ส่งเตรียมอนุบาลดีมั๊ยคะ ถ้าลูกเป็นแบบนี้

ถ้าสงสัยว่าลูกฉลาดกว่าปกติ แม่ต้องระวังอะไรบ้างคะ? แม่ตั่งท้องอีกคน ทำงานไปด้วย เลี้ยงลูกเองตลอด ตอนนี้2ชวบครึ่ง ไม่แน่ใจว่าควรส่งเข้าโรงเรียนดีมั๊ยคะ เพราะทุกสิ่งที่เค้าเห็น เค้าจะตามหมดทั้งดีทั้งร้าย ลูกพูดได้ก่อน 1ขวบ นับเลขได้ทั้งไทยอังกฤษ ทั้งๆที่กว่าจะเดินปาไปขวบครึ่ง อยู่ดีๆก็ท่อง a-z ได้ แบบได้ยินเพลงเพียงไม่กี่ครั้งตอน 1ขวบกว่า ตอนนี้ก-ฮ ไม่กี่ครั้งจำได้หมดแล้วภาษาก็ซับซ้อนมากคะ แม่ไม่ได้เคี้ยวเข็น หรือสอนวิชาอะไรเค้าเลยคะ เค้าเลือกจำเอง แม่ควบคุมจอหนักมาก ไม่เกินอาทิตยละ 3-4ครั้ง ครั้งละ30 -1ชั่วโมง เวลาติดประชุม และบล๊อคช่องที่ไม่สมควรดูเสมอ แต่อยากทราบว่า แม่ควรผลักดันเค้าด้วยการส่งไปโรงเรียน เพราะหลายๆอย่างแม่เริ่มสอนไม่ได้ เช่นเปียนโน เค้าอยากเล่นมากๆ ขอเรียนจริงจัง หรือควรเก็บเค้าไว้ใกล้ตัว จนถึงวัยอนุบาลคะ ใจแม่อยากสอนเค้าเอง แต่บางวัน เราก็มีงาน สอนให้ดีไม่ค่อยได้ เค้าจะหาวิธีเล่นจากของรอบๆตัวใกล้แม่คะ เพื่อนร่วมงานและครอบครัวเอ็นดู แต่ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงเวลาส่งไปเรียนได้แล้ว ยิ่งตั้งท้องอีกคน ด้วยคะ โรงเรียนที่ตั้งใจส่งไป ไม่รับถ้าอายุไม่ถึงเกณค่ะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

2 ขวบครึ่งเข้าได้แล้วค่ะ รีบพาไปสมัครนะคะเพราะรร.เปิดพฤษภา รร.บางที่รายงานตัวไปแล้วค่ะ เราลูก 1.10 ขวบก็พ่ไปเตรียมอนุบาลค่ะ ลูกเอนเนอร์จี้เยอะ เราทำงานด้วยเลี้ยงด้วยไม่ไหว ลูกอยู่ไม่เคยนิ่ง ให้สามีเลี้ยงเขาก็ขี้เกียจเปิดจอให้ดูจนมีปัญหาพูดช้า คุยกี่ครั้งเขาก็ไม่สนใจจะทำ สุดท้ายเราต้องพาลูกหาหมอ ให้หมอพูดให้ฟังว่ามันไม่ปกตินะ สำหรับเด็กวัยนี้เขาถึงยอมเข้าใจ เริ่มงดจอให้ลูก แล้วหมอก็แนะนำให้พาเข้าเรียนเพื่อกระตุ้นการพูดอีกทางค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าคุณแม่ไม่สะดวกใจที่จะให้น้องเข้าเรียนตอนนี้เพราะคิดว่าเค้าอาจจะมีพรสวรรค์แม่ก็ลองให้น้องเรียนในสิ่งที่ชอบดูก่อนค่ะ เสียดายที่บ้านเราไม่มีการส่งเสริมให้เด็กที่มีพรสวรรค์หรืออัจฉริยะเฉพาะด้านได้มีโรงเรียนในแบบที่เค้าต้องการ

หรือแม่ลองหาครูมาสอนที่บ้านดีมั๊ยคะ ครูเฉพาะทางได้อยู่ใกล้แม่ได้เรียนสิ่งที่น้องชอบแบบนี้น่าจะโอเคมั๊ยคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง