9 ตอบกลับ

บ้านนี้พึ่งจะพูดได้6คำติดต่อกันตอน2ขวบ5เดือนค่ะ หมอบอกให้พูดกับลูกบ่อยๆ แต่พัฒนาการอย่างอื่นไม่มีปัญหาถึงจะพูดไม่เก่งแต่สั่งให้ทำอะไรหยิบอะไรรู้เรื่องหมด เพียงแค่คุณแม่ต้องคุยกับลูกให้มากขึ้นกว่าเดิม ลูกเราชอบดูยูทูปมากค่ะ ติดโทรศัพท์มากหมอเลยใ้ห้หาเพลงหรือการ์ตูนที่ลูกชอบเปิดให้ฟังบ่อยๆแต่ก็ต้องให้เล่นเป็นเวลาไม่ตามใจมากเกินไปตอนนี้ลูกก็พูดเก่งมากขึ้น และจำคำศัพท์ใหม่ๆจากการดูยูทูปได้เยอะด้วยค่ะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนอาจจะพูดไม่เก่งแต่จริงๆแล้วเค้าอาย ถ้าจะให้ดีพาลูกไปเล่นกับเพื่อนวัยเดียวกันก็จะดีค่ะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลมากเกินไปเมื่อถึงเวลาที่เค้าต้องการจะพูดเค้าก็จะทำได้เอง แต่คุณแม่ก็พยายามคุยกับลูกบ่อยๆเพื่อกระตุ้นให้เค้าอยากเรียนรู้ คุณหมอบอกเราแบบนี้ค่ะคุณแม่

ขอบคุณกำลังใจนี้มากๆค่ะ

สอบถามแม่ก่อนค่ะว่า ให้น้องเล่นโทรศัพท์เยอะไปไหมคะ เห็นลูกคนที่บ้านสองขวบกว่า ไม่พูด พูดได้เป็นคำสั้นๆ พอสามขวบเริ่มพูดแต่เป็นเหมือนลิ้นแข็งๆค่ะ จนถึงทุกวันนี้8ขวบยังพูดไม่ชัด เหตุเกิดจาก แม่เลี้ยงลูกด้วยโทรศัพท์เพื่อที่ตัวเองจะได้ทำงาน

ติดดูทีวีค่ะ

2ขวบต้องพูด2คำที่มีความหมายได้แล้วค่ะ หม่ำๆนี่นับเป็น1คำนะคะ ถือว่าพัฒนาการช้าค่ะ เขาต้องพูดว่า กินข้าว หิวข้าว ไปไหน อาบน้ำ อะไรแบบนี้ได้แล้วค่ะ

คิดเหมือนกัน หลานเราตอนนี้9เดือนพูดแม่กับหม่ำๆได้ 2 คำ

บ้านนี้พูดเป็นคำเช่น มั้มๆ แม่ ป้อ ฉี่ ประมาณนี้ได้ตอน1ขวบกว่า ตอนนี้4ขวบพูดจนน้ำลายเหนียว พูดเก่งสุดๆ

หลานเรา2ขวบก็ไม่พูดค่ะ ติดโทรศัพท์ ถ้าไม่ได้เล่นจะกรี๊ดโวยวาย จนต้องปรึกษาหมอพัฒนาการแล้วค่ะ

ลูกติดแฟนเรา2ขวบก็ไม่พูดค่ะ ติดโทรศัพท์พ่อตามใจ

น้องติดกระต่ายบิงมากค่ะ เมื่อก่อนรถไฟบ๊อบ

บ้านนี้พูดได้1-2คำติดกัน พูดน้อยเหมือนกันค่ะ

2ขวบ1วัน

Super Mum

2 ขวบ ควรพูดได้เยอะกว่านี้นะคะแม่

Super Mum

แนะนำปรึกษาหมอเด็กนะค่า

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง