อายุ37ปี9เดือนตอนนี้อายุครรภ์18วิคหมอบอกให้เจาะน้ำคล่ำเพื่อหาความเสี่ยงแต่มีค่าใช้จ่ายประมาณ3-4พันบาทเลนตัดสินใจไม่เจาะเพราะไม่มีค่าใช้จ่ายอยากทราบว่ามีคุณแม่

ที่มีอายุเท่ากับเราแต่ไม่ได้เจาะน้ำคล่ำแล้วคลอดลูกออกมาเป็นยังไงบ้างแข็งแรงดีไหม..รู้สึกเครียด..

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทำไมต้องตรวจน้ำคร่ำ? การตรวจน้ำคร่ำจะสามารถบอกความผิดปกติเกี่ยวกับทารกได้ เช่นภาวะดาวน์ซินโดรม หรือความผิดปกติทางโครโมโซม ขั้นตอนการตรวจดังกล่าวถือเป็นวิธีที่ค่อนข้างปลอดภัยสำหรับทั้งตัวแม่และทารก แพทย์จึงมักแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงทางพันธุกรรมดังต่อไปนี้ทำการตรวจ: สังเกตเห็นความผิดปกติจากอัลตราซาวน์ มีประวัติคนในครอบครัวมีความพิการแรกเกิด เคยให้กำเนิดทารกที่มีความพิการแรกเกิด มีอายุ 35 ปีขึ้นไปในวันที่กำหนดคลอด เจาะน้ำคร่ำต้องมีอายุครรภ์กี่สัปดาห์ คนท้องที่ต้องการเจาะน้ำคร่ำ ต้องมีอายุครรภ์ 16-18 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน อาทิ น้ำเดิน เลือดออก ติดเชื้อ หรือร้ายแรงถึงขั้น แท้งลูก คนท้องจึงไม่อาจเจาะน้ำคร่ำในช่วงอายุครรภ์ที่ต่ำกว่านี้ และนอกจากมีความเสี่ยงเรื่องภาวะแทรกซ้อนดังที่กล่าวมาแล้ว ขณะที่อายุครรภ์น้อย ๆ เซลล์ก็อาจไม่พอตรวจได้ด้วย ขั้นตอนการเจาะน้ำคร่ำ เริ่มจากการอัลตร้าซาวนด์ ตรวจดูท่าของเด็ก ตำแหน่งที่รกเกาะ เพื่อหลีกเลี่ยงการเจาะผ่านรก หรือการเจาะที่จะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ ต่อมาจะทำความสะอาดหน้าท้อง ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วใช้เข็มขนาดเล็กเจาะผ่านหน้าท้องและผนังมดลูก เข้าสู่ถุงน้ำคร่ำ (น้ำที่อยู่รอบ ๆ ตัวทารก) และดูดน้ำคร่ำออกมาประมาณ 20 มิลลิลิตร (ประมาณ 2-4 ช้อนชา) เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พอถอนเข็มออก ก็จะทำการปิดแผล รวม ๆ แล้วใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที

อ่านเพิ่มเติม

การเจาะน้ำคร่ำตรวจอะไรได้บ้าง หน้าถัดไป >>> อย่างไรก็ตาม การตรวจน้ำคร่ำไม่สามารถบ่งชี้ความผิดปกติทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นกับทารก แต่สามารถบอกเกี่ยวกับสภาวะผิดปกติต่าง ๆ ดังต่อไปนี้: - ดาวน์ซินโดรม - โรคโลหิตจางแบบซิกเคิลเซลล์ (Sickle cell) - โรคซิสติกไฟโบรซิส (เยื่อหุ้มโป่งพอง) - โรคกล้ามเนื้อเสื่อม - โรคเสื่อม (Tay-Sachs) หรือโรคอื่น ๆ ที่คล้ายกัน การตรวจน้ำคร่ำยังสามารถใช้ตรวจหาความบกพร่องที่เกิดขึ้นกับเส้นประสาท (โรคที่สมองและกระดูกไขสันหลังเจริญเติบโตผิดปกติ) เช่น สไปนาไบฟิดา (ภาวะกระดูกไขสันหลังบกพร่อง) และภาวะที่ทารกไม่มีสมองและกระโหลกศีรษะ การทำอัลตราซาวน์ในระหว่างการเจาะน้ำคร่ำยังอาจช่วยให้แพทย์ตรวจพบความบกพร่องอื่น ๆ ที่ไม่สามารถพบได้จากการตรวจน้ำคร่ำ เช่น โรคปากแหว่งเพดานโหว่ โรคเท้าปุก หรือโรคหัวใจ อย่างไรก็ตาม ยังมีความผิดปกติแรกเกิดอื่น ๆ ที่ไม่สามารถตรวจพบได้ด้วยการทำอัลตราซาวน์และการตรวจน้ำคร่ำ หากคุณกำลังจะตรวจน้ำคร่ำ คุณอาจอยากถือโอกาสถามคุณหมอเกี่ยวกับเพศของเด็กด้วย เพราะนี่ถือเป็นวิธีที่สามารถระบุเพศของเด็กได้แม่นยำที่สุดวิธีหนึ่ง คุณยังสามารถทำการตรวจน้ำคร่ำในช่วงไตรมาสที่ 3 เพื่อดูว่าปอดของเด็กเจริญเติบโตพร้อมสำหรับการคลอดแล้วหรือไม่ หรือเพื่อเช็คอาการติดเชื้อต่าง ๆ

อ่านเพิ่มเติม

เจาะน้ำคร่ำ ตรวจอะไรบ้าง เจาะน้ำคร่ำ ตรวจอะไรบ้าง วิธีการเจาะน้ำคร่ำ ความเสี่ยงที่แม่ท้องต้องเจอ การเจาะน้ำคร่ำ ตรวจอะไรได้บ้าง? การเจาะน้ำคร่ำ ตรวจอะไรได้บ้าง? ระหว่างการตั้งครรภ์นั้น ทารกจะถูกห่อหุ้มไปด้วยน้ำคร่ำซึ่งหลัก ๆ ประกอบไปด้วยน้ำ เซลล์ผิวหนังของทารก และสารอื่น ๆ เช่น อัลฟา-ฟีโตโปรตีน (AFP) เป็นเป็นสารที่สามารถบอกเกี่ยวกับสุขภาพของทารกก่อนคลอดได้ การเจาะน้ำคร่ำคืออะไร? การเจาะน้ำคร่ำ คือ การเก็บตัวอย่างน้ำคร่ำจากถุงน้ำคร่ำเพื่อนำมาตรวจ แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กแทงเข้าทางช่องท้องเข้าไปยังมดลูกโดยดูจากอัลตราซาวน์ และเก็บตัวอย่างน้ำคร่ำ (ปริมาณน้อยกว่า 1 ออนซ์) ส่งไปห้องแล็บเพื่อทำการตรวจวิเคราะห์ตามความจำเป็นและความเสี่ยงที่แพทย์ต้องการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

อ่านเพิ่มเติม

การตรวจน้ำคร่ำแม่นยำแค่ไหน? การตรวจน้ำคร่ำมีความแม่นยำประมาณ 99.4% บางครั้งการตรวจอาจไม่ได้ผลตามคาดเนื่องจากความผิดพลาดทางเทคนิค เช่น เก็บตัวอย่างน้ำคร่ำได้น้อยเกินไป หรือไม่สามารถเพาะเซลล์ให้เจริญเติบโตได้ การเจาะน้ำคร่ำอันตรายหรือไม่? การเจาะน้ำคร่ำมีโอกาสที่อาจทำให้แท้งบุตร (น้อยกว่า 1% หรือประมาณ 1 ใน 200 ถึง 400) นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเกิดการติดเชื้อ เกิดแผลที่ตัวเด็กหรือตัวคุณแม่ หรืออาจทำให้คลอดก่อนกำหนด แต่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นน้อยมาก ส่วนขั้นตอนการเจาะน้ำคร่ำยังทำไปพร้อมกับการอัลตร้าซาวนด์เพื่อดูตำแหน่งของเข็ม จึงลดอันตรายที่เข็มจะถูกตัวลูกในท้อง

อ่านเพิ่มเติม

หมอบอกว่ายิ่งอายุมากขึ้นก็จะมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องของดาวซินโดรมค่ะ ต้องถามตัวเองก่อนว่า ถ้าเด็กออกมาแล้วไม่ปกติ เราจะสามารถเลี้ยงเขาไปตลอดทั้งชีวิตได้ไหม ถ้าคำตอบคือไม่ เราว่าตรวจก็ดีนะคะ เพื่อประกอบการตัดสินใจต่อไป

แม่บ้านนี้อายุ 35 ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดม 20,000 บาทคะ ไม่อยากเสี่ยงที่ลูกต้องเกิดมาเป็นดาวน์แล้วต้องมาเลี้ยงเค้าไปตลอดชีวิตคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-154712)

ควรเจาะนะคะ เพราะถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นจะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีค่ะแม่

3-4 พัน นี่ราคาถูกมากแล้วค่ะแม่ ถ้าแลกกับความปลอดภัยของลูก

อายุ 41 เจาะ 12000 เอกชนค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง