20 ตอบกลับ

ทางนี้ก็ไฝว้กับแม่ตัวเอง/แม่สามี/ป้าๆฝั่งบ้านเรา/น้าๆฝั่งบ้านสามี กับแม่ตัวเองเราพอจะห้ามปรามได้ บอกได้ เถียงเอาเป็นเอาตายได้ แต่กับแม่สามีคือเราพูดอะไรมากไม่ได้ นอกจากทำใจยอมรับชะตากรรมเพราะพูดไม่ฟัง ทางแก้ปัญหาเราคือ พาลูกกลับมาเลี้ยงกับแม่เราเองค่ะ อย่างน้อยๆ แม่ก็ยังรับฟังเรา เพราะเราจะหาข้อมูลมายันกับแม่ตลอดว่ากินน้ำส่งผลเสียยังไง ป้อนข้าวป้อนกล้วยก่อน 6 เดือน มีปัญหาต่อตัวเด็กยังไง ข่าวมีให้เห็นเยอะแยะ ตอนนี้ไฝว้จนลูกเรา 5 เดือนแล้วค่ะ อดทนอีก 1 เดือน

VIP Member

ถ้ากินน้ำลูกจะกินนมได้น้อยลงนะคะ น้ำทำให้อิ่ม แต่ไม่ได้ทำให้โต นมทำให้โตและทำให้อิ่มค่ะ สารเหลืองจะถูกขับออกมาทางอึทางฉี่ ไม่แปลกที่คนโบราณจะให้กินน้ำเยอะๆ เพราะจะได้ฉี่เพื่อขับสารเหลือง แต่กินนมก็ทำให้ฉี่และขับสารเหลืองได้เหมือนกัน ให้ลูกกินนมบ่อยๆค่ะทุก 2-3 ชม.แล้วดูว่าวันนึ่งอึฉี่กี่ครั้ง และอีกความเชื่อคือ พาเด็กไปตากแดด อย่าหาทำนะคะ รังสีจากแดดกับรังสีจากเครื่องส่องคนละชนิดกันค่ะ ถ้าจำเป็นต้องทะเลาะก็ต้องทะเลาะค่ะ

ของเราก็เป็นทั้งบ้านเราและบ้านแฟน เหนื่อยใจ พูดกันอยู่นั้นล่ะว่าอย่าไปเชื่อหมอ เออดีไม่เชื่อหมอ ป่วยแล้วไปหาหมอทำไม พยายามให้กินน้ำปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ คอยเบรก ตอนอยู่กับเราก็ให้ทานนมเยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ ลูกเราก็ตัวเหลืองเหมือนกัน เข้าตู้อบ ตอนนี้ค่าเหลืองดีแล้ว เพราะน้องทานนมได้เยอะ ถ่ายเยอะ

เหมือนลูกเราเลย ผู้ใหญ่ก็พูดแบบนี้ หมอก็บอกให้กินนมแม่อย่างเดียว แต่โบราณก็บอกให้กินน้ำจะหายเหลือง แต่เดี๋ยวมันก็หายเหลืองเอง ไม่ต้องเครียดนะลูกเราส่องไฟแล้วยังต้องกลับไปส่องใหม่เราเครียดมาก แต่พอแป๊ปนึงมันก็ค่อยๆลดลงเองอ่ะ ถึงต่อให้หมอบอกเค้า เค้าก็จะบอกให้กินอยู่ดี เราเจอมาแล้ว เดี๋ยวก็ดีขึ้นนะแม่

เราก็เป็นค่ะลูกเหลืองเพราะไม่เข้าเต้า ตอนนั้นเลยปั้มนมใส่ขวดให้กิน เพราะต้องนอนรพ.หลายวัน ที่บ้านจะขาดรายได้ ค่าเหลืองขับออกทางฉี่น้อง แม่เราเอาน้ำให้ลูกเราดูดเหมือนกัน เราก็คอยดูไม่ให้ลูกทานเยอะไป พอออกจากรพ.ลูกกินแต่นมเราค่ะ ตอนนี้ 8 เดือนแล้ว

ลูกเราก้เหลืองจ้า เคยถามหมอแล้วเรื่องให้น้องกินน้ำหมอบอกไม่ให้น้องกินจ้าไม่จำเป็นที่จะให้น้องกินน้ำนะค่ะ เพราะน้องกินนมแม่อยู่แล้ว ลูกเรากินแต่นมเราเลยนะน้ำไม่เคยให้กินเลยเราเชื่อตามที่หมอบอกนะ ผู้ใหญ่บอกเอาให้กินอยู่แต่เราไม่จ้า

เปิดคริปของหมอให้เค้าดูค่ะ ปกป้องลูกยังไงต้องทำ เพราะหยักกว่านี้จะเจอแอบป้อนกล้วยหนักเลยนะทีนี้ ทำตอนนี้ให้เค้าไม่ต้องเข้ามายุ่งกับการกินน้องให้ได้แล้วลูกจะปลอดภัย ลูกเป็นไรไปเค้าก้พูดได้แต่ขอโทษเท่านั้นละ

ทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือน กินนมแม่ ไม่จำเป็นต้องป้อนน้ำ เพราะในนมแม่มีน้ำอย่างพอเหมาะอยู่แล้ว กินนมชง ป้อนน้ำล้างปากตามได้เล็กน้อยเท่านั้น (แค่ 2-3 หยดก็พอ) เพราะในนมชงก็มีน้ำมากพออยู่แล้ว เชื่อหมอดีสุดค่ะ

เราคลอดคนแรก หมอไม่ให้กินนะ แต่ผู้ใหญ่ให้กิน เราก็ยอมให้กิน 3 วันกลับบ้านตัวไม่เหลือง ยั้นกลับมาบ้าน 3 วันไปเจาะวัดตัวเหลืองที ก็ไม่เหลืองคะ ทุกวันนี้6ขวบ แข็งแรง ปกติดีคะ

กินนมแม่เยอะๆค่ะ ถามหมอต่อหน้าเลยค่ะ ถ้ายังไม่เชื่อหมออีกแม่ก็ต้องปกป้องน้องให้ถึงที่สุด บ้านนี้ไฟว้กับแม่ตัวเองสุดๆเหมือนกันจนพาไปหาหมอด้วย ตอนนี้ฟังแต่หมอค่ะ555

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง