การนอน

น้อง 9 เดือน แล้ว น้องชอบตื่นกลางคืนมาเล่นทำไงดีคะ หรือว่าเป็นปกติของเด็ก

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกตื่นบ่อยตอนกลางคืน ต้องทำอย่างไร จริงๆแล้วการที่เด็กในช่วง 6 เดือนแรกจะตื่นบ่อยๆในตอนกลางคืนนั้นถือเป็นเรื่องปกติ โดยเมื่อลูกเริ่มโตขึ้นเค้าก็จะเริ่มนอนหลับได้ยาวขึ้นเองครับ แต่ก็มีหลายครั้งที่เด็กในวัย 7 – 8 เดือน หรือโตกว่านั้นยังตื่นบ่อยตอนกลางคืนอยู่ นั่นก็เป็นเพราะเด็กวัยนี้เป็นวัยที่ติดแม่มากและกลัวคนแปลกหน้า หากลูกตื่นตอนกลางคืนคุณแม่จึงต้องเข้าไปกอด ลูบหัว หรือตบหลังเบาๆ ทำให้ลูกรู้ว่าแม่อยู่ใกล้ๆ แล้วลูกก็จะหายร้องและหลับต่อได้เอง นอกเหนือจากนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้การนอนของลูกเป็นไปตามธรรมชาติ การที่บังคับให้ลูกนอนเร็วตั้งแต่ 1 – 2 ทุ่ม ไม่ได้หมายความว่าลูกจะหลับยาวเสมอไป คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรบังคับให้ลูกนอนถ้าเค้ายังไม่ง่วง แต่แค่อย่าปล่อยให้นอนดึกจนเกินไปก็พอครับ

อ่านเพิ่มเติม

เรื่องปกติของทารกวัย 6 เดือนแรกที่จะตื่นบ่อย ๆ ในตอนกลางคืน แต่หลังจากนั้นไปแล้วทารกจะเริ่มหลับยาวขึ้นเอง หลายครั้งเด็กวัย 7-8 เดือนก็ยังตื่นอยู่บ้างในตอนดึก เพราะเป็นวัยนี้เป็นวัยที่ติดแม่มากและกลัวคนแปลกหน้า หากลูกตื่นกลางดึกแสดงว่าลูกต้องการรับรู้ว่าแม่ยังอยู่ข้าง ๆ คุณแม่ต้องแสดงตัวให้ลูกทราบ เข้าไปกอด ลูบหัว หรือตบหลังเบา ๆ ทำให้ลูกรู้ว่าแม่ยังอยู่ใกล้ ๆ ลูกก็จะหายร้องและหลับต่อไปเอง

อ่านเพิ่มเติม

เรื่องปกตินะ เขานอนหลับเต็มอิ่มเขาก็ตื่น กิน,เล่น,ง่วง,หลับ วนอยู่แบบนั้นอะค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-142142)

คำถามที่เกี่ยวข้อง