ลูกน้อยไม่ยอมนอนกลางคืน

น้อง1เดือน11วัน กลางคืนตาใสแป๋วเลยค่ะไม่ยอมนอน ร้องไห้งอแง วางลงไม่ได้ ร้องจะกินนมอย่างเดียว จุกหลอกก็ไม่เอา จะให้อุ้มตลอด ทำยังไงดีคะ🥺 แม่กับพ่อจะตุยแล้ว😥#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #เเม่มือใหม่ค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

จากการเลี้ยงลูกเองของเราคือ ทำให้เค้ารู้กลางวัน-คืนค่ะ กลางวันทำห้องสว่างๆหน่อย กลางคืนปิดไฟมืดค่ะ ลูกไม่เคยตื่นมาเล่นกลางดึกเลย มีดิ้นๆบ้างลืมตาบ้างอย่าไปสนใจค่ะ เค้าจะหลับต่อเอง นอกจากจะร้องงอแงค่อยเข้าไป ช่วงกลับไปทำงานให้ย่าเลี้ยงแกเปิดไฟทั้งคืน แล้วก็มาบ่นว่าหลานตื่นมาเล่นตี1ตี2 แต่พอเราเอามานอนด้วยไม่เคยตื่นมาเล่นเลย ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะแม่ แล้วก็อีกอย่างคือ กลางวันให้เค้านอนไปเลยเยอะๆ อย่าคิดว่านอนเยอะแล้วกลางคืนจะไม่นอน ยิ่งกลางวันนอนไม่เต็มอิ่มกลางคืนเค้าจะยิ่งงอแงนะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นปกติค่ะแม่ 1-3 เดือนเป็นช่วงที่เหนื่อยมาก ควรสอนให้เขารู้จักกลางวันกลางคืน อีกหน่อยจะได้ไม่เหนื่อยมากค่ะ แล้วก็ลูกอาจจะไม่ได้ร้องเพราะหิวนมอย่างเดียว ระวังเรื่องการให้นมมากไปด้วยค่ะ เดี๋ยวจะท้องอืด เด็กเพิ่งออกจากท้องแม่มาแค่เดือนเดียวยังไม่คุ้นชินกับโลกภายนอก กอดอุ้มเขาให้มากที่สุดค่ะ เขาจะรู้สึกปลอดภัย ถ้าหลับไม่สนิทลองห่อตัวให้เขารู้สึกอบอุ่นเหมือนแม่กอดเขาอยู่ตลอดเวลาก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ฝึกนอน กินตามรอบค่ะ น้องจะยังหลงกลางวันกลางคืน ฝึกไปเรื่อย ๆ ถึงเวลากลางคืนปิดไฟหาโคมสีส้มมาเปิดให้ห้องพอสว่าง กล่อมไปก่อนตามเวลา ไม่นอนไม่เป็นไรปล่อยเล่น ถึงรอบก็กินนม แต่ถ้าน้องมีอาการง่วงถูหน้าถูตาก็พานอน เปิดพวกเสียงกล่อมเด็กด้วยก็ได้เบา ๆ 3 เดือนก็รู้เวลาแล้วแม่

VIP Member

ปกติค่ะแม่ ช่วง 2-3 เดือนแรกน้องจะ ยังไม่รู้เวลากลางวันกลางคืนค่ะ เน้นปิดไฟ หรือเปิดไฟสลัวๆ เวลาจะพาน้องนอนค่ะ เค้าจะได้รับรู้ได้ ว่าถ้ามืดคือเวลาที่ต้องนอน พยายามทำบ่อยๆ ช่วงแรกอาจยังไม่ได้ผล พอซักเดือนที่ 2 เป็นต้นไปน้องจะเริ่มนอนเป็นเวลามากขึ้นค่ะ

ฝึกน้องนอนกลางวัน ช่วง 5 โมงถ้าน้องจะนอนก็ปล่อยไปค่ะ ตั้งแต่ 6 ถึง 1 ทุ่ม ให้ชวนน้องเล่น พูดคุยกับเค้านะคะ ช่วง 2 ทุ่มเค้าจะเริ่มง่วง พาเข้านอนเลยค่ะ ฝึกไปเรื่อยๆลูกบ้านนี้ 3 เดือนครึ่งๆ นอนยาวตลอดคืนแล้วค่ะ

เราเตรียมห้องนอนให้มืดสนิทค่ะ มีแสงไฟจากโคมไฟแบบแสงอ่อน ๆ เปิดเพลงกล่อม แล้วให้นมลูกไปด้วยค่ะ ฝึกให้เป็นวินัยค่ะแม่ พอเขาจำได้แล้ว เข้าห้องปุ๊บก็พร้อมนอนเลยค่ะ

อุ้มแนบอกไปเลยค่ะแม่ หาผ้าห่มคลุมตัวน้องให้อุ่นๆ ไปเลย น้องยังชินกับความอุ่นตอนอยู่ในท้องเราค่ะ ผ่านไปสัก3เดือน น้องจะเริ่มนอนช่วงกลางคืนยาวขึ้นค่ะแม่ สู้ๆ นะค่ะ

กลางวันพยามชวนคุย เล่นกับเค้าเยอะๆค่ะ แล้วก็ เลี้ยงคนล่ะที่ กลางวันเลี้ยงที่หนึ่ง กลางคืนห้องนอน แนะนำซื้อโคมไฟสีเหลืองนวล หรือแบบที่มีภาพ ให้น้องนอนดูได้

ปกติค่ะ น้องยังแยกกลางวันกลางคืนไม่ได้ค่ะ ต้องฝึกค่ะ กลางวันสว่าง เสียงดัง กลางคืน เงียบ มืดๆ

TapFluencer

ปิดไฟให้มืดสนิท อุ้มกอดไว้เดี๋ยวก็หลับค่ะ เดี๋ยวมันจะผ่านไปนะคะ ทางนี้ลูกก็เป็นเช่นนั้น 5555