพ้นมวัว เลบพาไปหาหมอค่ะ หมอบอกผื่นทารกแรกเกิดค่ะ เป็นกันเยอะค่ะเดี๋ยวหายไปเอง หมั่นรักษาความสะอาดให้เขาค่ะ หายเองได้ แต่แนะนำว่าคุณแม่ลองพาน้องไปปรึกษาหมอดูก่อนค่ะ ผื่นแบบนี้บอกได้หลายอาการค่ะ

5y ago

ค่ะ ขอบคุณค่ะ

ลูกเราก็เป็นเป็นตั้งแต่ยังไม่ออก รพ เลยคะ แต่จะหายไปเอง ตอนนี้ได้ 12 วันแล้ว ก็ยังมีขึ้นคะ เวลาอาบน้ำซับให้แห้งคะพยามเบาๆมือทำโดยใจเย็นๆ ต้องพยามมากนะ เราทำอยู่แบบนี้ตอนนี้ก็หายตรงนี้โผล่ตรงอื่น ละเอียดอ่อนมากคะเรื่องผื่นเด็ก บางทีเราใช้บีเพนเท่นทาบางๆ กับเช็ดน้ำอุ่นเอาคะ

ดูจากที่เป็นอาการเดียวกันกับบ้านนี้เลยคะ เดี๋ยวก็หายช่วงสองสามเดือนคะเป็นผื่นอาจจะมาจากโฮร์โมนตกค้างจากแม่ก็เป็นได้คะ ถ้าน้องมีอาการถ่ายเป็นมูกเลือดปวดท้อง ร้องกวนโยเยหายใจครืดคราดต้องพาพบหมอน้อง อาจแพ้นมคะถ้ามีอาการดังกล่าว

5y ago

ขอบคุณค่ะ

อาจจะแพ้นมวัวรึป่าวคะ มีอาการอื่นร่วมด้วยไหม เช่น ถ่ายเหลว หายใจดังครืดคราด บ้านนี้ผื่นขึ้นเต็มหน้าคิดว่าเป็นผื่นเด็กทั่วไป พอไปหาหมอสรุปว่าแพ้นมวัวค่ะ ยังไงคุณแม่พาน้องไปหาหมอดีกว่านะคะ

5y ago

มีหายใจไม่ออกอยู่ด้วยค่ะ

น้องก็เป็นเยอะค่ะไปหาหมอมาวันนี้หมอให้ยามาทาแล้วบอกให้เช็ดหน้าน้องแต่ให้เช็ดแบบซับเอาห้ามถูค่ะ ถ้าแม่ไม่สบายใจก็ปรึกษาหมอดูค่ะ

Post reply image

เป็นเหมือนกันค่ะ หมอบอกถ้าลูกกินนมจากเต้าแม่ก็หาย หายจริงๆค่ะ ผ่าคลอดแรกๆลูกกินนมผง

5y ago

แม่หัวนมบอดแต่พยายามให้ลูกเข้าเต้า +กับขยันตื่นมาปั้มเอาค่ะ น้ำนมเริ่มมาเยอะ

น้องบ้านนี้เป็นค่ะ แต่เดี๋ยวจะหายไปเอง บางทีอากาศร้อนๆก็เป็นคะ

5y ago

ขอบคุณจ้า

เอาน้ำต้มสุกเช็ดบ่อยๆค่ะไปอยุ่ที่โล่งๆอากาศถ่ายเทสะดวกค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ

VIP Member

ใช้ตัวนี้ทาค่ะเห็นผล 1-2วันผื่นยุบลงเลยค่ะ ใช้ดีจริงๆค่ะ

Post reply image
5y ago

ใช้ดีมากค่ะ ลูกชายมีผื่นขึ้นที่หน้าตอนอายุ1เดือน ทาแล้วหายค่ะ ตอนนี้อายุ4เดือนแล้ว มีผื่นขึ้นตรงไหนก็ทาตลอดเลยค่ะ ผื่นผ้าอ้อม ยุงกัด ก็ทาได้นะค่ะ

VIP Member

ผื่นเยอะจัง ลองใช้น้ำเกลือเช็ด หรือปรึกษาหมอดูนะคะ