136 ตอบกลับ

ใจเย็นๆ นะคะแม่ อายุครรภ์เท่าไหร่แล้วคะ? ยาบำรุงครรภ์มีหลายแบบค่ะ ใช้แทนกันได้ แล้วแต่สถานที่ฝากครรภ์ แล้วแต่หมอว่าจะจ่ายตัวไหนให้ คร่าวๆ ช่วงไตรมาสแรก ตัวที่ขาดไม่ได้คือทโฟลิก สำคัญสุด ทารกสร้างอวัยวะในไตรมาสนี้ บางรพ.บางคลีนิค จะจ่ายโฟลิก5mg เม็ดสีเหลืองเพียวๆ เลย กลับมาที่ Triferdine ตัวนี้เป็นวิตามินรวม มีโฟลิกเป็นส่วนประกอบ หมอบางท่าน อาจให้ตัวนี้มาในไตรมาสแรกเลย แต่ๆๆ Triferdine มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบด้วย ธาตุเหล็กกระตุ้นให้อาเจียน พะอึดพะอม ปกติช่วง3เดือนแรกก็อ้วกเพราะแพ้ท้องอยู่แล้ว หากกินธาตุเหล็กเข้าไปอีก อาจจะอ้วกหนักกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ รพ.ส่วนใหญ่ อย่างที่เราฝาก หมอจะยังไม่จ่ายวิตามินรวมให้ในไตรมาสแรก ไตรมาสแรก แค่ โฟลิก อย่างเดียว ก็เพียงพอแล้วค่ะ ไตรมาส2-3 เมื่ออาการแพ้ท้องหายไป หมอจึงจ่ายวิตามินรวมมาให้ วิตามินรวมบำรุงครรภ์มีหลายยี่ห้อ ที่พบบ่อยๆ มี 3 ตัว - Triferdine ตัวที่แม่ถาม - Obimin เม็ดชมพูชมพูเข้มด้านๆ (เราแพ้ตัวนี้) - Nataral เม็ดชมพูสดใส > 3 ตัวนี้ใช้แทนกันได้ (ตามหมอแล้ว) แพ้ตัวไหนก็ทานตัวอื่น เราแพ้ Obimin ก็เปลี่ยนมากิน Nataral แทนค่ะ ช่วงไตรมาส2 นอกจากวิตามินรวมแล้ว อีกอย่างที่ได้ในไตรมาสนี้คือ แคลเซียม1000mg วิตามินรวมกับแคลเซียมห้ามกินมื้อเดียวกัน เพราะแคลเซียมจะไปขัดขวางการดูดซึม ของธาตุเหล็กในวิตามินรวม ต้องกินเว้นห่างกันอย่างน้อย2ชม. หรือทานแยกมื้ออาหารกัน ของเรากินวิตามินรวมกินตอนเช้า กินแคลเซียมก่อนนอน (อันนี้เคล็ดลับ ช่วยให้ตื่นมาไม่ค่อยเป็นเหน็บ และไม่เป็นตะคริว) ในไตรมาส2กับ3 จะได้วิตามินบำรุง แบบเดียวกัน เว้นแต่แม่บางคนมีภาวะเลือดจาง จะมีปัญหาต่อคลอด หมอจะจ่าย Ferrous Fumarate 200mg คือ ธาตุเหล็ก มาให้ทานเพิ่มค่ะ สรุป! ไตรมาสแรก แค่ โฟลิก พอ ไตรมาส2กับ3 วิตามินรวมบำรุงกับแคลเซียม ซึ่งวิตามินรวมมีหลายยี่ห้อ ใช้แทนกันได้ค่ะ ส่วนใครที่ไตรมาสแรก ไม่แพ้เลย สามารถทานวิตามินรวมได้เลย อย่างที่บอกในวิตามินรวมมีโฟลิกอยู่แล้ว ใครยังแพ้ อ้วก โอ้ก อ๊าก ก็เปลี่ยนจากวิตามินรวม มาทานโฟลิก5mg อย่างเดียวได้ค่ะ

ของหนูไตรมาสแรกก้ได้แล้วค่ะ

ของเราตอน2-4เดือนกินโฟเลต เม็ดสีเหลืองเล็กๆ พอ4เกือบ5เดือนจนปัจจุบันจะ8เดือนล่ะกิน Obimin AZ เป็นวิตามินบำรุงร่างกายบำรุงเลือด เม็ดสีแดงเรียวเวลากินอาจพะอืดพะอม ให้กินข้าวเสร็จแล้วทานเลยค่ะ กับแคลเซียม Caltab 1500 mg. ส่วนตัวนี้ต้องไม่ทานพร้อมอาหารนะค่ะ มันจะดูดซึมสารอาหารของเราไปหมด ที่หมอแนะนำเพิ่มมาอีกอย่างคือ ดื่มนมเป็นแกลลอน แบบลิตรอ่ะค่ะ สูตรไขมันต่ำกับพร่องมันเนย ที่ขายตาม 7-11กับห้าง น้ำหนักไม่ลงแม่ ลงลูกหมดเลยค่ะ จะ 8เดือนแล้วน้ำหนักขึ้นแค่ 3โลกว่า ส่วนลูกตัวใหญ่เกินมาตรฐานแต่ยุเกณฑ์ดีมาก ตรวจเลือดปกติ ตรวจปัสสาวะทุกรอบที่หาคุณหมอ น้ำตาลก็ไม่มีจร้า

เราได้ตั้งแต่ฝากครรภ์6wเรยค่ะ ยาตัวนี้จะมี ธาตุเหล็ก ไอโอดีน และกรดโฟลิค ที่จำเป็น แต่แรกๆจะเวียนหัว คุณหมอเรยให้เปลี่ยนเวลาทานเป็นก่อนนอนแทน พอ30wก็ได้แคลเชียมเพิ่มอีกตัวค่ะ แต่ละ รพ.หรือ คลินิก น่าจะให้ยาไม่เหมือนกันค่ะ ของเราฝาก รพ.เอกชนค่ะ

กินบ้างไม่ได้กินบ้าง แต่ส่วนตัวแล้วกินติดกันๆ เมื่อไรจะถ่ายไม่ออกค่ะ ถ่ายยาก เลยจะต้องกินบ้างไม่กินบ้างมีลืมบ้าง ทุกตัวยาที่หมอให้น่ะค่ะ ไม่ใช่ตัวนี้ตัวเดียว โดยเฉพาะยาก่อนนอนลืมกินไปเลย

มันเป็นวิตามินรวมแร่ธาตุค่ะ คราวหน้าไปหาหมอลองถามดูนะคะ ว่าไม่ได้ทานวิตามินตัวนี้ จะไม่เป็นไรใช่มั้ย ? ข้อมูลเกี่ยวกับยาตัวนี้ค่ะ https://th.theasianparent.com/%E0%B9%84%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%99-150-triferdine-150

เวลาหมอนัด ของเราจะไปอนามัยเพราะใกล้บ้าน หมอจะให้ยาตัวนี้มา แล้วชอบถามว่ายาที่ให้ไปหมดยัง กินบ้างไหม บอกบ้างทีก็ลืม โดนดุ หมอว่ามันจะช่วยเรื่องเลือด เพราะตอนคลอดจะเสียเลือดเยอะมาก

ยาตัวนี้ได้กินตั้งแต่เราไปฝากท้องเลยค่ะ..ถึงคลอด..ยาตัวนี้เป็นยาเสริมธาตุเหล็ก...ให้ลูกในท้องค่ะ..ลูกน้อยจะขาดธาตุเหล็กไม่ได้..ถ้าขาดธาตุเหล็กลูกคลอดมาจะตัวเหลือง

บ้านเราได้กินค่ะ ตอนแรกเป็น ฟอเรต เม็ดเหลืองๆ แต่พอไปตรวจเลือด พยว่าเลือดค่อนข้างจาง 33% พอดีแป๊ะ หมอเลยเพิ่มยาตัวนี้มาให้ทานค่ะ ตอนนี้ทาน ทั้งเหลือง ทั้งตัวนี้เลย

VIP Member

เราทานยาหมอตัวไหนไม่ได้เลยค่ะ ตัวนี้ด้วยตอนนี้ไม่ได้ทานเลย แทบจะเดือนละ2ครั้ง กังวลมากก ทานก็อ้วกตลอดหมอเลยให้พัก ทานก่อนค่ะทานอาหารบำรุงแทน หายแพ้ค่อยทานยา

เราฝากตอน2เดือนกว่าๆกินยาตัวนี้ตลอดคะมันคือธาตุเหล็กและไอโอดิน เรากินยาตัวที่2 คือแคลเซียม หลังอาหารเย็น ฝากโรงพยาบาลเหมือนกันคะฝากปกติใช้ประกันสังคม

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง