43 ตอบกลับ

นน ที่ขึ้นมากหรือน้อย ขนาดท้องไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความแข็งแรงหรือ นน ของน้องนะคะคุณแม่ โฟกัสที่ นน ลูก ยึดตามผลซาวนะคะ และที่สำคัญโฟกัสที่การทานอาหารให้ลงลูกเป็นหลัก ไม่มาสะสมที่แม่ ทานโปรตีนเยอะๆค่ะ ไก่ ปลา กุ้ง ไข่วันละ 2-3 ฟอง ทานคาร์บดี โฮลเกรน โฮลวีต ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์ ทานกับให้มากกว่าข้าวนะคะ ถ้าทานคาร์บเยอะไป ข้าวขาว ขนมปังขาว แป้ง เส้น พวกนี้ลงสะสมที่แม่ส่วนใหญ่ค่ะ ทานผักทุกมื้ออาหาร สลับทานให้หลากหลายนะคะ ทานผลไม้เยอะๆในทุกๆวัน ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ(มีผลทำให้ลูกตัวโตหรือเล็ก) ดื่มนมเป็นประจำ วันละ 1-2 แก้ว เป็นไปได้ออกกำลังกาย เดินเบาๆ 10-20 นาที การออกกำลังกายจะช่วยให้รกนำออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงน้องมากขึ้น น้องเองก็เหมือนได้ออกกำลังกายไปด้วย จะอารมณ์ดี ตัวโตค่ะ สุดท้ายเลย ให้คุณแม่เลี่ยงการทานหวาน เค็ม มัน ทอด แป้งขาว ข้าวขาว ข้าวเหนียว เส้นแป้ง เครื่องดื่มรสหวาน ขนมปังขาว พวกนี้ทานแล้ว นน แม่ขึ้น ท้องใหญ่ ใช่ค่ะ แต่แม่มีสิทธิ์จะเป็นเบาหวานและน้องจะอ้วนด้วยนะคะ อ้วนตัวใหญ่ กับแข็งแรงตัวใหญ่ ไม่เหมือนกันนะคะ

ดีแล้วค่ะแม่ สัปดาห์นึงควรขึ้นไม่เกิน 0.5 กก. (ยกเว้นครรภ์แฝด ขึ้นได้สัปดาห์ละไม่เกิน 1 กก.) และตลอดการตั้งครรภ์ควรขึ้นไม่เกิน 12 กก. ค่ะ แม่ถือว่าทำนน.ได้ดีค่ะ ถ้าหมอซาวด์แล้วไม่ว่าอะไรเรื่องนน.ลูก ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลเลยค่ะ แถมดีซะอีก เพราะแปลว่าเรากินลงลูก ไม่ได้กินลงตัวเองค่ะ หลังคลอดก็จะได้หุ่นกลับสวยเป๊ะไวด้วย

ไม่เกี่ยวนะคะ น้ำหนักขึ้นเยอะก็ไม่ได้แปลว่า ลงลูกหมด เผลอๆ ลงแม่ซะมากกว่าอีกคะ ทุกครั้งที่อัลตร้าซาวด์ ก็ถามคุณหมอนะคะว่าน้องน้ำหนักเท่าไหร่แล้ว ตามเกณฑ์มั้ย ถ้าปรกติ คุณแม่ก็กินอาหาร คุมบ้าง ตามปรกติคะ แต่ถ้าน้ำหนักน้องน้อยไป คุณหมอก็จะแจ้งคะว่า น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ควรกินอาหารแบบไหนที่เพิ่มน้ำหนักน้องคะ

น้องจะตัวเล็กตัวใหญ่วัดจากน้ำหนักแม่ไม่ได้ค่ะ​ บางคนกินก็ลงลูกหมด​ แต่บางคนก็ลงที่แม่เยอะ​ ต้องซาวด์ดูน้ำหนักน้องค่ะว่าตามเกณฑ์ไหม​ ถ้าตามเกณฑ์ปกติ​ น้ำหนักแม่ขึ้นน้อยก็ไม่เป็นไรค่ะ

เรา 7 เดือนขึ้น 5 โลค่ะ ไม่ซีเรียสเพราะลูกตามเกณฑ์ทุกครั้งที่ซาวด์ เน้นกินอาหารที่มีประโยชน์ หลากหลาย กินพออิ่ม แต่แบ่งหลายมื้อหน่อย หลังคลอดกลัวน้ำหนักจะค้างที่ตัวเราเยอะ 😅😅

VIP Member

รอซาวแล้วคุณหมอกะน้ำหนักน้องให้ก็ได้ค่ะแม่ ถ้าปกติก็ไม่เป็นเรา เราก็น้ำหนักน้อยเหมือนกัน คือ ขึ้นน้อย แล้วลดลงไปอีกค่ะ หมอบอกปกติ

น้ำหนักแม่ขึ้นมากหรือน้อยบางทีก็ไม่เกี่ยวค่ะว่าลูกจะตัวเล็กหรือใหญ่ค่ะเเม่ บางคนน้ำหนักขึ้นน้อยลูกออกมาน้ำหนักเยอะก็มีนะคะ

แม่บ้านนี้4เดือนแรก นน.ไม่ขึ้นสักโล ไปชาวดูน้อง น้องก็ตัวใหญ่ขึ้นยุน้ะค่ะ อาหารที่เรากินอาจจะลงลูกไม่ลงเราก็ได้มั้งค่ะ

ลองดูน้ำหนักน้องจากตอนที่คุณหมอซาวว่าตามเกณฑ์รึป่าวค่ะคุณแม่ บ้านนี้23วีค นน.ขึ้นมาเกือบ5โล ลูกนน.ตามเกณฑ์พอดีค่ะ

บางทีน้ำหนักเเม่ไม่ได้เกี่ยวกับน้ำหนักลูกน่ะค่ะ ไปชาวดู น้ำหนักลูกก้อขึ้นปกติ ในขณะที่น้ำหนักเราขึ้นไม่เยอะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง