ขอสอบถามหน่อยค่ะ คุณแม่ท่านใดติดโควิค ในช่วงขณะตั้งครรภ์บ้างค่ะ *ไปหาหมอมาแล้วมาให้ยา favipiravir มา

ทานยาตัวนี้ในขณะตั้งครรภ์ได้ไหมค่ะ (ตอนนี้ท้องได้ 14 week)#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ขอสอบถามหน่อยค่ะ คุณแม่ท่านใดติดโควิค ในช่วงขณะตั้งครรภ์บ้างค่ะ
*ไปหาหมอมาแล้วมาให้ยา favipiravir มา
29 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ส่วนใหญ่คุนหมอจะแนะนำให้ทานได้ช่วงไตรมาส3ค่ะคุนแม่บ้านนี้ก้อเป็นโควิดช่วง34วีคค่ะคุนหมอบอกทานได้เพราะน้องโตแล้วอวัยวะต่างๆสมบูรณ์แล้วค่ะหมอบอกจึงไม่มีผลอะไรกับน้องแต่หมอบอกถ้าอายุครรภ์น้อยๆอาจเสี่ยงลูกพิการแต่ก้อแล้วแต่ดุลพินิจของหมออีกนั้นแหละค่ะ

คุณแม่ได้แจ้งคุณหมอไหมคะว่าตั้งครรภ็อยู่ เพราะยา favi สามารถขับออกมาทางรกได้ค่ะ อาจไม่ค่อยดีกับลูกในไตรมาสแรก ปล.อันนี้อ้างอิงจากประกาศของกรมอนามัย พ.ค.ปี 63 ไม่แน่ใจว่า update ใหม่กว่านี้ใช้ยาได้ไหมลองปรึกษาคุณหมอที่คุณแม่ฝากครรภ์ดูนะคะ

เพิ่งรักษาหายค่ะท้องได้34W ได้ทานยาเยอะมากค่ะ ไม่ได้นอนโรงพยาบาลเหมือนคนอื่นๆเลยค่ะ กังวลอยู่เหมือนกันค่ะ หลังจากทานยาวันแรก กะหายใจไม่อิ่ม จุกอก หมอบอกอาจเป็นกรดไหลย้อน แต่เราว่าไม่ใช่ค่ะเราไม่ได้แสบอก

เพิ่งติดโควิด27wจ้าหมอให้ยาต้านไวรัสกับเม็ดฟู่ละลายเสมหะทานเช้าเย็นวัดหัวใจลูกเต้นทุกวันรักษาตัวที่นวมินทร์9จ้าดูแลดีมากคนท้องเขาไม่ให้ทานยาฟาวิกับฟ้าทลายโจรนะหาข้อมูลในเน็ตสิสู้ๆนะ

Post reply image
2y ago

ฉีดไปสองเข็มค่ะ

TapFluencer

เราก็เป็นโควิดอยู่ค่ะ ตอนนี้ของเรา 17+5 ได้แค่พาราและแก้ไอค่ะ คุณหมอให้รักษาตามอาการ คุณแม่ลองสอบถามคุณหมอที่ฝากครรภ์ดูก่อนรับประทานยา ดีกว่าไหมค่ะ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าตัวเล็ก

เคยติดโควิดช่วงตั้งครรภ์ค่ะ ตอนแรกไปอนามัย แล้วหมอให้ยาตามอาการแต่ไม่ดีขึ้น เลยไปโรงพยาบาล หมอให้ยาฟาวิค่ะ กินตามที่หมอสั่ง อาการดีขึ้นค่ะ ลูกในท้องปกติ ไม่มีผลข้างเคียงค่ะ

บ้านนี้ติดโควิดตอน15wไปหมอรพ.ใด้นอนรพ..ม่มียากิน..มีแต่ยาต้านโควิดแบบฉีดเข้าเส้นเลือด...ตอนนี้หายเปนปกติ..ลุกในท้องก้ปกติดี..เมือวานพึ่งไปเจอหมอมาค่ะ

เราติดตอน33วิค2วัน หมอให้นอนแอดมิดเลยค่ะ รพ.จุฬาลงกรณ์ นอนให้ยาแบบนำ้เกลือ 5 วัน หมอก็ให้กับบ้านได้แล้ว เพราะหมอไม่ได้ให้กินยาฟาวิเลย

เอาจิงๆนะคะ แม่บ้านนี้ก้ติดเหมือนกันค่ะ แต่หมอไม่ได้ให้ยามาทาน เพราะยาตัวนี้มีผลต่อเด็กอาจจะทำให้พิการได้ หมอเลยไม่ให้มาค่ะ

ได้แจ้งหมอว่าตั้งครรภ์ไหมค่ะ ยาตัวนี้เหมือนจะเป็นยาต้าน ตอนเราติด เขาไม่ให้ทานค่ะ ให้ทานแก้แพ้ กับแก้ไอ ให้ทาน 5 วันก็หยุดเลย