ลูกน่าจะเป็น Overfeeding

น้อง 1 เดือน 18 วัน ... แม่พยายามฝึกให้น้องดูดจุกหลอก น้องไม่ยอมดูดเลยค่ะ พอจำกัดปริมาณนมตามเกณฑ์น้ำหนัก และตามปริมาณที่เขากินประจำอิ่ม ก็ไม่ยอมร้องกินอีกมำยังไงก็ไม่ยอม .. แม่ๆมีวิธีแนะนำอีกมั้ยคะ ตอนนี้อิแม่หนักใจ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ให้นมตามรอบตามปริมาณค่ะ อย่าตามใจ บ้านนี้เคยเต้าบุฟเฟต์จบที่ overfeeding ค่ะ เราปรับรอบนมเลย ทุก 3 ชม. ไม่ถึงไม่ให้กิน จุกหลอกแรก ๆ ลูกเราก็ไม่เอาค่ะ เปลี่ยนยี่ห้อเป็นซิลิโคนล้วนลูกดูดโอเค แต่ถ้ารอบไหนไม่ดูดเราก็อุ้มค่ะ อุ้มเดิน อุ้มเล่น ยื้นจนกว่าลูกจะร้องแบบไม่เอาอะไรแล้วถึงจะให้คาบเต้า แต่คาบเต้าข้างที่เหี่ยวไม่มีนมนะ (เต้าที่ดูดไปก่อนหน้า) แรก ๆ ยื้อได้ 1-2 ชม. นานไปลูกก็ปรับตัวเองค่ะ ใช้เวลา 2-3 เดือนกว่าจะหาย สู้ ๆ แม่ เหนื่อยหน่อยแต่ต้องแก้ค่ะ ไม่งั้นจะไม่มีแม้แต่เวลานอนเวลาพัก เพราะน้องจะงอแง ตื่นบ่อย นอนน้อย

อ่านเพิ่มเติม

เราว่าลูกแม่ติดเต้ารึเปล่าคะ เหมือนลูกเรา อิ่ม แต่งอแง ร้องเรียกจะจุ๊บเต้าเพื่อหลับ ถ้าเป็นกรณีนี้ อยากฝึกก็อุ้มกล่อมให้หลับค่ะ เพราะบ้านนี้ขวบนิดๆแล้วยังติดเต้าจุ๊บนอนอยู่เลย แม้บางทีจะนอนเองได้ ถ้าตอนเล็กๆเหมือนเขากังวลค่ะ อยากอยู่ใกล้ๆแม่ พอโตมาคือนิสัย แต่ถ้า กรณี Overfeeding คือ ร้องงอแงขอจุ๊บแล้วดูดแรงๆเพื่อให้น้ำนมไหล ทุกรอบนะคะ กินแล้วแหวะนม หรือมีอาการกระสับกระส่ายเหมือนปวดท้องร่วมด้วย แม่ลองสังเกตลูกดูก่อนค่ะ ว่าที่ร้องบางรอบ หิวนมหรือแค่อยากจุ๊บเต้าเพื่อให้ขอหลับคาอกแม่

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนเเรกเกิดได้2-3เดือนน้งดูดนมจากเต้าไม่ว่างปากดูดค่าเเม่ไมามีเวลาจะได้ทำ ะไรเลย เลยซื้อจุกหลอกเเรกไไม่ดูดเลยหัดทุกวันหลังจากนัดน้องก็เริ่มดูดเองเลยค้ะจนตอนี้1ปี22วันน้องเริ่มไม่ค่อยดูดเเล้วค้ะเเม่พยายามไม่ให้ดูดบ่อยค้ะเมื่อก่อนต้องดูดตลอดเวลาาเดียวนี้นานๆขอดูดสักที

เด็กกินเยอะขึ้นเรื่อย​ ๆ​ ทุกวันค่ะแม่​ วันนี้อิ่ม​ พรุ่งนี้​ไม่อิ่มแล้วก็ได้​ ลองเพิ่มนมแล้วถ้าน้องไม่แหวะแสดงว่าต้องกินเพิ่มค่ะ​ หรือไม่ก็อาจเกินจากน้องท้องอืดไม่สบายตัวก็ได้

เบี่ยงเบนความสนใจค่ะ แม่ชวนคุย อ่านหนังสือให้ฟัง เอานอนคว่ำ เอากระจกให้ส่องค่ะ ช่วยเลี่ยงเบนความสนใจแถมยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการได้ดีด้วยค่ะ บ้านนี้ผ่านมาแล้วค่ะ

ถ้ากินปริมาณเดิมแล้วยังร้อง ไม่น่าจะร้องกิน มองว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับการไม่อิ่ม แต่น่าจะร้องเพราะ ไม่สบายท้อง ไม่สบายตัวมากกว่าค่ะ

4mo ago

อาการแม่เหมือนของลูกเราเลยค่ะ ทะเลาะกับเต้า ถ้าน้ำนมไม่ไหลพุ่งจนน้องกลืนไม่ทัน ก็คือน้ำนมไม่ออกค่ะลูกเราก็ไม่เอาจุดหลอกค่ะ ดูดแป็บๆคาย เต้าแม่อย่างเดียว ขวดนมก็แป็บๆจะนอนก็เต้าแม่เท่านั้น

น้องจะ 2เดือนแล้ว ให้ทานมื้อละ 3ออนซ์เราว่าน้อยไปมั้ยคะ ลูกน่าจะไม่อิ่ม ลองปรับปริมาณเพิ่มเป็น 4ออนซ์ดูค่ะ น่าจะดีขึ้นนะคะ

น้องไม่สบายตัวอย่างอื่นมั้ยค่ะ ถ้าเป็นแบบนี้อาจจะต้องอุ้มกล่อมกันจนน้องหลับค่ะ

4mo ago

สู้ๆค่ะแม่ ฝึกไป เรียนรู้ไปค่ะ สังเกตุอาการน้อง น้องอาจจะร้องเพราะท้องอืดรึป่าว หรือไม่สบายตัวตรงไหน

แม่​ลอง​ห่อตัวน้อง​แล้ว​ลอง​เปิดเสียงไดร์ในยูทูปนะคะ​เผื่อ​ช​่วยได้บค่ะ​

คำถามที่เกี่ยวข้อง